“เกรียงศักดิ์” แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง

"เกรียงศักดิ์" แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง

ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันการสร้างชาติ (NBI) นักวิชาการอาวุโส มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวในเวทีมหกรรมหนังสือครั้งที่ 29 ว่า ตนได้เขียนหนังสือจากแนวคิด “พลังสุดนุ่มนวล:หนุนเนื่องความสำเร็จ Super Soft Power :Success Continuum Extraodinaire“ เพื่อแนะนำไปยังรัฐบาล ว่า ไม่เพียงใช้อำนาจรัฐตามกฎหมายที่มีอยู่ หรือที่เรียกว่า อำนาจแข็งกร้าว (Hard Power) ซึ่งกฎหมายมีไว้เพื่อบังคับใช้กับคนไม่ดี ซึ่งต้องส่งเสริมคนดีให้ปกครองบ้านเมือง เพื่อให้สังคมดี ประเทศดีตามมา แต่มากกว่านั้นการจะพัฒนาประเทศให้เกิดความยั่งยืน ควรโน้มน้าวขับเคลื่อนใจประชาชน เริ่มต้นจากครอบครัว ชุมชน ซึ่งเป็นหน่วยเล็กที่สุด แล้วเปลี่ยนคนให้เป็นพลเมืองเพื่อร่วมขับเคลื่อนพัฒนาประเทศชาติ ด้วยวิธีการใช้นโยบายจูงใจโน้มน้าวใจ ให้เกิดศรัทธา เชื่อมั่น และร่วมมือ โดยใช้พลังนุ่มนวล หรือ Soft Power ที่รัฐบาลเคยมีนโยบายเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ออกมาก่อนหน้านี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ ระบุว่า หากนายกรัฐมนตรี รัฐบาลหรือผู้นำองค์กร นำแนวคิดจากหนังสือ “Super Soft Power” ไปปรับใช้ด้วยความเข้าใจที่ลึกซึ้งถูกต้องเกี่ยวกับคำว่า“ซอฟต์พาวเวอร์” จริง ๆ เพื่อประยุกต์ใช้ในการออกนโยบายหาเสียง สามารถขับเคลื่อนใจประชาชนได้อย่างทรงพลัง ด้วยพลังสุดนุ่มนวลให้ออกมาทำได้จริง มีผลเป็นรูปธรรม ตนมั่นใจว่า จะส่งผลต่อคะแนนนิยมอย่างมากให้กับรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน

“สำหรับกระแสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลก รัฐบาลควรฉวยโอกาสที่มีมาไม่บ่อยนัก ใช้กระแสนี้ “สร้างแบรนดิ้งประเทศไทย” ที่มีความเป็นซอฟต์พาวเวอร์ เช่น กระแส “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระ ที่มีความน่ารัก น่าเอ็นดูทำให้เกิดปรากฏการณ์คนทั่วโลก ชื่นชอบอย่างมาก รวมถึงเหตุการณ์สำคัญ 13 หมู่ป่าทีมฟุตบอลที่ติดในถ้ำหลวงฯ ผมได้เคยแนะนำให้รัฐบาลในขณะนั้น ฉวยโอกาส 13 หมู่ป่า สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทยในหลายมิติ ถึงขั้นที่ผมไปจดลิขสิทธ์คำว่า “Cave rescue” แต่รัฐบาลนั้นเฉยไม่ได้ทำอะไรต่อกระแสจึงเงียบไป โดย กระแส ”หมูเด้ง“ ในครั้งนี้ รัฐบาลต้องรีบฉวยโอกาส กระแสโด่งดังความเป็นหมูเด้งที่น่ารักน่าเอ็นดูจะสื่อมายังประเทศไทยที่มีความน่ารักและดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศอย่างมากเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่สร้างจุดขายให้ประเทศไทยได้อย่างดี“ ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พาณิชย์" เปิดอบรมบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ก้าวสู่ความสำเร็จ นักธุรกิจมืออาชีพ
สพฐ. จับมือ กองทุนโครงการอาหารกลางวันนักเรียน สร้างการศึกษาเท่าเทียมเติมคุณภาพชีวิตเด็กไทย
เปิดอีกคลิป ว.วชิรเมธี บรรยายธรรมะ เหน็บคนไม่ร่วมสัมมนา ‘ดิไอคอน’เป็นไม้กระดานให้เขาเหยียบย่ำ
สพฐ. ร่วมร้อยพลังการศึกษา มูลนิธิยุวพัฒน์ สร้างโอกาสความเท่าเทียมการศึกษา เดินหน้าเด็กไทยมีความสุข
มติครม.จ่ายเงินช่วยเหลืออัตราเดียว ครัวเรือนละ 9,000 บาท
ตร. เร่งล่า มือดีโพสต์ป่วน จะกราดยิง ห้างดังขอนแก่น ตรึงกำลังเฝ้าในพื้นที่เข้มงวด
ศาลไม่ให้ประกันตัว 17 ผู้ต้องหาคดี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” เตรียมนำส่งเข้าเรือนจำ
"กรมการขนส่งฯ" ตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ทั่วประเทศแล้ว 1331 คัน พบห้ามใช้ 68 คัน
“ธนกร” ยืนเสียงแข็ง รทสช.ค้านถึงที่สุด ลั่นกม.นิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดีม.112
ทีวีอัฟกานิสถานยุติแพร่ภาพสิ่งมีชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น