X

อิสราเอล ถล่มค่ายผู้ลี้ภัย ดับ 33 ราย

อิสราเอล ถล่มค่ายผู้ลี้ภัย ดับ 33 ราย

อิสราเอล โจมตีค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลียในฉนวนกาซา คร่าชีวิตผู้คนไป 33 ราย บาดเจ็บ 85 ราย การแพทย์ประสบปัญหาหนัก จนต้องย้ายเด็กออกจากไอซียู เพื่อให้ผู้มีอาการสาหัสเข้ารักษาตัว

สำนักสื่อของรัฐบาลกาซา ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮามาส, สำนักข่าววาฟาของทางการปาเลสไตน์, และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์รายงานว่า อิสราเอลทำการโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ซึ่งเป็นค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดจากทั้งหมด 8 แห่งของกาซา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย โดยมีเด็กๆ อยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย และมีผู้บาดเจ็บอีก 85 ราย คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากน่าจะยังมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ที่ยังค้นหาไม่พบ

ด้านชาวเมืองจาบาเลียเปิดเผยว่า รถถังของอิสราเอลได้บุกเข้าไปถึงใจกลางค่าย หลังจากบุกผ่านเขตชานเมืองและเขตที่อยู่อาศัย ซึ่งรถถังเหล่านี้ ก็ได้ทำการระเบิดทั้งถนนและบ้านเรือน นอกจากนี้ ในทุกๆวัน กองทัพอิสราเอลก็ได้ทำลายบ้านเรือนหลายสิบ ทั้งจากทางอากาศและทางพื้นดิน รวมถึงด้วยวิธีการวางระเบิดไว้ในอาคาร แล้วจุดชนวนระเบิดจากระยะไกลด้วย

ขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่า กองกำลังของตนที่ปฏิบัติการในจาบาเลีย ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สังหารกลุ่มก่อการร้ายไปได้หลายสิบคนแล้ว ในการต่อสู้กัรแบบระยะประชิดตัว รวมถึงยังได้โจมตีทางอากาศ และรื้อถอนโครงสร้างพื้นฐานทางทหารอีกด้วย ทั้งนี้ ปฏิบัติการในจาบาเลียนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อหยุดยั้งกลุ่มฮามาส ที่กำลังรวมกลุ่มกัน เพื่อเตรียมทำการโจมตีอีกครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ขอความช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิง เวชภัณฑ์ และอาหาร โดยให้ส่งไปที่โรงพยาบาล 3 แห่งในภาคเหนือของกาซาทันที เนื่องจากโรงพยาบาลมีผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก อย่างที่โรงพยาบาลกามาล อัดวัน แพทย์ได้เปิดเผยว่า พวกเขาต้องย้ายตัวผู้ป่วยเด็กออกจากห้องไอซียู เพื่อให้ผู้ใหญ่ที่มีอาการสาหัสกว่า ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการโจมตีของอิสราเอล เข้าไปรักษาตัว

ด้านมะห์มุด บาซัล โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายพลเรือนในกาซ่า ได้ออกมากล่าวว่า กองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีบ้านเรือน ถนน และทุกสิ่งทุกอย่างในจาบาเลีย โดยใช้อาวุธระเบิดแรงสูงทำลายบ้านเรือนและถนน กองกำลังป้องกันพลเรือนและทีมแพทย์ ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ประชาชนตกเป็นเป้าหมายได้ ทั้งภายในและภายนอกบ้านเรือน ดังนั้น จึงมีผู้คนจำนวนมากที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ บางคนต้องอยู่บนถนนเป็นเวลาหลายวัน วันนี้เป็นวันที่ 14 ของปฏิบัติการทางทหารในจาบาเลีย น่าเสียดายที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ถูกสุนัขจรจัดรุมกัดทึ้ง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปถึงพวกเขาได้

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น