X

ประธานาธิบดีจีน ย้ำ มิตรภาพ รัสเซีย แข็งแกร่ง

ประธานาธิบดีจีน ย้ำ มิตรภาพ รัสเซีย แข็งแกร่ง

ผู้นำจีน-รัสเซีย พบกันชื่นมื่น สีบอกกับปูตินว่า แม้โลกกำลังสับสนวุ่นวาย แต่มิตรภาพกับรัสเซียจะยังคงอยู่

ในการพบกันในการประชุมทวีภาคี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอด BRICS วันแรก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนบอกกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียว่า แม้สถานการณ์โลกถูกครอบงำด้วยความโกลาหล แต่ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียเป็นกำลังสำคัญ ในการสร้างเสถียรภาพท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดที่เกิดขึ้นในรอบศตวรรษ

สี กล่าวว่า ปัจจุบัน โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบร้อยปี สถานการณ์ระหว่างประเทศเกี่ยวพันกับความสับสนวุ่นวาย แต่ผมเชื่อมั่นว่า มิตรภาพระหว่างจีนและรัสเซียจะดำเนินต่อไปหลายชั่วอายุคน และความรับผิดชอบของประเทศที่ยิ่งใหญ่ต่อประชาชนของพวกเขาจะไม่เปลี่ยนแปลง

ปูตินกล่าวตอบว่า ความร่วมมือรัสเซีย-จีนในกิจการโลก เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการรักษาเสถียรภาพในเวทีโลก เราตั้งใจที่ปรับปรุงและยกระดับการประสานงานแบบพหุภาคีทั้งหมด เพื่อให้เกิดความมั่นคงและระเบียบโลกที่ยุติธรรม

สีกล่าวว่า ความร่วมมือในกลุ่ม BRICS ถือเป็นเวทีที่สำคัญที่สุดสำหรับความสามัคคี และความร่วมมือระหว่างประเทศตลาดเกิดใหม่กับประเทศกำลังพัฒนาในโลกปัจจุบัน และว่า BRICS เป็นกำลังหลักในการส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียม และมีระบบพหุพาคีที่เท่าเทียมกัน รวมถึงเศรษฐกิจโลกาภิวัตน์ที่ครอบคลุมและแข็งแกร่ง

เมื่อเดือนพฤษภาคม สีและปูตินให้คำมั่นสัญญาถึงยุคใหม่แห่งการเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน ซึ่งเป็นสองคู่แข่งที่ทรงอิทธิพลที่สุดของสหรัฐ สหรัฐมองว่าจีนเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุด และรัสเซียเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวว่า ระบอบประชาธิปไตยเผชิญกับความท้าทายจากระบอบเผด็จการ เช่น จีนและรัสเซีย ส่วนปูตินเรียกสีจิ้นผิงว่า “เพื่อนรัก” และกล่าวว่าความร่วมมือกับจีนเป็นกำลังสำคัญสำหรับเสถียรภาพของโลก

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น