กรมอุตุฯ ฟ้องจริง พร้อมใช้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เอาผิดพวกปล่อยเฟกนิวส์สภาพอากาศ โทษคุกหนัก

กรมอุตุฯ ฟ้องจริง! พร้อมใช้พ.ร.บ.คอมฯ เอาผิดผู้สร้างเฟคนิวส์เกี่ยวกับสภาพอากาศ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท พร้อมแจงข่าวลือพายุหมุนเขตร้อนฟิลิปปินส์ ไม่กระทบไทย

กรมอุตุฯ ฟ้องจริง พร้อมใช้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เอาผิดพวกปล่อยเฟกนิวส์สภาพอากาศ โทษคุกหนัก

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2567 กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เนื่องด้วยในปัจจุบันมีการเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลการแจ้งเตือนภัยทางด้านอุตุนิยมวิทยาอันเป็นเท็จ จากผู้ที่ไม่มีหน้าที่และความรับผิดชอบโดยตรง บนสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดและความเข้าใจคลาดเคลื่อนไปจากข้อมูลจริง เกิดความตื่นตระหนก สับสนกับสถานการณ์ และเกิดความปั่นป่วนในสังคมเป็นวงกว้าง

กรมอุตุนิยมวิทยาขอเตือนให้ท่านหยุดการกระทำอันเป็นการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ข่าวลือ ข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน ปลอมแปลง ดังกล่าว มิฉะนั้น อาจเข้าข่ายกระทำความผิดพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (1) – (4) ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในช่วงที่เกิดสถานการณ์วิกฤตหรือมีภัยพิบัติ ต้องงดการส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือหากมีข้อสงสัยควรตรวจสอบข้อมูลที่มาจากแหล่งอ้างอิงของทางราชการหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง มิฉะนั้นอาจเข้าข่ายกระทำความผิด พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 14 (5)

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ยังชี้แจงข่าวลือ “หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเลขหมาย 94w บริเวณด้านตะวันออก ของประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าจะทวีกำลังแรงเป็นพายุหมุนเขตร้อนบริเวณด้านทิศตะวันออกของฟิลิปปินส์” โดยยืนยันว่าข่าวนี้ไม่ใช่ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ หรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน

จากการติดตามและคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในขณะนี้มีหย่อมความกดอากาศต่ำอยู่ทางด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์จริง และมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน คาดว่าจะเคลื่อนไปยังตอนบนของประเทศฟิลิปินส์ ไปยังไต้หวัน ลงสู่ทะเลจีนใต้ในช่วงวันที่ 25-26 ตุลาคม 2567 ในขณะที่ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ลาว และเวียดนาม ตั้งแต่วันที่วันที่ 19 ตุลาคม 2567 และยังคงแผ่ลงปกคลุมอย่างต่อเนื่อง ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองในระยะแรก หลังจากนั้นอากาศจะเย็นลงและมีลมแรง พายุนี้จึงไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศในระยะนี้อย่างใกล้ชิด ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาวิกโยธิน จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เนื่องในวันนวมินทรมหาราช
อ่วมหนัก "บ้านไร่" อุทัยธานี  น้ำป่าทะลักซัดสะพานพัง 9 หมู่บ้านถูกตัดขาด
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับ นักบินอาวกาศ Nasa สำรวจอาณาจักรแห่งการเรียนรู้และร่วมกันปลูกต้นไม้
“มิน พีชญา” โรคเก่ากำเริบในคุก อึ้ง ตรวจพบ “บอส” ป่วยมะเร็ง-โรคไต
“อนุทิน” ลงพื้นที่นครพนม รับฟังปัญหาชาวบ้าน หวังแก้ตรงจุด พัฒนาคุณภาพชีวิต
"ทหารผาเมือง" ยิงปะทะ "แก๊งค้ายาเสพติด" ชายแดนแม่สาย ยึดไอซ์ 405 กิโลกรัม
บช.ก.จ่อบุกเรือนจำ แจ้งข้อหาเพิ่ม '18 บอสดิไอคอน' เร่งรวมหลักฐานเอาผิดผตห.ล็อต 2
"ผู้ว่าฯอุทัยธานี" ประกาศ "อำเภอบ้านไร่" อุทัยธานี เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน
"คนขับรถ" โผล่มอบมือถือ "บอสพอล" อีกเครื่อง ให้ ตร.ไขปริศนา ด้าน "บิ๊กเต่า" เตรียมเรียก ปปป. ถกหารือแนวทางคดี
เหยื่อ ‘ดิ ไอคอน’ พุ่ง 4,743 ราย ความเสียหายกว่า 1,400 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น