X

ฮิซบอลเลาะห์ ประกาศยกระดับสงคราม กับอิสราเอล

ฮิซบอลเลาะห์ ประกาศยกระดับสงคราม กับอิสราเอล

ฮิซบอลเลาะห์ ประกาศยกระดับสงครามเฟสใหม่ กับอิสราเอล ระดมขีปนาวุธโจมตีเพิ่มขึ้น รวมถึงเปิดตัวใช้ขีปนาวุธนำวิถีแม่นยำเป็นครั้งแรก

เมื่อวันพฤหัสบดี กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนกล่าวในแถลงการณ์ ประกาศการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สงครามระยะใหม่ และยกระดับ ในการเผชิญหน้ากับศัตรูอิสราเอล พร้อมชี้จะเห็นพัฒนาการ และเหตุการณ์ต่างๆในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากกองทัพอิสราเอลออกมาประกาศเมื่อวานนี้ว่า สามารถสังหารยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม คำแถลงดังกล่าวไม่ได้เอ่ยถึงหัวหน้ากลุ่มฮามาสแต่อย่างใด

แถลงการณ์ยังระบุว่า นักรบหลายร้อยคน…เตรียมพร้อมเต็มที่เพื่อตอบโต้การโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอลในหมู่บ้านทางตอนใต้ของเลบานอน หลังการโจมตีอิสราเอลได้เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และว่า จะใช้จรวดกระหน่ำโจมตีหนักขึ้นวันต่อวัน และจะนำจรวดนำวิถีที่แม่นยำ มาใช้งานเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ อิสราเอลสังหารฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในการโจมตีทางอากาศที่กรุงเบรุตเมื่อวันที่ 27 กันยายน และอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในตอนใต้ของเลบานอน เพื่อผลักดันฮิซบอลเลาะห์ออกจากชายแดน เพื่อให้พลเมืองอิสราเอลสามารถกลับบ้านเกิดทางตอนเหนือของอิสราเอลได้

อย่างไรก็ดีเมื่อวานนี้ ฮัสซัน ฟัดลัลเลาะห์ สส.ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ กองทัพอิสราเอลยังไม่สามารถควบคุมหมู่บ้านต่างๆในเลบานอนตอนใต้ได้ทั้งหมด พร้อมเสริมว่าอิสราเอลกำลังเผาทุกอย่างให้ราบ เพื่อทำลายหมู่บ้านต่างๆอย่างเป็นระบบ โดยพยายามจะทำเขตกันชนที่ไม่มีผู้คน บ้านเรือน ทุ่งนา หรือแม้แต่ต้นไม้

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น