X

อิสราเอล ถล่มแหล่งเงิน ฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอล ถล่มแหล่งเงิน ฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอลขยายเป้าหมายทำลายฮิซบอลเลาะห์ จากที่ตั้งอาวุธ เป็นแหล่งเงินภายใต้สมาคมที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 40 กว่าปีก่อน ถล่มทิ้งหลายสาขาในฐานที่มั่นทั่วประเทศ

กองทัพอิสราเอลประกาศเตือนประชาชนในเลบานอน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 24 จุดทั่วประเทศ รวมถึง 14 จุดในกรุงเบรุต ให้รีบอพยพออก ก่อนเปิดฉากโจมตี สมาคมการเงิน อัล-การ์ด อัล ฮัสซัน ( Al-Qard Al-Hassan) ที่เกี่ยวข้องกับฮิซบอลเลาะห์ ในเขต ดาฮิเยห์ ชานกรุงเบรุตทางตอนใต้ หุบเขาเบกา ทางตะวันออก และพื้นที่ทางตอนใต้ ทั้งหมดเป็นฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์

สื่อทางการเลบานอน รายงานว่า เฉพาะชานกรุงเบรุตทางใต้ อิสราเอลถล่มทางอากาศถึง 11 ระลอก ส่วนใหญ่เล็งเป้าสาขาสมาคม อัล-การ์ด อัล ฮัสซัน รวมถึงสาขาหนึ่งที่อยู่ใกล้กับสนามบินนานาชาติเบรุต สนามบินที่มีอยู่แห่งเดียวของประเทศ และเป็นจุดขนถ่ายความช่วยเหลือมนุษยธรรมเข้าสู่เลบานอน และการอพยพหลบหนีสงคราม

คลิปจากสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นตึกสูงหลังหนึ่งในเขต ชียาห์ พังราบลงมาหลังถูกถล่ม และมีคลิปแสดงให้เห็นอาคารหลายหลังถูกไฟไหม้เสียหายอย่างหนัก กู้ภัยเร่งค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ในซากอาคาร

อิสราเอลยังโจมตีสาขาสมาคมการเงินเดียวกัน ที่เมืองเฮอร์เมล รียัก บาลเบค ทางตะวันออก ,เมือง ซีดอน และนาบาติเยห์ ทางตอนใต้

ประกาศเตือนอพยพในเมืองซีดอน ทำให้ประชาชนที่ไร้บ้านและอาศัยหลับนอนในโรงเรียนแห่งหนึ่งใกล้สาขาสมาคมการเงินที่นั่น พากันแตกตื่น รีบวิ่งไปอยู่ใกล้ชายทะเล หรือพื้นที่อื่น ๆ ของเมือง

ส่วนโรงพยาบาลบาลเบค ในภูมิภาคบาลเบค ต้องรีบเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังที่ปลอดภัย ให้ห่างจากอาคารฝั่งตรงข้าม ที่เกี่ยวข้องกับสมาคมการเงินของฮิซบอลเลาะห์

สถานีโทรทัศน์ อัล มานาร์ สื่อฮิซบอลเลาะห์ รายงานว่า อัล-การ์ด อัล ฮัสซัน ก่อตั้งขึ้นในปี 2525 เป็นสถาบันการเงินไม่แสวงผลกำไรที่เชื่อมโยงกับฮิซบอลเลาะห์ ดำเนินงานตามหลักอิสลาม ปล่อยกู้ปลอดดอกเบี้ย เพื่อบรรเทาความยากจนให้กับชุมชนมุสลิมชีอะต์ ขณะที่อิสราเอลระบุว่า สมาคม อัล-การ์ด อัล ฮัสซัน ดำเนินงานเหมือนธนาคาร แต่ตัดการเชื่อมต่อกับ SWIFT ระบบธุรกรรมระหว่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกแซงชั่น

โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้องค์กรเหล่านี้ จ่ายเงินเดือนให้กับสมาชิก และสนับสนุนพลเรือนราว 3 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นมุสลิมชีอะต์ อิสราเอลจะโจมตีสาขาสมาคมการเงินแห่งนี้ทั่วเลบานอน เพื่อทำลายเครือข่ายและปิดการเข้าถึงแหล่งเงินของฮิซบอลเลาะห์

ขณะที่ สมาคม อัล การ์ด อัล-ฮัสซัน ออกแถลงการณ์แจ้งว่า นับจากสงครามเริ่มขึ้น ทางสมาคมฯได้เตรียมการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องเงินฝาก ขอให้ทุกคนสบายใจได้

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน แจ้งว่า การโจมตีทางอากาศเมื่อวานนี้ (20 ตุลาคม ) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 16 ราย บาดเจ็บ 59 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองทางใต้ และนับจากอิสราเอลยกระดับโจมตีฮิซบอลเลาะห์เมื่อ 16 กันยายน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 พัน 802 ราย บาดเจ็บกว่า 9 พันคน

แม้ถูกโจมตีหนักทั้งในฐานที่มั่นชานกรุงเบรุตและทางใต้ของเลบานอน แต่ฮิซบอลเลาะห์ยังยิงจรวดมากถึง 200 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) กองทัพอิสราเอลระบุว่า จรวดฮิซบอลเลาะห์ก่อความเสียหายบ้าง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น