สหรัฐฯส่ง B-2 บอมบ์คลังอาวุธฮูตี

สหรัฐฯโจมตีคลังอาวุธใต้ดินของฮูตีในเยเมน 5 จุด เป็นครั้งแรก ส่งบินทิ้งระเบิด B-2 ในการถล่ม

 

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า กองทัพสหรัฐฯส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 โจมตีอย่างแม่นยำ ต่อสิ่งปลูกสร้างใต้ดิน 5 แห่ง ที่กลุ่มกบฏฮูตีใช้เก็บอาวุธยุทโธปกรณ์หลากหลายชนิด นำมาใช้โจมตีพุ่งเป้าพลเรือนและทหารสหรัฐฯในภูมิภาค การใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์ของสหรัฐอเมริกา ในการโจมตีเป้าหมายที่ศัตรูพยายามเก็บไว้ให้พ้นการเข้าถึง ต่อให้เป้าหมายนั้นฝังไว้ลึกใต้ดิน หรือแข็งแกร่งแค่ไหนก็ตาม

ออสติน กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลดทอนความสามารถของฮูตี ที่แสดงพฤติกรรมบ่อนทำลายไม่เลิก ตลอดจนเพื่อปกป้องและคุ้มครองกองกำลังสหรัฐฯ ในน่านน้ำสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ด้าน หน่วยบัญชาการกลาง หรือ เซนต์คอม ที่รับผิดชอบกองกำลังสหรัฐฯในตะวันออกกลาง ระบุว่า การโจมตีในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หรือเช้าวันนี้ (17 ต.ค.) ตามเวลาในไทย ไม่มีรายงานพลเรือนเสียชีวิต

CNN อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่า เป้าหมายที่ถูกโจมตี เก็บอาวุธตามแบบรุ่นล้ำสมัยที่ฮูตีนำมาใช้โจมตีเรือพาณิชย์และเรือรบในทะเลแดงและอ่าวเอเดน การโจมตีโดยเครื่องบิน บี-2 สปิริต ถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯนำเครื่องบินล่องหนยุทธศาสตร์มาใช้โจมตีฮูตี นับตั้งแต่สหรัฐฯเริ่มเข้าไปรับมือกับกบฎเยเมนในทะเลแดง

บี-2 เป็นเครื่องบินลำใหญ่กว่ามาก และบรรทุกระเบิดได้มากกว่า เมื่อเทียบกับเครื่องบินขับไล่ที่สหรัฐฯใช้โจมตีคลังอาวุธและโครงสร้างพื้นฐานของฮูตีจนถึงปัจจุบัน
การโจมตีมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดหนัก อิสราเอลเตรียมโจมตีเอาคืนอิหร่านที่ยิงขีปนาวุธกว่า 180 ลูกถล่มเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ขณะที่สงครามกับฮิซบอลเลาะห์และฮามาส ยังเป็นไปได้อย่างดุเดือด อีกทั้งเป็นการโจมตีขณะที่ทหารอเมริกัน เริ่มเดินทางถึงอิสราเอล เพื่อกำกับการใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธ ธ๊าด ที่สหรัฐฯประกาศส่งไปติดตั้งเพื่อช่วยปกป้องอิสราเอล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สพฐ. จับมือ กองทุนโครงการอาหารกลางวันนักเรียน สร้างการศึกษาเท่าเทียมเติมคุณภาพชีวิตเด็กไทย
เปิดอีกคลิป ว.วชิรเมธี บรรยายธรรมะ เหน็บคนไม่ร่วมสัมมนา ‘ดิไอคอน’เป็นไม้กระดานให้เขาเหยียบย่ำ
สพฐ. ร่วมร้อยพลังการศึกษา มูลนิธิยุวพัฒน์ สร้างโอกาสความเท่าเทียมการศึกษา เดินหน้าเด็กไทยมีความสุข
มติครม.จ่ายเงินช่วยเหลืออัตราเดียว ครัวเรือนละ 9,000 บาท
ตร. เร่งล่า มือดีโพสต์ป่วน จะกราดยิง ห้างดังขอนแก่น ตรึงกำลังเฝ้าในพื้นที่เข้มงวด
ศาลไม่ให้ประกันตัว 17 ผู้ต้องหาคดี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” เตรียมนำส่งเข้าเรือนจำ
"กรมการขนส่งฯ" ตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ทั่วประเทศแล้ว 1331 คัน พบห้ามใช้ 68 คัน
“ธนกร” ยืนเสียงแข็ง รทสช.ค้านถึงที่สุด ลั่นกม.นิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดีม.112
ทีวีอัฟกานิสถานยุติแพร่ภาพสิ่งมีชีวิต
สหรัฐฯส่ง B-2 บอมบ์คลังอาวุธฮูตี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น