เศรษฐีอิสราเอลเสนอเงินรางวัลแลกตัวประกัน

เศรษฐีและนักธุรกิจยิวเสนอเงินรางวัล 1 แสนดอลล่าร์แลกตัวประกัน 1 คนจากกาซา หลังรัฐบาลอิสราเอลประสบความล้มเหลวในการเจรจาปล่อยตัวประกัน

AFP รายงานว่านายแดเนียล เบิร์นบอม อดีตซีอีโอบริษัทโซดาสตรีมของอิสราเอลได้ออกมาประกาศผ่านโซเชียลมีเดีย เสนอเงินสดจำนวน 1 แสนดอลล่าร์สหรัฐหรือบิทคอยน์ในมูลค่าเดียวกัน กับกลุ่มฮามาสหรือพลเรือนปาเลสไตน์เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกัน 1 คนจากกาซา โดยประกาศว่าข้อเสนอนี้จะมีไปจนถึงเที่ยงคืนของวันพุธนี้เท่านั้น

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลอิสราเอลได้ใช้ความพยายามเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันนานกว่า 1 ปีโดยประสบความสำเร็จได้คืนมาแค่ 105 คนจากทั้งสิ้น 251 คนเท่านั้น ที่เหลืออีก 97 คนยังคงติดอยู่ในกาซา ซึ่งในจำนวนนี้คาดว่า 34 คนเสียชีวิตแล้ว สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับครอบครัวตัวประกัน

เบิร์นบอมบอก AFP เมื่อวานนี้(จันทร์ที่ 21 ตค.) ว่าหลังจากประกาศไปก็ได้รับโทรศัพท์แสดงความสนใจมากกว่าร้อยสาย แต่ส่วนใหญ่เป็นพวกก่อกวน ที่น่าเชื่อถือมีเพียง 10-20 ราย ซึ่งเบิร์นบอมได้ส่งให้เจ้าหน้าที่อิสราเอลตรวจสอบแล้ว และชี้ว่าผู้ที่รับข้อเสนอจะต้องแจ้งข้อมูลเรื่องที่อยู่ของตัวประกันเนื่องจากตัวประกันมีเป็นจำนวนมาก และว่าเขาไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ตัวประกันกลับคืนมาทุกคน แค่ได้คืนมา 1 คนก็ดีใจแล้ว ซึ่งต้องรอดูว่าจะได้ผลแค่ไหน

หลังข่าวนี้แพร่สะพัดออกไป เดวิด เฮเกอร์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เชื้อสายอเมริกัน-อิสราเอลในสหรัฐก็เริ่มประกาศระดมทุนทันทีเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งล่าสุดเผยว่ารวบรวมได้แล้ว 4 แสนดอลล่าร์จากเพื่อนนักธุรกิจ พร้อมกันนี้ก็เรียกร้องนักธุรกิจรายอื่นๆช่วยกันบริจาคโดยตั้งเป้าให้ได้ 10 ล้านดอลล่าร์

หลังจากปลิดชีพยาห์ย่า ซินวาร์ หนึ่งในผู้นำฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลประกาศว่าชาวปาเลสไตน์ที่ยอมวางอาวุธและปล่อยตัวประกันออกมาจะได้รับการละเว้นชีวิต โดยมีการโปรยใบปลิวไปทั่วกาซา ซึ่งวิธีนี้ชาวปาเลสไตน์มองว่าไม่ได้ผลเพราะไม่มีใครอ่านใบปลิว และฮามาสจะไม่ยอมปล่อยตัวประกันถ้าไม่ได้อะไรแลกเปลี่ยน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประชุมสุดยอดบริกส์เปิดฉากวันแรกที่รัสเซีย
“กฤษอนงค์” ยันไม่ได้ตบทรัพย์ “บอสพอล” ลั่นขอใช้สิทธิ์ปกป้องตัวเอง เดินหน้าฟ้องทนาย หลังโดนแฉรีดเงิน 10 ล้านบาท
"กฐินบอสพอล" ทำวุ่น "วัดดัง" เมืองตรัง ยังไร้เจ้าภาพ หลัง "บอสดิ ไอคอน" ถูกจับ
"พาณิชย์" จับมือ "สคบ." ลุยตรวจสอบราคาสังฆภัณฑ์ช่วงทอดกฐิน
ตร.ปูพรมค้น 11 จุด หาหลักฐานโยงคดี "ดิ ไอคอน" ยึดรถหรูเพิ่ม 5 คัน พร้อมของแบรนด์เนมเพียบ
“ไผ่ ลิกค์” มั่นใจ คลิปเทวดา คือใคร ย้ำเป็นเรื่องจริง 100%
ผบ.ทสส. ตั้ง 9 ทหารนั่งทีมโฆษกกองทัพไทย เน้น "ทันสมัย-ถูกต้อง-รวดเร็ว" พร้อมรับฟังความคิดเห็นในทุกมิติ
ฤดูเล่นสกีจีนเริ่มแล้ว หลังหิมะแรกโปรยปราย
"ธนกร" หนุน นายกฯ-หน.พรรคร่วมไม่นิรโทษคดีม.112 แก้รธน.ไม่แตะหมวด 1-2 ชี้สัญญาณดี
ศาลรับไว้ไต่สวนแล้ว คดี 'วีระ' ฟ้องป.ป.ช.ปกปิดเอกสาร ปมนาฬิกาหรู 'บิ๊กป้อม'

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น