“ภูมิธรรม” ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ คดีตากใบ ขออย่าใช้เป็นข้ออ้างเคลื่อนไหวการเมือง

“ภูมิธรรม” ยัน รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในคดีตากใบ ก่อนหมดอายุความ พร้อมอย่านำมาเป็นข้ออ้างเคลื่อนไหวทางการเมือง ชี้รัฐบาลเยียวยาอย่างเต็มที่ร้อยล้านกว่า 600 ล้านบาท ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

“ภูมิธรรม” ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ คดีตากใบ ขออย่าใช้เป็นข้ออ้างเคลื่อนไหวการเมือง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันที่ 22 ต.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงคดีตากใบที่จะหมดอายุความ จะออกพระราชกำหนด (พรก.) ไม่นับอายุความหรือไม่ว่า ให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาอยู่ ทุกอย่างต้องว่าไปตามกฏหมาย ขณะที่ นักวิชาการอยากเห็น การดำเนินการของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม มากกว่าปล่อยให้คดีผ่านไป การดำเนินการของตำรวจ ได้ขอตรวจค้นบ้านผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีทั้งหมด ซึ่งมีการบันทึกภาพถ่ายอย่างชัดเจนในขณะตรวจค้น ได้กำชับทุกฝ่าย และเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะดำเนินการเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้เข้าไปแทรกแซง

 

ส่วนมีการประเมินว่าคดีตากใบจะเป็นเงื่อนไขการก่อเหตุ ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เงื่อนไขภาคใต้มีอยู่ตลอด และเป็นเรื่องความมั่นคงของรัฐไทย ไม่ใช่ความมั่นคงของรัฐบาลดังนั้นต้องระมัดระวัง อย่าให้มีการนำเรื่องนี้มาเป็นเงื่อนไขทางการเมือง เพราะจะทำให้กระทบกระเทือนกับความมั่นคงของรัฐไทย เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทุกคนพยายามทำอยู่ และมีกระบวนการที่ต้องดูในรายละเอียด เข้าใจว่าทุกคนหวังดี แต่อยากให้ดูอย่างละเอียดถี่ถ้วน

 

ทั้งนี้ไม่ได้ปฏิเสธว่าญาติผู้เสียหาย แต่ได้พยายามดูแล หากจะพูดในเรื่องนี้ต้องไปดูตั้งแต่ต้น รัฐบาลที่ผ่านมาในอดีตได้ทำมาตลอด ย้ำว่า เรื่องนี้รัฐบาลไม่เคยทอดทิ้ง และกระบวนการของกฎหมายได้เคยขึ้นศาลมาถึง 4 คดี ผู้ถูกกล่าวหาเป็นประชาชน เป็นวัยรุ่นหนุ่มสาว นายกรัฐมนตรีในสมัยหนึ่งก็มีการประกาศยกเลิกคดี เพื่อให้เกิดความสามัคคี แต่ความรุนแรงก็ไม่ลดลง ต้องไปดูข้อเท็จจริงว่าความรุนแรงมาจากกรณีใด คดีตากใบเป็นแค่ตัวอย่างในการนำมาใช้เคลื่อนไหว ทางการเมืองเพียงเท่านั้น ซึ่งปัญหาตากใบมีความซับซ้อน ต้องดูในรายละเอียด

 

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจะต้องมีการชี้แจงองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ OIC ที่จับตาอยู่ หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มีอวค์กรมุสลิมโลกเสนอความเห็นมา รวมถึงยังไม่มีการทวงถาม ซึ่งได้พูดคุยกับทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเก่าเมื่อ 20 ปีมาแล้ว แต่หากเป็นเรื่องอื่นอาจเป็นไปได้ที่จะต้องมาพูดคุย รัฐบาลนี้ใช้เงินไปกว่า 600 ล้านบาทในการเยียวยาให้แก่ผู้เสียหายอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นกระบวนการต่อเนื่องมา ไม่ใช่ประเด็น ที่ใครจะมองว่ารัฐบาลนิ่งนอนใจ ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ

สื่อถามย้ำว่าก่อนหมดอายุความมีความพยายามโทรติดตามพลตำรวจเอกที่ศาลหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่าเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมอย่าใช้ประเด็นนี้มาอ้างว่า รัฐบาลไม่ทำอะไร ซึ่งได้ย้ำไปแล้วว่าเป็นความมั่นคงของรัฐ และขอให้ดูในข้อเท็จจริงซึ่งได้ทำตามกระบวนการมาหมดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"TPIPL" พร้อมขายหุ้นกู้ใหม่ 2 ชุด ดอกเบี้ย 3.85-4.00% ต่อปี 5-7 พ.ย.นี้
ขอเชิญรับชมการถ่ายทอดสดการประชุมภายใต้ หัวข้อ SSO Sustainable for All "เพราะกองทุนประกันสังคมเป็นของพวกเราทุกคน"
"ผบช.ก." ตอบชัด "บอสพอล" ถือสัญชาติอะไร หลังชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยไม่ใช่คนไทย
“โฆษกสธ.” เผย 3 "นักเรียนหญิง" เหยื่อรถบัสไฟไหม้อาการดีขึ้น
ศาลรธน.แจ้งอัยการสูงสุด จัดส่งเอกสารข้อมูล ใน 15 วัน ปม “ธีรยุทธ” ยื่นร้อง “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย
“ชูศักดิ์” เผยผลตรวจสอบที่ดิน 3 แปลงที่เชียงราย “ว.วชิรเมธี” ไม่บุกรุกที่สาธารณะ
‘ว.วชิรเมธี’ งานเข้า ตร.เล็งอายัดเงินล้านที่ ‘บอสพอล’โอนให้
เอาแล้ว จับแยกขัง “บอส” เจอนักโทษจริง “แดน 2-4-8” จนท.คุมเข้มขาใหญ่
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี วางพวงมาลา อนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเกาหลีฯ เนื่องในวันที่ระลึกทหารผ่านศึกเกาหลี
รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ จัดงาน “ วันพยาบาลแห่งชาติ ” ปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น