X

ยูเครน เผยอีก 3 แผนลับ ในแผนชัยชนะของเซเลนสกี

ที่ปรึกษา ปธน. ยูเครน เผยอีก 3 แผนลับ ในแผนชัยชนะของเซเลนสกี

ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนเผยถึง อีก 3 แผนลับที่เหลือ ในแผนชัยชนะของเซเลนสกี ขณะที่ประชาชนยูเครนมองว่า ผู้นำเรียกร้อง ทั้งที่ยังจัดการเรื่องทุจริตในประเทศ ตามที่สหภาพยุโรปขอร้อง ยังไม่ได้เลย

มิคาอิล โปโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว RBC ยูเครน เกี่ยวกับแผนชัยชนะของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ที่เปิดเผยออกมาเพียง 5 ประเด็น และเก็บงำอีก 3 ประเด็นเอาไว้ว่า แผนที่ยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะนั้น ประกอบไปด้วย รายชื่อเป้าหมาย, แผนปฏิบัติการ, และรายละเอียดของอาวุธที่จำเป็นในการโจมตีรัสเซีย ซึ่งในภาคผนวกนั้น ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ควรใช้อาวุธชนิดใดในการทำลายกองกำลังทางบกที่อยู่ไกลจากแนวหน้า รวมถึงจะโจมตีเป้าหมายใด และต้องใช้อาวุธจำนวนเท่าใดในการทำลายล้างครั้งนี้

สำหรับแผนชัยชนะดังกล่าวนั้น เซเลนสกีได้เปิดเผยออกมา 5 ประเด็น จากทั้งหมด 8 ประเด็น โดยประเด็นหลักและสำคัญที่สุดคือ ยูเครนต้องการคำเชิญอย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกับพันธมิตรทางทหารของนาโตทันที และประเด็นต่อมาคือ ยกเลิกข้อจำกัดในการใช้อาวุธพิสัยไกลที่จัดหาโดยตะวันตก เพื่อนำไปใช้โจมตีรัสเซียได้ ทั้งนี้ แผนดังกล่าว โดยเฉพาะข้อเรียกร้องหลักในการเข้าร่วมนาโต ดูเหมือนว่าจะได้รับการตอบรับที่หลากหลายจากฝ่ายตะวันตก ขณะที่เซเลนสกี ก็ให้เวลาพันธมิตร 3 เดือน ในการอนุมัติแผนของตัวเอง

ด้านประชาชนชาวยูเครนเอง ก็ได้แสดงความเห็นถึงแผนดังกล่าวเช่นกันว่า มีข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับแผนชัยชนะ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาสถานการณ์ในยูเครนตอนนี้ กับผู้นำของเรา ทั้งการทุจริต รวมถึงเรื่องอื้อฉาวมากมาย สำหรับ 5 ประเด็นนี้ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่นี่เป็นสิ่งที่เราเรียกร้อง ในขณะที่การกระทำของเรา ไม่ว่าจะเป็นการเอาชนะการทุจริต หรือการแก้ไขปัญหาภายในนั้น แผนนี้ก็จัดได้ว่า ไม่ได้นำเสนออะไรเลย มันเหมือนเป็นการเรียกร้องเพื่อให้เรารู้สึกดี แต่จริงๆแล้ว เราไม่ได้ทำอะไร เพื่อจะได้มันมาเลย แผนนี้ดูไม่ค่อยสมจริงนัก แต่ก็ไม่สายเกินไปที่จะหวัง

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น