X

อิสราเอล ถล่มหนัก กาซาเหนือ เสียชีวิต 87 ราย

อิสราเอล ถล่มหนัก กาซาเหนือ เสียชีวิต 87 ราย

อิสราเอลถล่มหนักเมืองเบท ลาฮิยา ตอนเหนือฉนวนกาซา ดับแล้วกว่า 87 ราย บาดเจ็บอีก 40 เร่งล่านักรบฮามาส

หลังจากสามารถปลิดชีพยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสได้สำเร็จ อิสราเอลเร่งโจมตีมุ่งกำจัดนักรบฮามาสที่เหลือ โดยกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 87 รายที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ในเมือง เบท ลาฮิยา ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ขณะที่มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 40 ราย

ด้านกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กำลังสืบสวนรายงานเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงสุดในรอบหลายเดือน

กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาระบุ ปฏิบัติการกู้ภัยถูกขัดขวางจากปัญหาการสื่อสาร และปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลที่ยังคงดำเนินต่อไปรอบๆ พื้นที่ ใกล้กับแนวชายแดนติดกับอิสราเอล ทำให้ผู้ประสบเหตุยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง หรือต้องอยู่บนถนน เนื่องจากทีมรถพยาบาลและกู้ภัยไม่สามารถเข้าถึงพวกเขาได้

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงดึกของคืนวันเสาร์ และเป็นส่วนหนึ่งในปฏิบัติการสำคัญของอิสราเอลในช่วง 2 สัปดาห์นี้ รอบๆ เมืองจาบาเลีย ทางตอนใต้ของเมืองเบท ลาฮิยา เพื่อพยายามสกัดกั้นนักรบฮามาสที่เหลืออยู่

ทอร์ เวนเนสแลนด์ ทูตสันติภาพแห่งตะวันออกกลางของสหประชาชาติโพสต์บน Xว่า ฉากน่าสะพรึงกลัวที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา ท่ามกลางความขัดแย้ง การประท้วงในอิสราเอลอย่างไม่หยุดยั้ง และวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ ผมขอประณามการโจมตีพลเรือนอย่างต่อเนื่อง และเสริมว่า ตัวประกันต้องได้รับการปล่อยตัว การพลัดถิ่นของชาวปาเลสไตน์จะต้องยุติลง และพลเรือนจะต้องได้รับการปกป้อง

นอกจากนี้ คำสั่งอพยพให้ประชาชนมุ่งหน้าลงใต้ กระตุ้นให้ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากหวาดกลัวว่า ปฏิบัติการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกวาดล้างพวกเขาออกจากทางตอนเหนือของฉนวนกาซาอย่างถาวร เพื่อทำให้อิสราเอลแน่ใจว่า สามารถควบคุมพื้นที่ดังกล่าวหลังสงคราม แต่อิสราเอลปฏิเสธแผนการดังกล่าว โดยระบุว่ากำลังพยายามปกป้องพลเรือนและแยกพวกเขาออกจากนักรบฮามาส

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้สังหารนักรบปาเลสไตน์ติดอาวุธจำนวนมาก ค้นพบอาวุธ และทำลายฐานของฮามาส ระหว่างปฏิบัติการในจาบาเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งค่ายลี้ภัย 8 แห่งของฉนวนกาซา ชาวบ้านในจาบาเลียกล่าวว่า กองกำลังอิสราเอลบุกโจมตีศูนย์พักพิงซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของครอบครัวผู้พลัดถิ่น และควบคุมตัวชายได้หลายสิบคน

การเสียชีวิตของยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดความหวังว่าจะมีเจรจายุติสงครามในฉนวนกาซา แต่เหตุการณ์ล่าสุดตอกย้ำว่าความขัดแย้งในฉนวนกาซายังคงมีความรุนแรงอย่างมาก แม้ว่าจุดสนใจหลักของอิสราเอลจะหันไปทางเหนือเพื่อจัดการกับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านก็ตาม

ในขณะที่การต่อสู้ยังดำเนินต่อไป เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้รายงานว่ามีการขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง และเวชภัณฑ์อย่างรุนแรงเพื่อรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาล 3 แห่งที่เหลือซึ่งยังคงปฏิบัติการได้บางส่วนอยู่ในพื้นที่

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น