ปูตินลั่นกำลังเร่งสร้างระเบียบโลกใหม่ใน BRICS

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียลั่น BRICS กำลังเร่งสร้างระเบียบโลกใหม่และไม่มีใครจะมาหยุดยั้งได้

AFP รายงานว่าปูตินกล่าวในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดบริกส์ครั้งที่ 16 ในวันนี้ (พุธที่ 23 ตค.) ที่เมืองคาซาน ของรัสเซียโดยประกาศว่า “ระเบียบโลกใหม่ภายใต้แนวคิดพหุภาคีกำลังถูกสร้างขึ้น และมีการขับเคลื่อนอย่างแข็งขัน ซึ่งบริกส์จะเดินหน้าผลักดันจนประสบความสำเร็จ และจะไม่มีวันล้มเลิกหรือถอยหลัง”

ประชุมสุดยอดผู้นำบริกส์ครั้งนี้มีผู้นำชาติต่างๆเดินทางเข้าร่วมกว่า 20 ชาติ รวมทั้งมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับสองของโลกอย่างจีน, อินเดีย, ตุรกีและอิหร่าน โดยมีวาระเรื่องการสร้างระเบียบโลกใหม่ท้าทายชาติตะวันตก, ความพยายามโค่นสกุลเงินดอลล่าร์และผลักดันระบบการโอนและชำระเงินระหว่างประเทศใหม่แทน “สวิฟต์” (SWIFT) นอกจากนี้ ปูตินยังหวังผลักดันบริกส์ให้เป็นผู้นำขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในอีกหลายปีข้างหน้า แทนกลุ่มจี 7 ของชาติตะวันตกเนื่องจากมีขนาดใหญ่และเติบโตเร็วกว่าชาติตะวันตก

ปูตินกล่าวด้วยวาบริกส์กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่งในกิจการระหว่างประเทศ พร้อมเรียกร้องชาติสมาชิกให้ช่วยกันพิจารณาแก้ปัญหาระหว่างประเทศ โดยเฉพาะปัญหาที่เร่งด่วน และเตือนชาติตะวันตกว่ามาตรการคว่ำบาตร, การกีดกันทางการค้าที่กำลังขยายตัวมากขึ้นจะนำไปสู่วิกฤติการณ์โลกที่รุนแรงขึ้น

โดยวันนี้ (พุธที่ 23 ตค.) ปูตินจะพบหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียนและประธานาธิบดีเรเจ็บ ทายยิบ แอร์โดอัน ของตุรกี และจะพบกับนายอันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการยูเอ็นในวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม โดยจะหารือในประเด็นยูเครน

การเข้าร่วมประชุมบริกส์ของกูเตเรสทำให้ยูเครนออกมาประท้วงและแสดงความไม่พอใจเนื่องจากกูเตเรสเคยปฎิเสธคำเชิญเข้าร่วมการประชุมสันติภาพโลกที่สวิตเซอร์แลนด์ของยูเครน ซึ่งโฆษกกูเตเรสชี้ว่าการเข้าร่วมประชุมบริกส์ซึ่งเป็นองค์กรใหญ่มีสมาชิกสำคัญเข้าร่วมประชุมจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสที่ดีในการหารือประเด็นยูเครน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนเนรเทศผู้บริหารโฟล์คฯหลังเสพยาในไทย
จีนโต้ฝูงเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นเรื่องปกติ
ไต้หวันชี้จีนปิดล้อมเกาะเข้าข่ายสงคราม
‘หุ่นยนต์สุนัข’จีนเตรียมช่วยงานบนเขาไท่ซาน
ตร.รวบเอเย่นต์ชาวเมียนมา ตั้งตัวเป็นแม่เล้าค้ากามเด็ก จัดส่งเด็กทั่วเมืองระนอง
"ผอ.ชลประทานนครสวรรค์" เตือน ปชช.ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้าย "อ่างคลองโพธิ์" เตรียมรับมือหลังน้ำล้นสปิลเวย์
“อดีต สว.สมชาย” แจงรายละเอียดสนธิสัญญาแบ่งเขตเกาะกูด ยันไม่มีพื้นที่ทับซ้อน
“กฤษอนงค์” พร้อมสามี เข้าให้ข้อมูลตำรวจ ปปป. ประเด็นคลิปเสียงเรียกรับผลประโยชน์จาก “บอสพอล”
โจรข้าวเหนียวหมู ขโมยจักรยานนักข่าว เติมลมก่อนปั่นหนี
หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี วัดรังสีสุนทร (กม.5)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น