เกาหลีเหนือปฏิเสธส่งทหารไปฝึกรัสเซีย

ปฏิเสธแล้ว! เกาหลีเหนือออกมาปฏิเสธไม่ได้ส่งทหารไปร่วมฝึกที่รัสเซียตามที่เกาหลีใต้กล่าวหา

AFP และ KGS World รายงานว่าผู้แทนถาวรเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปร่วมฝึกซ้อมที่รัสเซียเพื่อสนับสนุนกองทัพรัสเซียในสงครามยูเครนระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นที่นครนิวยอร์กเมื่อวานนี้ (จันทร์ที่ 21 ตค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือออกมาปฏิเสธอย่างเป็นทางการโดยเจ้าหน้าที่รัฐ

การออกมาปฏิเสธของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้อ้างว่ามีหลักฐานยืนยันว่าเกาหลีเหนือได้ส่งทหารชุดหน่วยรบพิเศษราว 1 พัน 500 นายไปฝึกซ้อมที่เขตตะวันออกไกลของรัสเซีย และคาดว่ามีแผนจะส่งทหารรวมทั้งสิ้น 1 หมื่น 2 พันนายเพื่อส่งไปร่วมรบที่ยูเครน สร้างความวิตกให้กับประชาคมโลกที่เกรงว่าการที่เกาหลีเหนือเข้าร่วมในสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะเป็นการขยายความข้ดแย้งและดึงชาติพันธมิตรยูเครนเข้ามีส่วนร่วมในสงครามด้วย

ทั้งนี้ผู้แทนเกาหลีเหนือกล่าวว่าสาเหตุที่ไม่รีบออกมาปฏิเสธหรือแสดงความคิดเห็นเพราะมองว่าเป็นเพียงข่าวลือไร้หลักฐานเพื่อมุ่งใส่ร้ายทำลายภาพพจน์เกาหลีเหนือและความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซีย

ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นในวันเดียวกัน นายรอเบิร์ต วู้ด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็นกล่าวว่าหากรายงานข่าวเป็นจริงจะถือเป็นพัฒนาการความร่วมมือทางทหารที่ลืกซึ้งเหนียวแน่นระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ ซึ่งถือว่าอันตรายและน่าวิตก ซึ่งสหรัฐก็จะหารือกับบรรดาชาติพันธมิตรเพื่อหามาตรการตอบโต้

เมื่อวานนี้นายคิม ฮง-เคียน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีใต้เรียกนายจอร์จี้ ซีโนเวียฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงโซลเข้าพบเพื่อกดดันให้ดันทหารเกาหลีเหนือออกจากรัสเซีย ขณะที่ผู้นำเกาหลีใต้ก็ต่อสายคุยเลขาธิการนาโตเร่งเร้าให้หามาตรการตอบโต้ ด้านอังกฤษและญี่ปุ่นก็ต่างประสานเสียงประณามและออกมาคัดค้าน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประชุมสุดยอดบริกส์เปิดฉากวันแรกที่รัสเซีย
“กฤษอนงค์” ยันไม่ได้ตบทรัพย์ “บอสพอล” ลั่นขอใช้สิทธิ์ปกป้องตัวเอง เดินหน้าฟ้องทนาย หลังโดนแฉรีดเงิน 10 ล้านบาท
"กฐินบอสพอล" ทำวุ่น "วัดดัง" เมืองตรัง ยังไร้เจ้าภาพ หลัง "บอสดิ ไอคอน" ถูกจับ
"พาณิชย์" จับมือ "สคบ." ลุยตรวจสอบราคาสังฆภัณฑ์ช่วงทอดกฐิน
ตร.ปูพรมค้น 11 จุด หาหลักฐานโยงคดี "ดิ ไอคอน" ยึดรถหรูเพิ่ม 5 คัน พร้อมของแบรนด์เนมเพียบ
“ไผ่ ลิกค์” มั่นใจ คลิปเทวดา คือใคร ย้ำเป็นเรื่องจริง 100%
ผบ.ทสส. ตั้ง 9 ทหารนั่งทีมโฆษกกองทัพไทย เน้น "ทันสมัย-ถูกต้อง-รวดเร็ว" พร้อมรับฟังความคิดเห็นในทุกมิติ
ฤดูเล่นสกีจีนเริ่มแล้ว หลังหิมะแรกโปรยปราย
"ธนกร" หนุน นายกฯ-หน.พรรคร่วมไม่นิรโทษคดีม.112 แก้รธน.ไม่แตะหมวด 1-2 ชี้สัญญาณดี
ศาลรับไว้ไต่สวนแล้ว คดี 'วีระ' ฟ้องป.ป.ช.ปกปิดเอกสาร ปมนาฬิกาหรู 'บิ๊กป้อม'

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น