“ภูมิใจไทย” ย้ำจุดยืน ไม่เอานิรโทษกรรมรวม 112 หนุนโหวต 2 ชั้นแก้ รธน.

"ภูมิใจไทย" ย้ำจุดยืน ไม่เอานิรโทษกรรมรวม 112 หนุนโหวต 2 ชั้นแก้ รธน.

Top news รายงาน วันนี้ (23 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ นส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย เรื่องรายงานผลการศึกษาการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่จะพิจารณาต่อวันพรุ่งนี้ (24 ค.ค.) ทางพรรคภูมิใจไทยเองมีแนวทางอย่างไร ว่า

รายงานตัวนี้ไม่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย เนื้อหาในรายงานยังไม่ฟันธง พรรคภูมิใจไทยอยากให้กรรมาธิการกลับไปทำใหม่ให้ดีอีกรอบ ส่วนขั้นที่สอง พรรคภูทิใจไทยไม่เห็นด้วยในตัวรายงานดังกล่าว คือหัวข้อศึกษากฎหมายนิรโทษกรรมที่มีแต่การเมืองเท่านั้น และรายงานตรงนี้ก็ยังเป็นเรื่องการเมืองเช่นกัน รวมทั้งประเด็นผู้ต้องหาคดีมาตรา 110 112 พรรคภูมิใจไทยมองว่านี่ไม่ใช่คดีทางการเมือง ทำไมถึงต้องนำเรื่องนี้เข้ามาพิจารณาในขั้นตอนการศึกษา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับกรรมาธิการร่วมกันแก้ไขกฎหมายประชามติ จะมีแนวทางอย่างไร เห็นชอบตามที่วุฒิสภาแก้ไขหรือไม่ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เนื้อหาในกรรมาธิการร่วมกับวุฒิสภา ตั้งแต่ขั้นตอนแรกในรัฐสภาพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนให้มีการโหวต 2 ชั้น มาตั้งแต่แรก ตนอภิปรายในสภาว่าเห็นด้วยครึ่ง-ไม่เห็นด้วยครึ่ง ในสิ่งที่วุฒิสภาเสนอมา ต้องการทำประชามติให้เป็นรูปแบบล็อค 2 ชั้น เพื่อให้เป็นเหตุและผลมากพอ ซึ่งผลของประชามติพยายามจะอ้างอิงในเรื่องของการแก้รัฐธรรมนูญ จึงมองว่าจะทำประชามติชั้นเดียวโดยไม่มีบรรทัดฐานและมาตรฐานถือว่าไม่เป็นเหตุเป็นผล

อย่างการแก้รัฐธรรมนูญปี 60 มีคนออกมาใช้สิทธิ์ 29 ล้านเสียงถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ และขั้นที่สองใช้วิธีเสียงข้างมาก ฝั่งไหนได้ก็เป็นผู้ชนะไป ในอนาคตการทำประชามติเพื่อไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญ ถ้าจะเปิดโดยไม่มีกำหนดขั้นต่ำ จะใช้เหตุและผลอันใดในการแก้รัฐธรรมนูญในเมื่อมีเสียงมีจำนวนเยอะแล้ว ดังนั้นต้องมีเหตุผลเพียงพอในการลบล้างหรือหักล้าง

ส่วนประเด็นที่พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยนั้น เนื่องจากวุฒิสภาแก้ลงมาเพราะต้องการล็อคสองชั้นแต่เป็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว พรรคภูมิใจไทยมองว่าการทำประชามติไม่ใช่แค่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ แต่สามารถเป็นเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศได้ทั้งหมด เพราะการล็อกชั้นเดียวหากประเด็นนั้นๆ มีผู้มาออกเสียงเพียง 1-2 ล้านคน ก็จะไม่สามารถใช้เป็นเหตุเป็นผลได้ว่านี่คือเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ เราจึงมองว่าการล็อกสองชั้นควรเป็นบรรทัดฐานของการทำประชามติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนเนรเทศผู้บริหารโฟล์คฯหลังเสพยาในไทย
จีนโต้ฝูงเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นเรื่องปกติ
ไต้หวันชี้จีนปิดล้อมเกาะเข้าข่ายสงคราม
‘หุ่นยนต์สุนัข’จีนเตรียมช่วยงานบนเขาไท่ซาน
ตร.รวบเอเย่นต์ชาวเมียนมา ตั้งตัวเป็นแม่เล้าค้ากามเด็ก จัดส่งเด็กทั่วเมืองระนอง
"ผอ.ชลประทานนครสวรรค์" เตือน ปชช.ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้าย "อ่างคลองโพธิ์" เตรียมรับมือหลังน้ำล้นสปิลเวย์
“อดีต สว.สมชาย” แจงรายละเอียดสนธิสัญญาแบ่งเขตเกาะกูด ยันไม่มีพื้นที่ทับซ้อน
“กฤษอนงค์” พร้อมสามี เข้าให้ข้อมูลตำรวจ ปปป. ประเด็นคลิปเสียงเรียกรับผลประโยชน์จาก “บอสพอล”
โจรข้าวเหนียวหมู ขโมยจักรยานนักข่าว เติมลมก่อนปั่นหนี
หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี วัดรังสีสุนทร (กม.5)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น