X

แอฟริกาใต้ สั่งไต้หวัน ย้ายสำนักงานในเมืองหลวง

แอฟริกาใต้ สั่งไต้หวัน ย้ายสำนักงานในเมืองหลวง

แอฟริกาใต้ สั่งไต้หวัน ย้ายสำนักงานออกจากเมืองหลวง ไต้หวัน ชี้ จีนเป็นต้นเหตุ

แอฟริกาใต้ได้ขอให้ไต้หวันย้ายสถานทูตอย่างไม่เป็นทางการออกจากกรุงพริทอเรีย เมืองหลวงด้านการบริหาร กระทรวงการต่างประเทศของแอฟริกาใต้กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ได้ให้เวลาไต้หวันเป็นเวลา 6 เดือน ในการย้าย “สำนักประสานงาน” ไปยังนครโจฮันเนสเบิร์ก เมืองศูนย์กลางการค้า อีกทั้งโรนัลด์ ลาโมลา รัฐมตรีต่างประเทศแอฟริกาใต้ได้แจ้งการตัดสินใจดังกล่าวกับจีนเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะอยู่ในจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจีน-แอฟริกา

แอฟริกาใต้ตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับเกาะไต้หวันที่จีนอ้างอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะปกครองตนเองแห่งนี้ในปี 1997 แต่มีความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างไม่เป็นทางการกับเกาะไต้หวัน เช่นเดียวกับหลายประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างจีนและไต้หวัน ไต้หวันเฉลิมฉลองการสถาปนารัฐบาลและวันชาติในเดือนนี้ และปฏิเสธการอ้างอำนาจอธิปไตยของจีนอีกครั้ง จากนั้นจีนก็ตอบโต้ด้วยการจัดซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะ

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า เราชื่นชมการตัดสินใจที่ถูกต้องของแอฟริกาใต้ ในการย้ายสำนักงานประสานงานไต้หวันในแอฟริกาใต้ออกจากกรุงพริทอเรีย ซึ่งเป็นเมืองหลวงด้านการบริหาร เอกราชของไต้หวันเป็นเรื่องไม่น่านิยมและถึงวาระที่จะล้มเหลว

หลิน เจียหลง รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะพิจารณาปิดสำนักงานประสานงานในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นการตัดช่องทางสำคัญในการเดินทาง การค้า และการแลกเปลี่ยนทางการศึกษา ด้านเจ้าหน้าที่ไต้หวันรายหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีโทษว่าเป็นฝีมือจีน เขากล่าวว่า ข้อสรุปที่สมเหตุสมผลของเราคือ นี่เป็นส่วนหนึ่งของการกระทำของจีน เพื่อปราบปรามไต้หวัน

จีนและแอฟริกาใต้ต่างเป็นสมาชิกของกลุ่ม BRICS ของประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งกำลังจัดการประชุมสุดยอดประจำปีที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้

กระทรวงการต่างประเทศแอฟริกาใต้ระบุ การย้ายสำนักงานไต้หวันออกจากพริทอเรีย จะเป็นภาพสะท้อนที่แท้จริงของความสัมพันธ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการทูตระหว่างสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และไต้หวัน โดยสำนักงานจะเปลี่ยนชื่อเป็น “สำนักงานการค้า” แทน

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น