“วัดป่าโนนสะอาด” จ่อผุด “รพ.ตายดี” วิถีพุทธ แห่งแรกของโลก หวังช่วยดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย

"วัดป่าโนนสะอาด" จ่อผุด "รพ.ตายดี" วิถีพุทธ แห่งแรกของโลก หวังช่วยดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย

วันที่ 21 ต.ค.67 มีรายงานจากวัดป่าโนนสะอาด อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย (Buddhist Hospice Care Center) ซึ่งก่อตั้งโดย พระอาจารย์แสนปราชญ์ ปัญญาคโม เจ้าอาวาสวัดป่าโนนสะอาด ได้จัดประชุมเสวนาเชิงปฏิบัติธรรมโครงการขับเคลื่อนนวัตกรรม “อาจารย์ใหญ่ให้ธรรมทาน” ต้นแบบ “การตายดีวิถีพุทธ” สู่เวทีโลก

 

 

โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขตสุขภาพที่ 9, นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครราชสีมา และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมการเสวนา เพื่อกำหนดทิศทางผลักดันแนวคิดเรื่องดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายผ่านรูปแบบการตายดีวิถีพุทธ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้นทั้งในระดับชาติและระดับโลก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ยังมีการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์-ศิลาธรรม เพื่อเตรียมจัดสร้างอาคารศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะท้าย “สุคติพุทธวิมาน” ซึ่งจะรองรับกลุ่มผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ต้องการเข้ามารับการดูแลตามแนวทางของศูนย์ฯ

พระอาจารย์แสนปราชญ์ เจ้าอาวาสวัดป่าโนนสะอาด ในฐานะประธานศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะท้าย วัดป่าโนนสะอาด ระบุว่า โครงการ “อาจารย์ใหญ่ให้ธรรมทาน” คือ นวัตกรรมต้นแบบ “การตายดีวิถีพุทธ” ที่จะขับเคลื่อนสุขภาวะระยะสุดท้ายของชีวิตและการตายดีวิถีพุทธให้เห็นเป็นรูปธรรม ซึ่งจะใช้วิธีการ คือ ให้ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยโรคเรื้อรังระยะสุดท้าย ได้ฟังธรรมะ สนทนาธรรม แล้วนำธรรมะมาบอกเล่าผ่านรายการวิทยุและสื่อต่างๆ ก็จะช่วยให้ผู้ป่วยที่นอนรอความตายอย่างไร้ค่า กลับมาใช้ชีวิตที่มีคุณค่าตามหลักพุทธศาสนา คือ “จิตที่ไม่มีกิเลสเศร้าหมอง สุคติ เป็นที่หวังได้” อันจะเกิดประโยชน์ทั้งในวงการแพทย์ ครอบครัว ชุมชน สังคม ประเทศชาติ และพระพุทธศาสนา

 

 

 

 

พระอาจารย์แสนปราชญ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาก็เริ่มมีหน่วยงานในหลายประเทศให้ความสนใจ และต้องการที่จะเข้ามาศึกษาเรียนรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในประเทศของตัวเอง อย่างเช่น กลุ่มนักศึกษาของสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ที่ต้องการจะเข้ามาทำการวิจัยเกี่ยวกับโครงการนี้โดยเฉพาะ ในอนาคตอันใกล้นี้ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่จะนำพาโครงการนี้ให้เป็นที่รู้จักในเวทีระดับโลกต่อไป

 

 

 

สำหรับการจัดสร้างอาคารศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะท้าย “สุคติพุทธวิมาน” เพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ต้องการเข้ามารับการดูแลตามแนวทางของศูนย์ฯ ในอนาคต จะมีการก่อสร้างทั้งสิ้น 4 อาคาร ซึ่งจะใช้ชื่อตามอริยสัจ 4 คือ 1.อาคารทุกขอริยสัจ 2.อาคารทุกขสมุทัยอริยสัจ 3.อาคารทุกขนิโรธอริยสัจ และ 4.อาคารทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจ โดยวันนี้ได้ทำการวางศิลาฤกษ์อริยสัจสี่ ที่ไม่มีที่ไหนในโลกอีกแล้ว พร้อมคาดการณ์ว่าจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้กว่า 2,000 คน และต่อไปจะกลายเป็นศูนย์พุทธวิธีดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย อย่างครบวงจรแห่งแรกของประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สมศักดิ์" ตรวจเยี่ยม "อภ." ผุดไอเดียปั้นสมุนไพร “ปีกไก่ดำ”  หนุนเกษตรกรปลูกสร้างรายได้ ย้ำปชช.เข้าถึงยาราคาถูก
พระบุกช่อง 3 ไลฟ์สด ข้องใจ “กรรชัย” จัดรายการโจมตีสงฆ์ รปภ.บุกขวางวุ่น
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท สืบสานภูมิปัญญา ‘นาริมเล’ ต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรม สู่ความยั่งยืนทะเลสาบสงขลา จ.พัทลุง
จีนประท้วงเมียนมาหลังสถานกงสุลถูกปาระเบิด
รัสเซีย-เมียนมาเตรียมซ้อมรบร่วมทางทะเล
ยลวิวงามยามฤดูใบไม้ร่วงที่'เขาหวงซาน' ของจีน
อีลอน มัสก์แจกเงินในรัฐสวิงสเตทของสหรัฐ
“สุริยะ” ให้การทางพิเศษฯ ยกเว้นค่าผ่านทางด่วน 3 สายทาง 23 ต.ค นี้ ช่วยพี่น้องปชช.ลดภาระค่าใช้จ่าย
“สพฐ. ปลื้มผลความร่วมมือพัฒนาครู นักเรียนกับญี่ปุ่นอย่างยั่งยืน สู่โปรแกรมเมอร์ ศึก Hackathon ชิงแชมป์ประเทศ”
"เอกภพ" สายไหมต้องรอด พาพยานใกล้ชิด "บอสพอล" เข้าให้ปากคำ พบแม่ทีมหนึ่งใน 18 บอส ยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น