พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี วางพวงมาลา อนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเกาหลีฯ เนื่องในวันที่ระลึกทหารผ่านศึกเกาหลี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาเนื่องในวันที่ระลึกทหารผ่านศึกเกาหลีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงและสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาพัชรสุธาพิมลลักษณพระบรมราชินีเนื่องในวันที่ระลึกทหารผ่านศึกเกาหลีณ อนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเกาหลี ค่ายนวมินทราชินีกรมทหารราบที่ 21รักษาพระองค์ฯอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีในการนี้นายธวัชชัยศรีทองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีพร้อมด้วยนายเอกราช สมัครไทยผู้พิพากษาศาลจังหวัดชลบุรีพล.ต.ศิรช์ณรงค์ หลวงเทพนิมิตผบ. มทบ.14 พ.ต.อ.ไพฑูรย์พิทักษ์ธรรมรองผบก.ภ.จว.ชลบุรีนางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรีพ.อ.พิเชียรรัฐ ภารัญนิตย์ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ เฝ้ารับเสด็จด้วย

จากเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ องค์การสหประชาชาติ ได้ร้องขอประเทศสมาชิกไปร่วมรบเพื่อผลัดดันกองกำลังเกาหลีเหนือ รัฐบาลไทยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะเป็นสมาชิกขององค์การ สหประชาชาติโดยการนำของ ฯพณฯ จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ได้ตอบรับคำร้องขอขององค์การสหประชาชาติเป็นประเทศแรก และตกลงใจส่งทหารภาคพื้นดิน 1 กรมผสม คือ กรมผสมที่ 21 ไปร่วมรบกับกองกำลังสหประชาชาติโดยเดินทางออกจากประเทศไทย ด้วยเรือของทัพเรือ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2493 และไปปฏิบัติการรบจนได้ชัยชนะในที่สุด ต่อมากรมผสมที่ 21 ในสมัยนั้น ได้แปรสภาพมาเป็น กรมทหารราบที่21รักษาพระองค์ฯในปัจจุบัน
ดังนั้น จึงได้ยึดถือว่าวันที่ 22 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันที่ระลึกสงครามเกาหลีของประเทศไทย ระหว่างปฏิบัติราชการสนามณ สมรภูมิเกาหลี ทหารไทยได้สร้างวีรกรรมไว้หลายครั้ง อาทิเช่น วีรกรรมที่สมรภูมิฟอร์คชอพซึ่งเป็นภูมิประเทศสำคัญที่คู่สงครามต้องการยึดให้ได้ฝ่ายตรงข้ามได้เข้าตีที่มั่นของฝ่ายเราถึง 5 ครั้งแต่ทหารไทยได้ทำการรบอย่างกล้าหาญเด็ดเดี่ยวเป็นผลให้ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถยึดที่มั่นของฝ่ายเราได้ อีกทั้งต้องสูญเสียอย่างหนัก ในขณะที่ฝ่ายเราเสียชีวิตและบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นวีรกรรมอันกล้าหาญและเด็ดเดี่ยวของทหารไทย ได้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของชาวโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับการรบในสมรภูมิเกาหลี ทหารไทยผู้กล้าหาญทั้งหลายได้เสียชีวิตนับตั้งแต่เริ่มเข้าทำการรบ จนถึงวาระสุดท้ายที่มีการสงบศึกมีจำนวนทั้งสิ้น 136 นาย เป็นทหารบก 130นายทหารเรือ4 นายและทหารอากาศ 2นายในการนี้รัฐบาลไทยโดยกองทัพบก ได้สร้างอนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีขึ้นณ ค่ายนวมินทราชินีเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของทหารไทยในสงครามเกาหลีซึ่งได้เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อทำการต่อสู่อย่างสมเกียรติ เพื่อธำรงไว้ซึ่งสันติสุขและเสรีภาพของประชาชนชาวโลกสืบต่อไป

 

วิศาล แสงเจริญ
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“กฤษอนงค์” ยันไม่ได้ตบทรัพย์ “บอสพอล” ลั่นขอใช้สิทธิ์ปกป้องตัวเอง เดินหน้าฟ้องทนาย หลังโดนแฉรีดเงิน 10 ล้านบาท
"กฐินบอสพอล" ทำวุ่น "วัดดัง" เมืองตรัง ยังไร้เจ้าภาพ หลัง "บอสดิ ไอคอน" ถูกจับ
"พาณิชย์" จับมือ "สคบ." ลุยตรวจสอบราคาสังฆภัณฑ์ช่วงทอดกฐิน
ตร.ปูพรมค้น 11 จุด หาหลักฐานโยงคดี "ดิ ไอคอน" ยึดรถหรูเพิ่ม 5 คัน พร้อมของแบรนด์เนมเพียบ
“ไผ่ ลิกค์” มั่นใจ คลิปเทวดา คือใคร ย้ำเป็นเรื่องจริง 100%
ผบ.ทสส. ตั้ง 9 ทหารนั่งทีมโฆษกกองทัพไทย เน้น "ทันสมัย-ถูกต้อง-รวดเร็ว" พร้อมรับฟังความคิดเห็นในทุกมิติ
ฤดูเล่นสกีจีนเริ่มแล้ว หลังหิมะแรกโปรยปราย
"ธนกร" หนุน นายกฯ-หน.พรรคร่วมไม่นิรโทษคดีม.112 แก้รธน.ไม่แตะหมวด 1-2 ชี้สัญญาณดี
ศาลรับไว้ไต่สวนแล้ว คดี 'วีระ' ฟ้องป.ป.ช.ปกปิดเอกสาร ปมนาฬิกาหรู 'บิ๊กป้อม'
เศรษฐีอิสราเอลเสนอเงินรางวัลแลกตัวประกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น