ยูเครนเผยคลิปฟ้องทหารเกาหลีเหนืออยู่ในรัสเซีย

 

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ตุลาคม) ศูนย์สื่อสารเชิงกลยุทธ์และความปลอดภัยข้อมูลของยูเครน ได้เผยแพร่คลิปอ้างว่า เป็นทหารเกาหลีเหนือกำลังเข้าแถว รับกระเป๋า เครื่องแบบทหารรัสเซีย และอื่น ๆ ภายในศูนย์ฝึกทหาร โดยมีเสียงสนทนาเป็นภาษาเกาหลีด้วย ยูเครนมองว่า นี่เป็นคลิปวิดีโอหลักฐานชิ้นแรกที่ยืนยันว่า เกาหลีเหนือเข้าไปมีส่วนร่วมกับสงครามอยู่ข้างรัสเซีย ที่ไม่เพียงแต่ส่งอาวุธเท่านั้นแต่ยังรวมถึงทหารด้วย ทางศูนย์ฯอ้างว่า คลิปนี้บันทึกโดยทหารรัสเซียคนหนึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อน แต่ไม่บอกว่าได้รับคลิปช่องทางไหน และไม่ทราบพิกัด แต่คาดกันว่าเป็นศูนย์ฝึกทหารแห่งหนึ่งในตะวันออกไกล

 

คริลโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองกองทัพยูเครน กล่าวว่า เวลานี้ มีทหารราบเกาหลีเหนืออยู่ทางตะวันออกไกลของรัสเซียแล้ว 1 หมื่น 1 พันคน และคาดว่าพร้อมจะไปร่วมรบที่แนวหน้าในเดือนพฤศจิกายน การเผยแพร่คลิปมีความสำคัญ เพราะเป็นการส่งสัญญาณให้ประชาคมโลกรู้ว่า เวลานี้ มีสองประเทศที่กำลังทำสงครามกับยูเครนอย่างเป็นทางการ และยูเครนจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอาวุธเพิ่มเติม เมื่ออีกฝ่าย ได้ทหารใหม่เข้ามาเพิ่มอีกจำนวนมาก

 

ในวันเดียวกับที่ยูเครนเผยแพร่คลิปนี้ สำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ ในกรุงโซล ได้เปิดภาพถ่ายดาวเทียม ยืนยันว่ามีการลำเลียงทหารเกาหลีเหนือลงเรือรัสเซีย มุ่งหน้าฐานทัพในตะวันออกไกล

เกาหลีใต้ ประเมินว่า เกาหลีเหนือมีแผนส่งทหารไปรัสเซียทั้งหมดราว 1 หมื่น 2 พันคน โดยที่ส่งไปแล้วชุดแรก เป็นหน่วยรบพิเศษราว 1,500 คน

 

หากเป็นความจริง การส่งทหารเกาหลีเหนือไปทำสงครามยูเครน จะเป็นอีกหลักฐานตอกย้ำความสัมพันธ์แนบแน่นระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย และคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากทั้งสองได้ลงนามสนธิสัญญาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ที่กำหนดให้สองประเทศต้องให้ความช่วยเหลือทางทหารซึ่งกันและกัน

 

ด้าน ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ แห่งยูเครน แถลงผ่านคลิปวิดีโอประจำวันว่า จากภาพถ่ายดาวเทียมและคลิปวิดีโอ เป็นหลักฐานว่า เกาหลีเหนือส่งทหารเตรียมรบกับยูเครน เขาขอขอบคุณผู้นำและผู้แทนประเทศต่าง ๆ ที่ไม่ปิดหูปิดตา และแสดงความเห็นออกมาอย่างเปิดเผย ขณะคาดหวังจะเห็นการแสดงปฏิกิริยาแข็งกร้าว และตรงไปตรงมาจากประเทศพันธมิตร

 

ผู้นำยูเครนชี้ว่า หากเกาหลีเหนือผ่านการฝึกสงครามสมัยใหม่ จะเป็นอันตรายกับทุกคน ความไร้เสถียรภาพและภัยคุกคามจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ /หากโลกยังเงียบ และยูเครนต้องรบกับทหารเกาหลีเหนือที่แนวหน้า แบบเดียวกับที่ต้องป้องกันตัวเองจากโดรนชาเฮดของอิหร่าน นี่จะไม่เป็นประโยชน์กับใครเลยในโลกนี้ และมีแต่จะทำให้สงครามยืดเยื้อ

 

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ว่า สหรัฐฯไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซียแล้ว แต่หากเป็นจริง ก็เป็นเรื่องที่น่ากังวล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อี้ แทนคุณ" แฉขบวนการ "แชร์แครอท" ระบาดไปทั่วภาคอีสาน แอบอ้างชนชั้นสูง-นักการเมืองระดับชาติร่วมลงทุนด้วย เสียหายนับร้อยล้านบาท
โซเชียลร้อนฉ่า "สาวสวยศรีสะเกษ" ไลฟ์สดประกาศหาคู่ พร้อมตั้ง 8 หลักเกณท์ เปิดโอกาสหนุ่มโสดจริงใจ
“อนุทิน” ลั่นใครก็ครอบงำ “ภูมิใจไทย” ไม่ได้ หลังกกต. รับคำร้องยุบ “เพื่อไทย-พรรคร่วม”
“อนุทิน” เป็นปธ.พิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย ประจำปี67 ของข้าราชการกระทรวงมหาดไทย
ระทึก! รถทัวร์สายบุญ เบรกแตกพุ่งชนสนั่น 4 คันรวด บาดเจ็บระนาว
“ยิ่งลักษณ์” ควงลูกชายกินข้าวซอย ภูมิใจซอฟต์พาวเวอร์ไทย ฮิตไกลถึงลอนดอน
ตม.รู้เบาะแส “เมียกันต์” สั่งคุมเข้มด่านชายแดน ฮึ่ม ใครเกี่ยวบอสห้ามหนี
เปิดผลสำรวจ ประชาชนพอใจ รัฐบาลบริหารจัดการท่องเที่ยวพุ่ง
"กุลพรภัสร์" ซีอีโอ "ไทย สมายล์ บัส" คว้ารางวัล บุคคลตัวอย่างภาคธุรกิจแห่งปี 2024
"ทนายตั้ม" ร้อง DSI คดีฟอกเงิน “สามารถ” เซ่นปมคลิปเสียง "บอสพอล" ดิ ไอคอน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น