“ดร.อานนท์” เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี “ดิ ไอคอน” หลังได้เข้าไปช่วย “กองปราบ” วิเคราะห์รูปคดี

ดร.อานนท์ เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดีดิไอคอนเหนื่อยสาหัส หลังได้เข้าไปช่วยกองปราบวิเคราะห์รูปคดี คาดผู้เสียหายถึงสามแสนราย ชี้ต้องคัดผู้เสียหายหลักตัดฟ้องไปเป็นรอบ ฟันธงหากเหล่าบอสได้ประกัน หนีเมืองนอกแน่

“ดร.อานนท์” เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี “ดิ ไอคอน” หลังได้เข้าไปช่วย “กองปราบ” วิเคราะห์รูปคดี – Top News รายงาน

 

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 67 ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich โดยระบุว่า.. ไปกองปราบปรามมาแล้วนะครับเย็นนี้เรื่องคดี The icon

ก้าวแรกที่เดินเข้าไปในกองปราบปราม ตกใจจำนวนผู้เสียหายที่มาแจ้งความเยอะมากแม้จะเข้าไปตอนเกือบหกโมงเย็นแล้ว ทราบว่ามีประชาชนผู้เสียหายมาแจ้งความมากมายมหาศาล มาแจ้งความกันจนตีหนึ่งตีสอง เป็นอย่างนี้มาเจ็ดวันเจ็ดคืนแล้ว

ผู้เสียหายที่มาแจ้งความนั่งรอคิวกันมากมาย มองมาที่อานนท์ด้วย ด้วยสีหน้าและแววตาที่มีแต่ความทุกข์ใจแสนสาหัส ผมมองเข้าไปในแววตาแล้วก็ได้แต่เห็นใจและสงสาร จะพยายามช่วยในคดีนี้ให้เต็มความสามารถที่สุด สงสารประชาชนผู้เสียหายจริงๆ ครับ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผศ.ดร.อานนท์ ระบุต่อว่า เข้าไปประชุมกับพนักงานสอบสวน ผู้บริหารกองปราบปราม โอ้ หน้าตาแต่ละคนทรุดโทรมมาก รู้เลยว่าอดหลับอดนอนและเหนื่อยแสนสาหัส กว่าจะสอบปากคำ กว่าจะเรียบเรียงสำนวน จนไปออกหมายจับบอส 18 คนได้ ตำรวจกองปราบปรามต้องเหนื่อยมาก

ผู้เสียหายประมาณคร่าว ๆ ได้ว่าอาจจะมีจำนวนสามแสนคนตามจำนวนสมาชิก The icon ดังนั้นคดีนี้จะเป็นคดีที่ใหญ่มาก รายละเอียดผมไม่ขอพูดอะไร ไม่ต้องการให้เสียรูปคดีนะครับ

ผมวิเคราะห์ว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด ที่จะต้องคัดผู้เสียหายหลักๆ ที่สามารถซัดทอดบอส 18 คนนี้ให้มัดแน่นให้ได้เสียก่อน แล้วตัดฟ้องไปเป็นรอบ ๆ หากจะรอให้ทำสำนวนฟ้องจนครบสามแสนคน คดีมันไม่มีทางเสร็จ

ตามวิธีพิจารณาความอาญานั้น ฝากขังได้ 4 ฝาก ฝากละ 12 วัน รวม 48 วัน หลังจากนั้นจะได้ประกันตัว ซึ่งผมมองว่าถ้าได้ประกันตัวเมื่อไหร่ บอสใหญ่ 18 คนนี้คงจะหนีคดีไปเมืองนอกเป็นแน่แท้ เพราะฉะนั้นต้องคัดผู้เสียหาย แล้วตัดคดี ฟ้องไปก่อน แล้วที่เหลือทยอยทำคดีฟ้องเป็นรอบ ๆ ไป

สักพักข่าวส่งมาว่า ศาลไม่ให้ประกันตัว บอสกันต์ บอสแซม และบอสมีน อ้าว 18 บอส ขอประกันตัวแค่สามบอสที่เป็นดาราดัง อันมีโอกาสจะได้ประกันตัวมากกว่า เป็นการขอประกันตัวแหย่หรือหยั่งท่าทีศาล แต่ศาลไม่ให้ประกันตัว เพราะเกิดความเสียหายใหญ่หลวงแก่ประชาชน กระทบกระเทือนมาก มูลค่าความเสียหายสูง หากให้ประกันตัวจะหลบหนีหรือยุ่งเหยิงกับพยานและหลักฐาน โอเค งั้นบอสที่เหลือ 15 คน ก็คงยังไม่กล้าขอประกันตัวให้ช้ำไปมากกว่าเดิม คงยอมนอนคุกไปก่อน

คดีนี้ผู้กระทำความผิดได้วางแผนกันมาอย่างดี รัดกุม รอบคอบ โดยผู้มีความรู้เข้ามาช่วยเหลือมากมาย ทั้งผู้รู้กฎหมาย ผู้รู้บัญชี และผู้รู้ไอที สายโจรทั้งนั้น

ทั้งนี้ก่อนหน้า ผศ.ดร.อานนท์ เปิดเผยว่า จะเข้าไปช่วยตำรวจวิเคราะห์รูปคดีแชร์ลูกโซ่ที่กองปราบปราม เนื่องจากจบบัญชี จุฬาฯ และทำงานเรื่องการตรวจจับทุจริตและความผิดปกติมาตลอด ไปช่วยสอนปริญญาโททางการบัญชี ของทั้งจุฬา และ ธรรมศาสตร์ ก็สอนเรื่องพวกนี้  The Icon นี่ก็เป็นเรื่องการทุจริตและความผิดปกติที่เอาหลักสถิติกับหลักการบัญชีมาตรวจจับทุจริตและความผิดปกติได้ แยกออกจากกันได้ว่าเป็นขายตรงหรือเป็นแชร์ลูกโซ่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บอสมิน" เครียดหนัก นอนคุกคืนแรก มีนักสุขภาพจิตประกบ ต้องปรับตัวเข้ากับระเบียบทัณฑสถานหญิงกลาง
"ชูศักดิ์" โยนพส.สอบปมคลิป "ว.วชิรเมธี" บรรยายธรรม "ดิไอคอน" หลังว่อนโซเชียล
"ทนายบอสพอล" เผยไม่ยื่นประกันตัว "บอสพอล" พร้อมปฏิเสธจ่ายเครื่องเซ่นไหว้เทวดา
"ทนายตั้ม" ยื่นปธ.สภาตรวจสอบ "สามารถ" ใช้อำนาจ กมธ.ตบทรัพย์ดิไอคอน
บึ้มสนั่น 4 ลูก คนร้ายลอบวางระเบิด เสาไฟฟ้า-สะพาน "สุไหงปาดี" นราธิวาส
ชาวอำเภอสัตหีบตักบาตรเทโวสืบสานประเพณีวันออกพรรษา
"หนุ่มวัย 18 ปี" เล่นพิเรนทร์ ทำประทัด C4 หวังจุดเล่น พลาดบึ้มมือขาด
"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.
แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมารวมตัวเดินเท้าแสดงพลังยื่นหนังสือร้องขอความเห็นใจเจ้าของโครงการพลังงานสะอาด
เปิดนาทีเจอ “น้องอมยิ้ม” แม่โวยตร.บุกห้อง “สารวัตรแจ๊ะ” สวนเดือด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น