“ญาติเหยื่อ” คดีตากใบ ขอความยุติธรรม ก่อนหมดอายุความ ย้ำต้องเจ็บปวดตลอดชีวิต จี้รบ.ขอโทษ

ญาติผู้เสียชีวิต-ทนายคดีตากใบ ขอความยุติธรรมก่อนคดีหมดอายุความ ย้ำ เป็นความเจ็บปวดตลอดชีวิตแม้คดีหมดอายุความ จี้เพื่อไทยขอโทษจากใจจริง เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล

“ญาติเหยื่อ” คดีตากใบ ขอความยุติธรรม ก่อนหมดอายุความ ย้ำต้องเจ็บปวดตลอดชีวิต จี้รบ.ขอโทษ – Top News รายงาน

 

 

 

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ร่วมกับศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนาวิชาการในหัวข้อ “คดีอาญาตากใบขาดอายุความ : ความรับผิดชอบใคร จะดำเนินคดีต่อได้หรือไม่?”

นายอับดุลกอฮาร์ อาแวปูเตะ ทนายความ มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม กล่าวว่า คดีตากใบถือเป็นสัญลักษณ์ไม่เป็นธรรมชายแดนใต้ 20 ปีที่ผ่านมา และยังมีสถานการณ์อยู่ เรื่องการแก้กฎหมายในฐานะที่ทำงานในพื้นที่ มองว่าเป็นกลไกกระบวนการยุติธรรม ไม่สามารถอำนวยความเป็นธรรมในพื้นที่ได้ เช่น การไต่สวนการตาย ไม่ใช่การปกป้องเจ้าหน้าที่ แต่ต้องนำไปสู่การกระทำความผิด มีหลายครั้งที่คนกระทำความผิดลอยนวล

นายอับดุลกอฮาร์ กล่าวอีกว่า การไต่สวนการตายต้องส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการ พนักงานสอบสวน จะต้องพิจารณาว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำผิดอาญาหรือไม่ ถ้ามีต้องเดินหน้าหาตัวผู้กระทำความผิด และแจ้งข้อกล่าวหา แต่คดีที่เกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐ มีกรอบการไต่สวนการตายเบื้องต้นว่าตายยังไง ใครทำให้ตาย ต้องรับผิดชอบหรือไม่ จะทำอย่างไรต่อ พนักงานสอบสวนมีความเห็นว่าคดีตากใบไม่เป็นผลต่อความผิดในคดีอาญา ส่งต่อไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่เห็นตามพนักงานสอบสวน กฎหมายไม่ตัดสิทธิ์ญาติผู้ตายที่จะดำเนินคดีด้วยตัวเอง

“ญาติของผู้ตายรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่มีใครรับผิดชอบ เรื่องนี้ไม่ใช่เพิ่งเป็นกระแส ทุกปีที่ครบรอบเหตุการณ์ตากใบ จะมีคนไปละหมาดให้คนตาย ภาคประชาสังคมแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐเห็นความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่ไม่มีความคืบหน้าทางคดี จนปี 66 ได้รวมกลุ่มกันไปฟ้อง และปัญหาในพื้นที่ยังอยู่ กลไกการไต่สวนจะสามารถลงโทษผู้กระทำความผิดได้หรือไม่ ปัญหาในพื้นที่มีเยอะ แต่ความยุติธรรมคือปัญหาหลัก และสะท้อนออกมาในกระบวนการยุติธรรมที่ยังมีอยู่ในตอนนี้”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายมูฮัมมัดสาวาวี อูเซ็ง ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ตากใบ กล่าวว่า อาจใช้เวลาหาความยุติธรรมให้คนที่เสียชีวิตไป 85 ศพ เป็นประวัติศาสตร์ที่เจ็บปวดของญาติผู้เสียชีวิต รอความยุติธรรมกว่า 20 ปี คนเสียชีวิตไม่ได้เสียจากการขาดหายใจ แต่บอกญาติว่าขาดอากาศหายใจ ใครเป็นผู้กระทำ เจ้าหน้าที่รัฐเองเป็นผู้กำกับดูแลการสลายการชุมนุมในวันนั้น ตนรู้สึกเหมือนเหตุการณ์เพิ่งเกิดเมื่อวาน คนไปประท้วงเพื่อต้องการความยุติธรรม แต่กลับทำกับคนที่ไปชุมนุมเหมือนไม่ใช่คน มีคำถามมากมายจากญาติผู้เสียชีวิต อายุความจะหมดแต่เหมือนรัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา ยื้ออายุความให้หมดไป ไม่มีใครมารับผิดชอบ และคนในพื้นที่ต้องอยู่กับความเจ็บปวดตลอดไปหรือไม่

