X

ฮามาส เผยแนวทางตั้งผู้นำใหม่ ปีหน้ารู้แน่ว่าเป็นใคร

ฮามาส เผยแนวทางตั้งผู้นำใหม่

ฮามาสเผย ใช้คณะกรรมการ 5 คนเป็นผู้นำ ระหว่างรอตั้งผู้นำคนใหม่ในมีนาคมปีหน้าแทนยาห์ยา ซินวาร์ แต่จะเก็บชื่อเป็นความลับเพื่อความปลอดภัย

สำนักข่าว AFP รายงานอ้างแหล่งข่าวฮามาสว่า ฮามาสจะยังไม่แต่งตั้งผู้นำคนใหม่ขึ้นมาแทน ยาห์ยา ซินวาร์ ที่ถูกทหารอิสราเอลสังหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนกว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่กำหนดไว้ในเดือนมีนาคม “หากเงื่อนไขเอื้ออำนวย” ระหว่างนี้ จะยกหน้าที่การตัดสินใจให้กับคณะกรรมการ 5 คน ที่จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม หลังการลอบสังหาร อิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำคนก่อนหน้าซินวาร์ ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงอิหร่าน อีกเหตุผลของการตั้งคณะกรรมการชุดนี้ คือเพื่ออำนวยความสะดวกในการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ เนื่องจากการติดต่อสื่อสารกับซินวาร์ ในกาซาก่อนเสียชีวิตนั้น ค่อนข้างยากลำบาก

คณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วยผู้แทนในดินแดนปาเลสไตน์สองแห่ง กับนอกดินแดน ได้แก่ คาลิล อัล เฮย์ยา ตัวแทนกาซา , ซาเฮอร์ จาบาริน ตัวแทนเวสต์แบงก์ และคาหลิด เมชาล ตัวแทนปาเลสไตน์ในต่างประเทศ อีกสองคนคือ โมฮัมเหม็ด ดาร์วิช ประธานสภาชูเราะ ซึ่งเป็นสภาที่ปรึกษาของฮามาส กับเลขาธิการฝ่ายการเมือง ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย คณะกรรมการ 5 คนซึ่งมีฐานอยู่ในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ มีความรับผิดชอบกำกับการเคลื่อนไหวในช่วงสงคราม ในสถานการณ์พิเศษ และแผนการในอนาคต ตลอดจนมีอำนาจตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์

มีรายละเอียดเพิ่มเติมที่ BBC รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ฮามาส ว่า คาลิล อัล เฮย์ยา ซึ่งมีตำแหน่งรองจากซินวาร์ รับผิดชอบด้านการเมืองและต่างประเทศเป็นหลัก นอกเหนือจากการกำกับดูแลเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกาซ่าโดยตรง เท่ากับว่า อัล เฮย์ยา รักษาการหัวหน้าฮามาสในกาซาไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ แกนนำของฮามาสยังหารือข้อเสนอที่ว่า การแต่งตั้งผู้นำฝ่ายการเมืองครั้งต่อไป จะเก็บเป็นเรื่องภายใน โดยไม่มีการประกาศชื่อ ซึ่งฮามาสเคยทำแบบเดียวกันนี้มาก่อนในปี 2546 หลัง ชีค อาห์เหม็ด ยัสซิน ถูกอิสราเอลลอบสังหาร ตามด้วย อับเดล อาซิซ อัล รันติซี ที่รับตำแหน่งคนต่อมา

เจ้าหน้าที่ฮามาส ยังเปิดเผยกับ บีบีซี ว่า ฮามาสประหลาดใจที่ซินวาร์ถูกสังหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะเข้าใจว่า เขาอยู่ในสถานที่ปลอดภัยกว่านั้น ส่วนเรื่องตัวประกัน เจ้าหน้าที่คนเดียวกันอ้างว่า ฮามาสมีความสามารถและกำลังคนที่รับประกันความปลอดภัยของพวกเขาได้ แต่ไม่ขยายความ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น