“เทพไท” จับตา ยุบพรรคกับพรรคร่วมแตก อะไรมาก่อนกัน ปม กกต.ชี้มีมูลคดียุบพรรคเพื่อไทย

“เทพไท” จับตา ยุบพรรคกับพรรคร่วมแตก อะไรมาก่อนกัน ปม กกต.ชี้มีมูลคดียุบพรรคเพื่อไทย

Top news รายงาน วันที่ 19 ต.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เพชบุ๊ก ว่า ยุบพรรคกับพรรคร่วมแตก อะไรมาก่อนกัน กระแสข่าวที่ กกต.รับคำร้องของบุคคลนิรนาม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบชาว 2006 เป็นผู้ยื่นคำร้อง

กรณีของนายทักษิณ ชินวัตร เชิญแกนนำ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมไปร่วมประชุมกับนายทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลง ซึ่งนายทักษิณไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำมีมูล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผมเห็นว่าการที่ กกต.รับคำร้องและพิจารณาว่าคำร้องมีมูล น่าจะมาจากองค์ประกอบของคำร้อง ที่ได้ปรากฏภาพมีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เดินทางเข้าไปบ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพบกับนายทักษิณ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกพรรค แต่ในรายละเอียดของการครอบงำพรรค จะต้องนำสืบต่อไปว่า มีหลักฐานอะไรบ้างที่บ่งบอก หรือชี้ชัดว่านายทักษิณได้สั่งการครอบงำพรรคการเมืองทั้ง 6 พรรคจริง เช่นคลิปเสียง คลิปภาพวิดีโอ พยานบุคคล เพื่อนำมายืนยันว่า นายทักษิณเป็นบุคคลภายนอกมาชี้นำ และครอบงำพรรคการเมือง ซึ่งถ้าปรากฏหลักฐานชัดเช่นนี้ โอกาสที่พรรคการเมืองทั้ง 6 พรรคถูกยุบก็มีสูง

 

 

การที่กกต. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย ก็เป็นขบวนการของกกต. ที่จะต้องเร่งหาข้อสรุปให้ได้ข้อยุติ เพราะในการครอบงำพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ได้ถูกร้องโดยนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้อง และกกต.มีมติว่า คำร้องมีมูล ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อจะให้ข้อหาการครอบงำพรรค และยุบพรรคเดินไปพร้อมกัน

 

แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการพิจารณายุบพรรค ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน เมื่อถึงตอนนั้นก็ไม่แน่ใจว่า คดียุบพรรคเพื่อไทยกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของรัฐบาล อะไรจะมาถึงก่อนกัน ระหว่างนางสาวแพทองธาร ชินวัตร พ้นจากตำแหน่งจากคำร้องยุบพรรค กับพ้นตำแหน่งจากอุบัติเหตุทางการเมือง หรือความขัดแย้งของพรรคร่วมรัฐบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดการฝึกทบทวนผู้ปฏิบัติหน้าที่ครูฝึกเพื่อเตรียมรับพลทหารกองประจำการ ผลัด 3/67
"สภาฯ" รับญัตติด่วนแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ หวังประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อซ้ำรอย "ดิไอคอน"
“ทนายบอสพอล” ลุยเดินหน้าเอาผิด “นักร้อง-พยานเท็จ-ทนาย-แม่ข่าย” ที่โจมตีดิไอคอน กรุ๊ป
ผู้นำเกาหลีใต้ลั่นไม่อยู่เฉยถ้าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซีย
“กฤษอนงค์” แจงปมเรียกรับเงิน 2 ทาง ยืนยันเป็นเพียงแผนงาน ยืดอกขอรับผิดคนเดียว อย่ายุ่งครอบครัว
"ภูมิธรรม" รับ "บอสพอล" เคยอบรมกำลังพลจริง ยันไม่เกี่ยวข้อง "ดิ ไอคอน"
"นิพนธ์" ซัด ยุติธรรมไทยล้มเหลว ปล่อย "คดีตากใบ" ขาดอายุความ ชี้ไม่สร้างความเชื่อมั่น อย่าหวังแก้ไฟใต้
DSI เร่งตรวจสอบนาฬิกาหรู "บอสพอล" ชี้หากเป็นของปลอม ก็ถือเป็นทรัพย์สินมีค่า
จีนเปิดบริการ ‘โดรน’ ส่งของภายใน 10 นาทีที่เซินเจิ้น
สภารัสเซียมีมติรับรองข้อตกลงปกป้องเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น