อิสราเอลประกาศล่าน้องชายผู้นำฮามาส

จับตา น้องชายยาห์ยา ซินวาร์ หนึ่งในว่าที่ผู้นำใหม่ฮามาส อิสราเอลประกาศเดินหน้าไล่ล่าหลังเด็ดชีพพี่ชาย

 

โฆษกกองทัพอิสราเอล ประกาศหลังการตายของยาห์ยา ซินวาร์ ว่า จะติดตามไล่ล่าผู้บัญชาการฮามาสทุกคนที่ยังเหลืออยู่ต่อไป โดยเอ่ยชื่อคนคนหนึ่งเป็นการเฉพาะคือ โมฮัมเหม็ด ซินวาร์ จึงถูกจับตาว่า น่าจะเป็นแคนดิเดตที่อาจขึ้นมารับไม้ต่อจากพี่ชาย ที่เสียชีวิตในวัย 61 ปี เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ขณะทหารอิสราเอลลาดตระเวนในเมืองราฟาห์ แล้วปะทะกับกลุ่มฮามาสในอาคารหลังหนึ่งโดยไม่รู้ว่ามีเป้าหมายเบอร์ 1 รวมอยู่ด้วย ก่อนพบศพของผู้นำฮามาสอยู่ในซากอาคารที่พังถล่มจากการถล่มด้วยกระสุนปืนใหญ่

 

ข้อมูลจากศูนย์ความมั่นคงและกิจการต่างประเทศอิสราเอล ระบุว่า โมฮัมเหม็ด ซินวาร์ เกิดในค่ายผู้ลี้ภัย ข่าน ยูนิส ในปี 2518 ปัจจุบัน เป็นหนึ่งในสมาชิกสภาทหารของ อัล กัสซัม ซึ่งเป็นปีกทหารของฮามาส เคยเป็นผู้บัญชาการกองพลน้อยข่านยูนิส ที่อยู่เบื้องหลังการลักพาตัว สิบโท กิลาด ชาลิต ทหารอิสราเอลเมื่อ 25 มิถุนายน 2549 ทั้งยังเป็นหนึ่งในทีมวางแผนก่อเหตุสังหารหมู่ในอิสราเอล เมื่อ 7 ตุลาคม 2566 ร่วมกับยาห์ยา ซินวาร์ พี่ชาย ซึ่งเป็นผู้นำฮามาสในกาซาเวลานั้น กับ โมฮัมหมัด เดอีฟ ผู้บัญชาการทหารฮามาส ที่ถูกอิสราเอลปลิดชีพเมื่อเดือนกรกฎาคม

 

โมฮัมเหม็ด ซินวาร์ แทบไม่เคยปรากฏตัว หรือแสดงความเห็นผ่านสื่อ กระทั่งเมื่อเดือนธันวาคม 2566 กองทัพอิสราเอล เผยแพร่คลิปเปิดโฉมหน้าเขาเป็นครั้งแรก ขณะกำลังขับรถอยู่ภายในอุโมงค์ยักษ์ใต้ดินความยาว 4 กิโลเมตรของฮามาส

 

โจนาธาน ชานเซอร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัย มูลนิธิปกป้องประชาธิปไตย และเป็นคนที่ิติดตามความเคลื่อนไหวของฮามาส แสดงความเห็นว่า โมฮัมเหม็ด ซินวาร์ ในฐานะผู้นำอาวุโสที่สุดในสายทหารของฮามาสที่ยังมีชีวิตอยู่ อาจเป็นม้ามืด แม้มองว่า ซินวาร์คนน้อง ยังขาดบารมีและวิสัยทัศน์แบบที่พี่ชายของเขามี แต่ชื่อและความเกี่ยวพันทางสายเลือด อาจจะทำให้เขาได้รับความเคารพนับถือจากภายในองค์กร

 

ขณะที่ ศูนย์ความมั่นคงและกิจการต่างประเทศอิสราเอล ระบุว่า คนจำนวนมากในกาซาเชื่อว่า โมฮัมเหม็ด ซินวาร์ มีบทบาทในปีกทหารมากกว่าพี่ชาย อดีตเคยนำทีมเจรจาทางอ้อมกับอิสราเอล ทำความตกลงปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์หลายร้อยคน แลกกับอิสรภาพของ สิบโทชาลิตของอิสราเอล เมื่อปี 2554 ที่นำไปสู่การปล่อยตัว ยาห์ยา ซินวาร์ ด้วย

 

โมฮัมเหม็ด รอดตายจากความพยายามลอบสังหารมาแล้วอย่างน้อย 6 ครั้ง หลังสุดในเดือนพฤษภาคม 2564 และมีชื่อเล่นว่า ศพมีชีวิต หลังฮามาสเคยประกาศว่าเขาเสียชีวิตแล้วในปี 2557 เพื่อปล่อยข่าวลวงหน่วยข่าวกรองอิสราเอล

 

.
ว่ากันว่า สองพี่น้องซินวาร์ มีความใกล้ชิดกันมาก โมฮัมเหม็ด เป็นคนที่ยาห์ยา พี่ชาย ไว้วางใจที่สุด เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่รู้ว่า พี่ชายของเขาอยู่ที่ไหนตลอดสงคราม 1 ปี และความเป็นน้องทำให้เขาได้รับความไว้วางใจในองค์กรไปด้วย แต่มีคำถามที่หวั่นเกรงกันมากก็คือ ฮามาสจะเลือกล้างแค้นการสังหารยาห์ยา ซินวาร์ ด้วยการฆ่าตัวประกันที่เหลือหรือไม่ หากน้องชายของเขาขึ้นมาทำหน้าที่แทน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย
ตร.รวบ “เหม่ง ปากดำ” ยูทูปเบอร์คนดัง ขวัญใจวัยโจ๋ เจ้าของยอด 5 ล้านวิว พบเอี่ยวเว็บพนันฯ กว่า 10 เว็บไซต์
เหยื่อดิไอคอนกรุ๊ปยังไม่หมด ! แม่จูงมือลูกสาวป่วยออทิสติก เข้า แจ้ง ตร.พัทยา ลงทุนสมัครดีลเลอร์กว่า 2 แสนบาท ซัดเวรกรรมมันติดจรวด บอสพอลสมควรได้รับมัน
"ตร.สอบสวนกลาง" เตรียมปิดรับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอนกรุ๊ป" ล็อตแรก
“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น