สคบ.คาด 2-3 วัน รู้ผล ปมถอนใบอนุญาต “ดิ ไอคอน กรุ๊ป”

สคบ.คาด 2-3 วัน รู้ผล ปมถอนใบอนุญาต "ดิ ไอคอน กรุ๊ป"

Top news รายงาน วันนี้ (18 ต.ค.67) นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป จำกัด ว่า

 

 

 

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน และความเสียหายที่เกิดจากการกระทำของบริษัททั้งหมด เพื่อที่จะเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งพนักงานสอบสวนเตรียมรวบรวม เพื่อเข้าสู่คณะทำงานพิจารณาเพิกถอนของบริษัท ที่มีนางสาวทรงศิริ จุมพล รองเลขาธิการ สคบ. รักษาราชการแทนเลขาธิการ สคบ. ในฐานะนายทะเบียน เป็นประธานคณะทำงานชุดนี้ ซึ่งจะพิจารณาดำเนินการเพิกถอนในอนุญาตให้เร็วที่สุด ภายใน 2-3 วัน เพราะเป็นเหตุเร่งด่วน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายจิติภัทร์ กล่าวอีกว่า การกระทำของบริษัทนี้ เป็นความผิดที่ประจักษ์ ซึ่ง สคบ.เองพยายามหาประเด็นข้อกฎหมายต่างๆ ที่ดูว่ามีเหตุในการเพิกถอนใบอนุญาตตลาดแบบตรงหรือไม่ อย่างไร ในชั้นนี้จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอคณะทำงาน ต้องเชื่อมโยงกันว่า บริษัทขอจดทะเบียนธุรกิจตลาดแบบตรง มีช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์ มีการกระทำที่เอาช่องทางออนไลน์ไปทำผิดกฎหมายหรือไม่ หากพิจารณาแล้ว จะต้องสอบข้อมูลอื่นเพิ่มเติม พนักงานสอบสวนจะดำเนินการต่อ

 

 

 

 

เมื่อถามว่ากรณีสอบบอสทั้ง 18 คน ที่ยังสอบไม่เสร็จนั้น ซึ่งในขณะนี้ถูกนำตัวเข้าสู่เรือนจำ แล้วจะมีการเข้าไปสอบสวนในเรือนจำเพิ่มเติมหรือไม่ นายจิติภัทร์ เปิดเผยว่า ถ้าคณะทำงานฯ เห็นว่ามีความจำเป็นต้องสอบสวนเพิ่ม ก็จะให้พนักงานสอบสวนเข้าไปสอบปากคำเพิ่มเติมในเรือนจำ

นอกจากนี้ นายจิติภัทร์ ยังเปิดเผยถึงปัญหา และอุปสรรคในการเพิกถอนใบอนุญาตว่า ตามที่ปรากฏการขายของบริษัทในขณะนี้ มีทั้งในรูปแบบการขายสินค้าจริง และรูปแบบการรับสมัครสมาชิก ซึ่งเกี่ยวข้องทั้งธุรกิจขายตรง และตลาดแบบตรง ซึ่งมีลักษณะคล้ายกัน ส่วนลักษณะอื่นที่เข้าความผิดทางอาญาเรื่อง “ฉ้อโกงประชาชน” ที่ตำรวจออกหมายจับ ซึ่งมีความหลากหลายซับซ้อน ยากที่จะไปสืบค้นข้อเท็จจริง จึงต้องรวบรวบข้อมูลอย่างรอบคอบ

 

 

 

ส่วนประเด็นที่สังคมตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด สคบ.ยังไม่เพิกถอนในอนุญาตของบริษัทและยังขายของได้อยู่ ทั้งที่บรรดาบอสทั้ง 18 คน ถูกจับกุมเข้าเรือนจำไปแล้วนั้น ซึ่งในส่วนนี้เป็นอำนาจของนายทะเบียนพิจารณา สคบ.ตระหนักถึงจุดนี้ จึงพยายามเร่งสืบเสาะข้อเท็จจริง ต้องทำด้วยความรอบคอบ เนื่องจากบริษัทเอาใบอนุญาตประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ไปใช้ประโยชน์ในการชักชวนคนให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง โดย สคบ.ก็ได้หารือกับหน่วยงานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานกฤษฎีกา เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น