“ผู้ว่าฯอุทัยธานี” ประกาศ “อำเภอบ้านไร่” อุทัยธานี เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน

“อุทัยธานี” ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอบ้านไร่ ให้คณะกรรมการในระดับอำเภอ ตำบล ตำบล หมู่บ้าน เร่งช่วยเหลือให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน นับแต่วันที่เกิดภัย

“ผู้ว่าฯอุทัยธานี” ประกาศ “อำเภอบ้านไร่” อุทัยธานี เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน – Top News รายงาน

ผู้ว่าฯอุทัยธานี

 

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2567 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ออกประกาศจังหวัดอุทัยธานี เรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยหรือผู้ประสบภับพิบัติกรณีฉุกเฉินอุทกภัย (น้ำบำโหลหลาก) ในพื้นที่อำเภอบ้านไร่

ด้วยได้เกิดเหตุอุทกภัย (น้ำป่าไหลหลาก) เนื่องจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอบน และทะเลจีนใต้ ส่งผลให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทย เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบ้านไร่ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 เวลา 19.00 น.

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งภัยดังกล่าวเป็นสาธารณภัย ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่ง สาธารณประโยชน์ เพื่อประโยชน์ในการจัดการสาธารณภัยให้เป็นไปตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีถูกเฉิน เร่งด่วน อาศัยอำนาจตามข้อ 20 วรรคสาม ของระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 ประกอบกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงประกาศให้พื้นที่ดังต่อไปนี้

1. หมู่ที่ 5,11 ตำบลคอกควาย
2.หมู่ที่1,2,3,4,5 ตำบลเจ้าวัด
3. หมู่ที่ 1, 2, 4, 6 ตำบลหัวยแห้ง
4. หมู่ที่ 1, 2, 6, 7, 9,10 ตำบลบ้านไร่
5. หมู่ที่ 1, 3, 4 ตำบลบ้านบึง

รวม 5 ตำบล 20 หมู่บ้าน เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ส่วนราชการหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนห้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในเขตพื้นที่ประสบภัยดังกล่าว โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่เกิดภัย ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างรอบคอบและรัดกุม มิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการให้ความช่วยเหลือ สอบทานข้อเท็จจริงของการเกิดภัยตามประกาศภัยข้างต้น ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารถเภัยจังหวัด และแผนอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว และดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการในระดับอำเภอ ตำบล ตำบล หมู่บ้าน ดำเนินการให้ความช่วยเหลือให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน นับแต่วันที่เกิดภัย

ประกาศ ณ วันที่ 19ตุลาคม พ.ศ. 2567 (นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์)ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ผู้อำนวยการจังหวัดอุทัยธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึกอีก "ชาวบ้านไร่" อุทัยธานี หวั่นน้ำท่วมซ้ำ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง
เฮลั่น "หนุ่มชุมพร" พบ "อำพันทะเล" หนักถึง 5 กก. หลังลากอวนริมหาดหวังหาปลา
“ธนาธร” รีบออกตัวทันที ช่วยผู้สมัครนายกอบจ.อดุร หาเสียง โร่แจงพ่อค้า แม่ค้า ปัดเชียร์แรงงานพม่า
สุดครีเอท นักท่องเที่ยวแห่ล่าลายเซ็น หมูป่า ฟีเว่อร์สุดๆ
กกต.แจงปมสอบยุบ “เพื่อไทย” ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ย้ำ กลั่นกรองข้อมูล พยานหลักฐานก่อน
สลด "เจ้าอาวาส" วัดดังกรุงเก่าเครียด ถูก "โจรในคราบนักบุญ" โกงเงินกฐิน 6.5 แสนบาท ทิ้งจดหมายลา มรณภาพในกุฏิ
งานเข้าอีก ‘กมธ.ทรัพยากรฯ’จ่อถกปม‘ไร่เชิญตะวัน’ ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เรียกหน่วยเกี่ยวข้องชี้แจง
"ญาติเหยื่อ" คดีตากใบ ขอความยุติธรรม ก่อนหมดอายุความ ย้ำต้องเจ็บปวดตลอดชีวิต จี้รบ.ขอโทษ
นาวิกโยธิน จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เนื่องในวันนวมินทรมหาราช
อ่วมหนัก "บ้านไร่" อุทัยธานี  น้ำป่าทะลักซัดสะพานพัง 9 หมู่บ้านถูกตัดขาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น