X

อิสราเอล เผย “คลิปนาทีสุดท้ายของซินวาร์”

อิสราเอล เผย “คลิปนาทีสุดท้ายของซินวาร์”

กองทัพอิสราเอลเผยคลิปจากโดรน แสดงฉากสุดท้ายของยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาส ก่อนถูกปลิดชีพ

กองทัพอิสราเอลได้เผยแพร่วิดีโอโดรนที่อ้างว่าแสดงการเสียชีวิตของยาห์ยา ซินวาร์ หัวหน้ากลุ่มฮามาส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ซินวาร์ถูกสังหารในสถานที่ที่ไม่ระบุรายละเอียด เจ้าหน้าที่อิสราเอลต่างแสดงความยินดีต่อการเสียชีวิตของเขา ผู้มีความสำคัญต่อการรบของฮามาส ซึ่งรวมถึงการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

ต่อมาในตอนเย็นวันพฤหัสบดี นาดาฟ โชชานี โฆษกต่างประเทศของ IDF โพสต์วิดีโอความยาว 48 วินาทีบนโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่า คลิปดังกล่าวเป็นช่วงเวลาสุดท้ายของซินวาร์ ภาพจากโดรนเผยให้เห็นบ้านแห่งหนึ่งที่ถูกทิ้งระเบิดเสียหายในฉนวนกาซา โดยมีชายคนหนึ่งสวมผ้าปกปิดใบหน้านั่งอยู่บนโซฟา

คลิปดังกล่าว ใช้ป้ายกราฟิกสีแดงระบุว่า คนที่นั่งอยู่นี้คือซินวาร์ ซึ่งดูเหมือนว่าแขนข้างหนึ่งของเขาได้รับบาดเจ็บ ชายคนนั้นใช้แขนอีกข้างขว้างสิ่งที่ดูเหมือนไม้หรือดาบใส่โดรน จากนั้นภาพก็หยุดลงที่ตรงนี้

ตามรายงานของเยรูซาเลมโพสต์ หน่วยรบต่างๆ ของอิสราเอล ได้สังหารซินวาร์เมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นปฏิบัติการที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้วางแผนมาก่อนในย่านราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา มีรายงานว่าผู้นำฮามาสถูกโดรนสอดแนมพบเห็น ขณะเข้าไปในอาคาร รถถังเปิดฉากยิงใส่อาคาร และ IDF ได้ส่งโดรนเข้ามาตรวจสอบเป้าหมาย หลังจากที่ซินวาร์โจมตีโดรน รถถังก็ยิงเข้าไปในอาคารอีกครั้ง

ภาพซินวาร์ ถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียเมื่อวันพฤหัสบดี IDF ยืนยันตัวตนของเขาด้วยบันทึกทันตกรรมและลายนิ้วมือที่ถูกบันทึกไว้ขณะเมื่อครั้งผู้นำกลุ่มฮามาสอยู่ในคุก สื่ออิสราเอลรายงานว่า นิ้วหนึ่งของซินวาร์ถูกตัดออก เพื่อรีบส่งไปที่ห้องแล็บเพื่อระบุตัวตนได้เร็วขึ้น

นักข่าวของช่อง 12 ของอิสราเอลโพสต์รูปถ่ายสิ่งของที่พบในตัวของซินวาร์ ในจำนวนนั้นประกอบด้วยลูกอมเมนทอส ธนบัตร ไฟแช็ก ปืนไรเฟิลคาลาชนิคอฟขนาดเล็ก และบัตรประจำตัวพนักงานของสำนักงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ (UNRWA)

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น