“แม้คดีจะหมดอายุความ แต่ญาติผู้เสียชีวิตไม่มีอายุความ และยิ่งคดีจะหมดอายุความเขายิ่งเจ็บปวด เพราะคดีนี้เขาเป็นโจทก์ฟ้องเอง” รอให้ฝ่ายรัฐบาลดำเนินการ สำนวนคดีก็หาย ไม่มีผู้กระทำความผิด กรรมาธิการในสภาเรียกหน่วยงานต่างๆ มาชี้แจง ก็เหมือนโยนไปมา ปัดความรับผิดชอบ และบอกว่าสำนวนคดีหาย แต่เมื่อญาติผู้เสียชีวิตไปฟ้องเอง กลับมีสำนวนคดีใหม่

ญาติเหยื่อ

นายมูฮัมมัดสาวาวี ย้ำว่า รัฐบาลเหมือนไม่มีความจริงใจแก้ปัญหา จะให้ประชาชนศรัทธากระบวนการยุติธรรมได้อย่างไร ความเจ็บปวดได้แต่สะท้อนกันเอง ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้กับคนอื่นๆ อีกทั้งผู้ใหญ่ในพื้นที่บอกไม่รู้ไม่เห็น ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้โง่ รัฐบาลเพื่อไทยออกแถลงการณ์โชว์หน้าตาแจ่มใส ประชาชนไม่เชื่อหรอกว่า พลเอกพิศาล ยื่นลาออกจากพรรคเพื่อไทยเอง และศาลรับฟ้องไปแล้วยังจับตัวไม่ได้ จะให้เราสู้อย่างไรในเมื่อโจทก์ได้รับความเจ็บปวด ไม่มีอำนาจมาต่อสู้กับรัฐบาล จะขอความยุติธรรมได้จากไหน อายุความเหลือแค่ 5 วัน เราขอแค่ความยุติธรรมให้เกิดขึ้นกับผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ อยากให้รัฐบาลเพื่อไทยแสดงความรับผิดชอบ โทษจากใจจริงในการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ และในสมัยนั้นก็เป็นรัฐบาลทักษิณเคยออกมาขอโทษ แต่ประชาชนไม่รู้สึกอะไรเลย เหมือนพูดไปอย่างนั้น และสันติภาพในชายแดนใต้ ก็จะเกิดไม่ได้ เพราะประชาชนยังเกลียดรัฐบาล และเจ้าหน้าที่รัฐ แม้กฎหมายจะหมดอายุความ แต่ประชาชนต้องอยู่กับความเจ็บปวดไปตลอดชั่วชีวิต

“คนที่ไม่ถูกกระทำเขาไม่รู้สึก ตนเห็นหน้าพี่ชายตอนไปรับศพ แทบจำหน้าไม่ได้ ร่างเหมือนท่อนไม้โดนเผา บวม เหม็น โดยเฉพาะในหมู่บ้านของตน ร่างคอหักหมด ทำไมกระทำกับเราเหมือนไม่ใช่คน หรือทำแล้วจ่ายก็จบ เราต้องการความยุติธรรม ต้องการผู้กระทำความผิดมาลงโทษ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึกอีก "ชาวบ้านไร่" อุทัยธานี หวั่นน้ำท่วมซ้ำ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง
เฮลั่น "หนุ่มชุมพร" พบ "อำพันทะเล" หนักถึง 5 กก. หลังลากอวนริมหาดหวังหาปลา
“ธนาธร” รีบออกตัวทันที ช่วยผู้สมัครนายกอบจ.อดุร หาเสียง โร่แจงพ่อค้า แม่ค้า ปัดเชียร์แรงงานพม่า
สุดครีเอท นักท่องเที่ยวแห่ล่าลายเซ็น หมูป่า ฟีเว่อร์สุดๆ
กกต.แจงปมสอบยุบ “เพื่อไทย” ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ย้ำ กลั่นกรองข้อมูล พยานหลักฐานก่อน
สลด "เจ้าอาวาส" วัดดังกรุงเก่าเครียด ถูก "โจรในคราบนักบุญ" โกงเงินกฐิน 6.5 แสนบาท ทิ้งจดหมายลา มรณภาพในกุฏิ
งานเข้าอีก ‘กมธ.ทรัพยากรฯ’จ่อถกปม‘ไร่เชิญตะวัน’ ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เรียกหน่วยเกี่ยวข้องชี้แจง
"ญาติเหยื่อ" คดีตากใบ ขอความยุติธรรม ก่อนหมดอายุความ ย้ำต้องเจ็บปวดตลอดชีวิต จี้รบ.ขอโทษ
นาวิกโยธิน จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เนื่องในวันนวมินทรมหาราช
อ่วมหนัก "บ้านไร่" อุทัยธานี  น้ำป่าทะลักซัดสะพานพัง 9 หมู่บ้านถูกตัดขาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น