สวยงาม ภาพสามมิติ “หมูเด้ง” โผล่คาบดอกบัวถวาย “หลวงพ่อรวย” หวังดึงคนรุ่นใหม่เข้าวัด

สวยงาม ภาพสามมิติ "หมูเด้ง" โผล่คาบดอกบัวถวาย "หลวงพ่อรวย" หวังดึงคนรุ่นใหม่เข้าวัด

Top news รายงาน วันนี้ 19 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสังฆาราม ตำบลเที่ยงแท้ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท มีพระชื่อดัง ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ คือ หลวงพ่อขาว และหลวงพ่อปลื้ม เขมจิตโต รวมทั้งองค์ท้าวเวสสุวรรณ อันศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันมีพระครูพิธานวรกิจ เป็นเจ้าอาวาส ขณะนี้มีเจ้าภาพช่วยบูรณะวิหารหลวงพ่อรวย โดยว่าจ้างจิตรกรนักวาดภาพฝาผนังโบสถ์ มาวาดผนังวิหารหลวงพ่อรวย โดยออกแบบภาพตามพุทธประวัติ ของพระพุทธรูปปางมารวิชัย และมีภาพกากที่ศิลปินออกแบบเพิ่มเติมขึ้นให้เข้ากับยุคสมัยนั้นๆ คือ “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระ ที่อยู่ที่สวนสัตว์เขาเขียว ชลบุรี ซึ่งกำลังโด่งดังไปทั่วโลก เป็นภาพลักษณะ หมูเด้งคาบดอกบัวถวายพระ หวังดึงเด็กๆและคนรุ่นใหม่เข้าวัด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายณรงค์รัฐ มาวิมล จิตรกรนักวาดภาพฝาผนังโบสถ์ (จิตรกรรมสากล สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กรมศิลปากร) เปิดเผยว่า มีครูเกษียณเขามาปิดทองหลวงพ่อปลื้ม เขาหันมาเห็นว่ามีตรงนี้ด้วย (เป็นวิหารเก่าที่เคยประดิษฐานหลวงพ่อปลื้ม) จึงเดินมาปิดทองพระพุทธรูปที่วิหารนี้ แต่แผ่นทองหมดแล้ว เขาเดินมาไหว้แต่จู่ๆ มีแผ่นทองปลิวมาจากไหนไม่รู้ เขาทำท่าจะคว้าแต่แผ่นทองนั้นมาตกลงในมือเขาพอดี จึงทำให้เขามีทองอีกแผ่นปิดที่พระพุทธรูปองค์นี้ จึงเป็นสิ่งบันดาลใจให้เขาอยากบูรณะ จึงมาหาตนแล้วขอให้ช่วยออกแบบภาพวาดให้ แต่ตอนนี้ได้เพียงผนังเดียว

 

 

สำหรับพระพุทธรูปองค์นี้มีลักษณะปางค์มารวิชัย พระอิริยาบถที่ทรงชี้พระหัตถ์ขวาลงไปที่พระแม่ธรณี เพื่อขอให้เป็นพยานในบุญบารมีที่พระองค์ได้สั่งสมมาตลอดระยะเวลาอันยาวนานนับอนันตชาติ จนพระแม่ธรณีได้บีบมวยผมหลั่งน้ำที่ทรงกรวดอุทิศที่มีจำนวนมากมายมหาศาลไหลท่วมท้นเหล่ามารจนแพ้ไปนั้น จึงเป็นที่มาของภาพที่แสดงถึงบารมี ซึ่งประกอบด้วยเทพเทวดา 2 องค์ ด้านบน น้ำ ดอกบัว นี่เป็นภาพหลัก แต่จิตรกรรมไทยโบราณ เรียกว่าภาพกาก หรือเรื่องรอง คือ หมูเด้ง ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 เป็นต้นมา เขานิยมเขียนกัน เรื่องราววิถีชีวิตในแต่ละสมัย เช่น การเสพสังวาส การเล่นพนัน สมัยรัตนโกสิน เช่นที่วัดพระแก้ว เรื่องรามเกียรติ์ เป็นต้น

 

 

เรายุคปัจจุบันมี “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระ เป็นเรื่องราวที่น่ารักๆดังๆ นำมาใส่เพื่อดึงดูดคน สร้างความน่าสนใจ บันทึกช่วงเวลาว่า ณ เวลานี้เป็นยุคของ “หมูเด้ง” นานๆไปอาจมีคนมาขุดประวัติเจอว่าภาพนี้เกิดขึ้นในยุคของ “หมูเด้ง” ถ้าเด็กๆหรือผู้คนสนใจกันเยอะจะทำให้เขาเข้าวัดกัน ทั้งเด็กๆและคนรุ่นใหม่ มาดูหมูเด้งๆ ซนๆ คาบดอกบัวมาไหว้พระ เป็นภาพลักษณะสามมิติ ให้ดูเหมือนเด้งออกมาจากฝาผนัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ภาคเอกชนท่องเที่ยวตราดและททท.ตราด ชี้ เป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวตราด หลัง “เกาะช้าง” ติดอันดับ 2 ที่พักผ่อนเขตร้อนที่ดีที่สุดในโลก
ส.ส.ชลบุรี ติ “งานวิ่งควายชลบุรี” ใช้งบกว่า 5 ล้าน แต่ตัดรุ่นการประกวด จาก 4 รุ่น เหลือ 3 รุ่น ในทุกประเภท เจ้าของควายต้องควักเงินกว่า 2แสนจ่ายเองเพื่อเพิ่มรุ่นให้กับมาแบบเดิม
“สมศักดิ์” ชื่นชมข้าราชการ สธ. ทำงานหนัก หลังตรวจเยี่ยมพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือ ยันพร้อมสนองนโยบาย "นายกฯ-รัฐบาล" ได้ทุกมิติ
"เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย" ทำหนังสือแจ้ง "ว.วชิรเมธี" รอกลับไทยมาชี้แจง ปมเทศน์ที่บริษัทดิไอคอน
"อานนท์" คอตก นอนคุกต่อ ศาลฎีกา ยกคำร้อง ไม่ให้ประกันคดี 112 ปราศรัยเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน
"สรรเพชญ" แนะรัฐบาลใช้ผลดี "ธปท." ลดดอกเบี้ย นำกระตุ้นศก.ให้ได้ผลจริงจัง
สวยงาม ภาพสามมิติ "หมูเด้ง" โผล่คาบดอกบัวถวาย "หลวงพ่อรวย" หวังดึงคนรุ่นใหม่เข้าวัด
เช็กด่วน "แอร์" ยี่ห้อดัง 2 รุ่น ราชกิจจานุเบกษา ยกเลิกประกาศห้ามขายแล้ว
“หมอวรงค์” ตอกกลับ “ภูมิธรรม” คนผิดไม่ยอมรับผิด ทำประเทศป่วน
"เขื่อนเจ้าพระยา" ปรับลดระบายน้ำต่อเนื่อง หลังฝนลดน้อยลง ส่งผลดีท้ายเขื่อนเริ่มดีขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น