“สมศักดิ์” ตรวจเยี่ยม “อภ.” ผุดไอเดียปั้นสมุนไพร “ปีกไก่ดำ”  หนุนเกษตรกรปลูกสร้างรายได้ ย้ำปชช.เข้าถึงยาราคาถูก

“สมศักดิ์” ตรวจเยี่ยมองค์การเภสัชกรรม มอบนโยบายสร้างความมั่นคงให้ประชาชนเข้าถึงยาในราคาถูก ผุดไอเดียปั้นสมุนไพร “ปีกไก่ดำ” หนุนเกษตรกรปลูกสร้างรายได้ ชี้เป็นที่ต้องการของตลาดมาก ด้าน “นพ.โอภาส” เผย โรงงานผลิตยารังสิต เฟส 2 ใกล้แล้วเสร็จ ขยายกำลังผลิตเพิ่มขึ้น 1 เท่า

“สมศักดิ์” ตรวจเยี่ยม “อภ.” ผุดไอเดียปั้นสมุนไพร “ปีกไก่ดำ”  หนุนเกษตรกรปลูกสร้างรายได้ ย้ำปชช.เข้าถึงยาราคาถูก – Top News รายงาน

 

 

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ที่ห้องประชุมองค์การเภสัชกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยมีนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม คณะผู้บริหาร พนักงานองค์การเภสัชกรรม ให้การต้อนรับ โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรมเป็นทั้งหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการผลิต จำหน่าย และสั่งซื้อวัสดุ มาจำหน่าย เป็นองค์กรกลางที่ทำหน้าที่ในการให้ประชาชนหรือองค์กรของรัฐได้ใช้ยาและเวชภัณฑ์ราคาไม่สูง มีหลายสิ่งที่ได้ลงทุนไปแล้ว แต่จะต้องปรับปรุงเสมอ เพราะสถานการณ์ของโลกเปลี่ยนแปลงไป เชื้อโรคบางชนิดก็ลดลงไป บางชนิดก็มีมาใหม่ อย่างโควิด-19 ในอดีตเคยมีความรุนแรงวันนี้ก็เบาบางลงไป วันนี้ก็ได้พูดคุยกันทำความเข้าใจหลายๆ อย่างกับองค์การเภสัชกรรม และอยากให้ภาคเอกชนทำความเข้าใจว่า การขึ้นทะเบียนยา หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ นั้น ต้องใช้เวลา ต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วนที่จะสามารถขึ้นทะเบียนได้อย่างถูกต้อง คำนึงถึงความปลอดภัย

สมศักดิ์

ข่าวที่น่าสนใจ

“อยากจะพูดถึงสมุนไพรที่เรียกว่าปีกไก่ดำ ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรที่มีความต้องการเป็นอย่างมาก เนื่องจากขาดตลาด เลยคิดว่าอยากจะส่งเสริม อาจจะต้องประสานหน่วยงานวิชาการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือหน่วยงานอื่นๆ จับมือสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกให้ถูกวิธีและขาย แต่สมุนไพรตัวอื่นเราไม่ได้ขาดแคลน อย่างสมุนไพรช่วยแก้น้ำเหลืองเสีย ไฟโทเพล็กซ์ (GPO Phytoplex) ขององค์การเภสัชกรรม ได้ขึ้นทะเบียนยาสมุนไพรไปแล้วมีสมุนไพรหลายชนิดและไม่ได้ขาดแคลน”นายสมศักดิ์

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ได้ให้นโยบายว่า องค์การเภสัชกรรมจะต้องดำเนินการช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงยาและเวชภัณฑ์ที่ราคาถูก เนื่องจากที่ผ่านมาองค์การเภสัชกรรมมีกำไรเพียงพออยู่แล้ว และให้องค์การเภสัชกรรมศึกษาเพิ่มเติมว่าสิ่งที่ผลิตออกมาแล้วไม่ว่าจะขาย หรือทำการประชาสัมพันธ์ ทั่วโลกให้การยอมรับหรือมีความปลอดภัยหรือไม่

ด้านนพ.โอภาส กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรม เร่งดำเนินการโครงการโรงงานผลิตยารังสิต ระยะที่ 2 ตั้งอยู่ในพื้นที่องค์การเภสัชกรรม (คลอง10) อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ให้แล้วเสร็จและเปิดดำเนินการได้โดยเร็ว โดยมีการผลิตกลุ่มยารักษาโรคเรื้อรัง ยาที่มีมูลค่าการใช้สูง ยาจำเป็น ได้แก่ ยารักษาโรคเอดส์ เบาหวาน ความดัน ลดไขมันในเส้นเลือด วัณโรค ยาช่วยชีวิต ยาชา ยาฆ่าเชื้อ วิตามิน ยาน้ำ ยาฉีด ยาครีม/ขี้ผึ้ง และยาเม็ด รวมทั้งหมดทั้งยาเก่าและยาใหม่ ประมาณ 160 รายการ จะทำให้สามารถขยายกำลังการผลิตยาเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 1 เท่าตัว ซึ่งจะช่วยรัฐประหยัดค่าใช้จ่ายด้านยาได้มากกว่ามูลค่าในปัจจุบันที่ประหยัดได้มากกว่าถึงปีละ 7,500 ล้านบาท

นพ.โอภาส กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรมในวันนี้ มุ่งหวังที่จะให้องค์การฯสร้างความมั่นคงทางยา มียาใช้เพียงพอ พร้อมทั้งเป็นฟันเฟืองสำคัญในการรักษาระดับราคายาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นต่อสังคมไทยเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึง รวมทั้งสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องของการส่งเสริมสมุนไพรไทย โดยองค์การเภสัชกรรมดำเนินการวิจัยและพัฒนาเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในประเทศและตลาดต่างประเทศอย่างตรงจุด ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

     

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกสมาคมสมาชิกรัฐสภาไทย" เปิดศูนย์ประจำจ.ประจวบคีรีขันธ์ "วิชิต" นั่งแท่นผอ.ศูนย์
สพฐ. ต่อยอดผลงานนักเรียนสู่นักวิจัยอาชีพ อบรมจดสิทธิบัตร ทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มมูลค่านวัตกรรมโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ฯ
"เลขาเจ้าคณะ ขอนแก่น" ยันไม่มีรายงาน "พระในพื้นที่" ถูกลวงเล่นแชร์ตามที่มีกระแสข่าวในโลกโซเชียล
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี จัดโครงการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
"นายกฯ" แถลงหลังดินเนอร์พรรคร่วม ยันนิรโทษต้องไม่แตะ ม.112 เผยไม่กังวล ปมโดนร้องยุบพรรคเพื่อไทย
“สามารถ” เคลื่อนไหวแล้ว ลั่นเตรียมแจ้งความเด็กซื้อน้ำ ฐานลักลอบดักฟัง
"m81 มอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี" ขยายวัน วิ่งฟรี ขึ้นตรงไหน เช็กเลย
เกาหลีใต้เรียกร้องทัพเกาหลีเหนือออกจากรัสเซียด่วน
ศาลสั่งฟัน ”นอมินี” อสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต 23 ราย ปรับ 2 แสน จำคุก 2 ปี พร้อมสั่งให้จดทะเบียนเลิกบริษัท
"ทนายบอสพอล" เผย "นักร้องสาว ก.ไก่" รีด 10 ล้านบาทจริง แถมจ่ายสดเพิ่มอีก 4 แสนบาท 

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น