“คลัง” ย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 คาดเปิดลงทะเบียน “กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน” พ.ย.นี้

“จุลพันธ์” ย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 แน่นอน ส่วนแจกตอนไหนรอเคาะ คาดเปิดลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน พ.ย.นี้ รับข้อเสนอเอกชนขอฟื้นโครงการคนละครึ่ง ยันรบ.ไม่ยึดติดศักดิ์ศรี

“คลัง” ย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 คาดเปิดลงทะเบียน “กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน” พ.ย.นี้ – Top News รายงาน

คลัง

 

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีกำหนดนัดประชุมนัดแรกภายในปลายเดือนตุลาคม- ต้นเดือนพฤศจิกายน 2567 เบื้องต้นจะหารือเรื่องของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่แต่ละหน่วยงานเตรียมนำเสนอ และการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงโครงการแจกเงิน 10,000 บาท เฟส 2 ในรูปแบบดิจิทัลวอลเล็ตด้วย โดยเฟส 2 ยืนยันว่าดำเนินการต่ออย่างแน่นอน ส่วนกระบวนการในการพัฒนาระบบดิจิทัลวอลเล็ตก็ยังเดินหน้าอยู่ ส่วนจะเริ่มแจกเงินได้เมื่อไหร่นั้น ขอรอประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน ขณะที่รูปแบบนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลพยายามเดินหน้าเรื่องของระบบการจ่ายเงินดิจิทัล ซึ่งยังคงจะเป็นวอลเล็ตแบบโอเพ่นลูป ตามเดิม ส่วนรายละเอียดว่าจะแจก 10,000 บาททั้งก้อน หรือแบ่งทยอยจ่ายนั้นขอให้รอการประชุมคณะกรรมการกระตุ้นก่อน และการันตีว่า แจกเงิน 10,000 เฟส 2 นั้นมีเงินแล้วแน่นอน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยด้วยว่า ผลของโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาทเฟสแรก การใช้จ่ายกระจายตัวที่ดี ถือว่ามีการหมุนของเม็ดเงินที่ค่อนข้างเร็ว การค้าขายในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ก็ดูมีความคึกคักขึ้นมา แต่ว่าเราจะนิ่งนอนใจกับแค่ผลลัพธ์เท่านี้ไม่ได้ รัฐบาลยังต้องกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็กำลังอยู่ในขั้นตอนกาพิจารณาและวางกรอบว่า จะทำมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ ที่ยังไม่ได้รับเงิน 10,000 บาท หรือกลุ่มตกหล่นจำนวนกว่า 3 แสนคนนั้น ย้ำว่ารัฐบาลโดยกรมบัญชีกลาง จะทำการโอนรอบจ่ายซ้ำตามวันที่ได้กำหนดไว้

 

สำหรับการเปิดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เพื่อรับสิทธิโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาทนั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า เหตุที่เลื่อนมาอย่างไม่กำหนด เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนรัฐบาล อย่างไรก็ดีรัฐบาลยืนยันว่าจะการเปิดลงทะเบียนให้แน่นอน ซึ่งคาดว่าจะอยู่ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนวันที่กำหนดชัดเจนแล้วจะประกาศหลังจากที่มีข้อสรุปจากคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งนี้รัฐบาลอยากจะรักษาโมเมนตัมของการกระตุ้นเศรษฐกิจ อยากเห็นเศรษฐกิจไทยเติบโต หรือ จีดีพี ได้เกิน 3% เพราะตัวเลขจีดีพีที่โตเกิน 3% ต่อปี ส่งผลต่อเนื่องกับจิตวิทยาในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ว่ามาตรการที่จะออกก็ต้องดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งช่วงเทศกาลปีใหม่ 2568 รัฐบาลก็กำลังเตรียมมาตรการออกมา ซึ่งก็ต้องคุยกันในคณะกรรมการกระตุ้นเช่นกัน

 

ส่วนที่ประชาชน และภาคเอกชน เรียกร้องให้รัฐบาลทำมาตรการ “คนละครึ่ง” ต่อนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลรับพิจารณาข้อเสนอทั้งหมด ไม่ได้ปิดกั้น ทางรัฐบาลชุดปัจจุบันเราไม่ได้ยึดติดกับเรื่องศักดิ์ศรี เพราะเราเอาประโยชน์ของชาวบ้านเป็นหลัก และถ้าโครงการที่เสนอมายังมีประโยชน์อยู่ รัฐบาลก็ทำได้ ไม่ได้ติดขัดอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย
ตร.รวบ “เหม่ง ปากดำ” ยูทูปเบอร์คนดัง ขวัญใจวัยโจ๋ เจ้าของยอด 5 ล้านวิว พบเอี่ยวเว็บพนันฯ กว่า 10 เว็บไซต์
เหยื่อดิไอคอนกรุ๊ปยังไม่หมด ! แม่จูงมือลูกสาวป่วยออทิสติก เข้า แจ้ง ตร.พัทยา ลงทุนสมัครดีลเลอร์กว่า 2 แสนบาท ซัดเวรกรรมมันติดจรวด บอสพอลสมควรได้รับมัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น