ศาลรธน.แจ้งอัยการสูงสุด จัดส่งเอกสารข้อมูล ใน 15 วัน ปม “ธีรยุทธ” ยื่นร้อง “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย

ศาลรธน.แจ้งอัยการสูงสุด จัดส่งเอกสารข้อมูล ใน 15 วัน ปม “ธีรยุทธ” ยื่นร้อง “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย

 

ศาลรธน.แจ้งอัยการสูงสุด จัดส่งเอกสารข้อมูล ใน 15 วัน ปม “ธีรยุทธ” ยื่นร้อง “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมปรึกษาหารือคดีสำคัญ และที่สนใจของสาธารณชน โดยเรื่องพิจารณาที่ 36/2567 กรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร (ผู้ร้อง) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 กล่าวอ้างว่า นายทักษิณ ชินวัตร (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้องที่ 2) ร่วมกันกระทำการอันเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 6 ประเด็น ดังนี้

ประเด็นที่ 1 ผู้ถูกร้องที่ 1 สั่งการรัฐบาลผ่านกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ ให้เอื้อประโยชน์แก่ผู้ถูกร้องที่ 1 ให้พักอาศัยอยู่ห้องพัก ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ในระหว่างรับโทษจำคุก เพื่อให้ไม่ต้องรับโทษในเรือนจำ ทั้งที่ไม่พบว่ามีอาการป่วยขั้นวิกฤต

ประเด็นที่ 2 ผู้ถูกร้องที่ 1 สั่งการรัฐบาลให้เอื้อประโยชน์แก่อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชาให้มีการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลเพื่อแบ่งผลประโยชน์ก๊าซธรรมชาติและทรัพยากรใต้ทะเลในเขตอธิปไตยทางทะเลของประเทศไทยให้แก่ประเทศกัมพูชา

ประเด็นที่ 3 ผู้ถูกร้องที่ 1 สั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 2 ร่วมมือเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคประชาชนซึ่งเป็นพรรคที่ก่อตั้งโดยกลุ่มการเมืองของพรรคก้าวไกลเดิมที่ต้องคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญว่ามีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ประเด็นที่ 4 ผู้ถูกร้องที่ 1 สั่งการแทนผู้ถูกร้องที่ 2 โดยเจรจากับแกนนำของพรรคการเมืองอื่นที่ร่วมรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการเสนอชื่อบุคคลผู้สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่บ้านพักส่วนตัวของผู้ถูกร้องที่

ประเด็นที่ 5 ผู้ถูกร้องที่ 1 สั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 2 มีมติขับพรรคพลังประชารัฐออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

ประเด็นที่ 6 ผู้ถูกร้องที่ 1 สั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 2 นำนโยบายของผู้ถูกร้องที่ 1 ที่แสดงวิสัยทัศน์ไว้ไปดำเนินการให้เป็นนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่แถลงต่อรัฐสภา

ผู้ร้องยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ขอให้อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสังการให้ผู้ถูกร้องทั้งสองเลิกการกระทำ แต่อัยการสูงสุดมิได้ดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสาม ผู้ร้องจึงยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจสั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 1 เลิกกระทำการดังกล่าวและให้ผู้ถูกร้องที่ 2 เลิกยินยอมให้ผู้ถูกร้องที่ 1 ใช้เป็นเครื่องมือกระทำการดังกล่าว

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้วเห็นว่า เพื่อประโยชน์แก่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ ในชั้นนี้ ให้มีหนังสือแจ้งอัยการสูงสุดเพื่อขอทราบว่าได้ดำเนินการตามคำร้องของผู้ร้องไปแล้วอย่างไร และรวบรวมพยานหลักฐานได้เพียงใด โดยให้จัดส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“กฤษอนงค์” ยันไม่ได้ตบทรัพย์ “บอสพอล” ลั่นขอใช้สิทธิ์ปกป้องตัวเอง เดินหน้าฟ้องทนาย หลังโดนแฉรีดเงิน 10 ล้านบาท
"กฐินบอสพอล" ทำวุ่น "วัดดัง" เมืองตรัง ยังไร้เจ้าภาพ หลัง "บอสดิ ไอคอน" ถูกจับ
"พาณิชย์" จับมือ "สคบ." ลุยตรวจสอบราคาสังฆภัณฑ์ช่วงทอดกฐิน
ตร.ปูพรมค้น 11 จุด หาหลักฐานโยงคดี "ดิ ไอคอน" ยึดรถหรูเพิ่ม 5 คัน พร้อมของแบรนด์เนมเพียบ
“ไผ่ ลิกค์” มั่นใจ คลิปเทวดา คือใคร ย้ำเป็นเรื่องจริง 100%
ผบ.ทสส. ตั้ง 9 ทหารนั่งทีมโฆษกกองทัพไทย เน้น "ทันสมัย-ถูกต้อง-รวดเร็ว" พร้อมรับฟังความคิดเห็นในทุกมิติ
ฤดูเล่นสกีจีนเริ่มแล้ว หลังหิมะแรกโปรยปราย
"ธนกร" หนุน นายกฯ-หน.พรรคร่วมไม่นิรโทษคดีม.112 แก้รธน.ไม่แตะหมวด 1-2 ชี้สัญญาณดี
ศาลรับไว้ไต่สวนแล้ว คดี 'วีระ' ฟ้องป.ป.ช.ปกปิดเอกสาร ปมนาฬิกาหรู 'บิ๊กป้อม'
เศรษฐีอิสราเอลเสนอเงินรางวัลแลกตัวประกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น