มอบนำร่อง ! ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน มอบที่ดินทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติให้แก่ราษฎรท้องที่ จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 11,676 รายรวมเนื้อที่ 79,498 ไร่

รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติให้แก่ราษฎร จำนวน 11,676 ราย รวมเนื้อที่ 79,498 ไร่ ในท้องที่ จ.นครศรีธรรมราช

(24 ต.ค.) ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานในพิธีมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 และ 2 ท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้และผู้บริหารกรมป่าไม้ นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ภาคใต้ให้การต้อนรับและเข้าร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพียง ณ. โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช
โดย ดร.เฉลิมชัยฯ ได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าพุดหง เนื้อที่ 1,398 ไร่ ให้แก่รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อนำไปดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนพร้อมมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 และ 2 จำนวน 9 อำเภอ ได้แก่ อ.ร่อนพิบูลย์ อ.ลานสกา อ.พิปูน อ.สิชล อ.ฉวาง อ.ขนอม อ.ถ้ำพรรณรา อ.ช้างกลาง และอ.หัวไทร ให้แก่ราษฎร จำนวน 9,321 ราย รวมเนื้อที่ 63,930 ไร่
ซึ่งช่วงบ่ายรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมคณะผู้บริหารเดินทางไปยัง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 และ 2 จำนวน 2 อำเภอ ได้แก่ อ.นบพิตำ อ.ท่าศาลา ให้แก่ราษฎร จำนวน 2,355 ราย เนื้อที่ 15,568 ไร่ รวมมอบในวันนี้จำนวน 11,676 ราย รวมเนื้อที่ 79,498 ไร่ท่ามกลางความดีใจของประชาชน ที่ได้รับมอบที่ดินทำกินดังกล่าว

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน กล่าวว่า การดำเนินงานดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือให้ราษฎรได้อยู่อาศัยทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ได้รับการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และได้รับการส่งเสริมพัฒนาอาชีพจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันจะทำให้ราษฎรได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถอยู่ร่วมกันกับป่าได้อย่างยั่งยืน สำหรับ จ.นครศรีธรรมราช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยกรมป่าไม้ ได้แก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยมีผลการดำเนินงานในกลุ่มที่ 1 ดำเนินการโดย คทช. จังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน จำนวน 66,160 ไร่
“มีการอนุญาต/อนุมัติพื้นที่แล้วรวมพื้นที่สาธารณูปโภค จำนวน 20,747 ไร่ จัดสรรที่ดินแล้ว 1,293 ราย และมอบสมุดประจำตัวแล้ว 447 ราย ขณะที่กลุ่มที่ 2,3 และ 4 ดำเนินการโดยกรมป่าไม้ กลุ่มที่ 2 เนื้อที่ 35,006 ไร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการอนุญาต อนุมัติพื้นที่ กลุ่มที่ 3 เนื้อที่ 181,003 ไร่ อนุญาต อนุมัติพื้นที่แล้ว 181,003 ไร่ จัดที่ดินแล้ว 11,766 ราย มอบสมุดประจำตัวแล้ว 1,909 ราย กลุ่มที่ 4 เนื้อที่ 85,872 ไร่ อนุญาต อนุมัติพื้นที่แล้ว 85,872 ไร่ จัดที่ดินแล้ว 2,054 ราย มอบสมุดประจำตัวแล้ว 235 ราย รวมทั้งหมด 368,041 ไร่ อนุญาต อนุมัติพื้นที่แล้ว 287,622 ไร่ จัดที่ดินแล้ว 15,113 ราย มอบสมุดประจำตัวแล้ว 2,591 ราย”

ข่าวที่น่าสนใจ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวต่ออีกว่า นอกจากวันนี้มีพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 และ 2 ท้องที่ จ.นครศรีธรรมราชแล้วกรมป่าไม้ยังได้เตรียมกล้าไม้เพื่อมอบให้แก่ตัวแทนราษฎรทั้ง 11 อำเภอ เพื่อนำกลับไปปลูกและในโอกาสนี้ยังได้มอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ รักษ์ป่า รักแผ่นดิน ให้ผู้ช่วยเหลือราชการกรมป่าไม้ ที่ได้ช่วยเหลืองานราชการของกรมป่าไม้เป็นอย่างดี ขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอให้ท่านช่วยกันป้องกันรักษาป่าที่เหลืออยู่อย่าให้มีการบุกรุก ทำลายป่าเพิ่มเติม ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อท่านจะได้อยู่ร่วมกันกับป่าได้อย่างยั่งยืนอยู่ดีกินดีสืบไปและทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะทยอยมอบที่ดินทำกิน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติให้แก่ราษฎรในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศตามลำดับต่อไป

ไพฑูรย์ อินทศิลา/ สายัณณ์ ศรีใหม่/นครศรีธรรมราช
24ต.ค.2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดีเอสไอ แถลงรับคดีฟอกเงิน "ดิไอคอน กรุ๊ป" เป็นคดีพิเศษ
การรถไฟฯ เปิดเดินขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
"อนุทิน" เผย "ไทย-กัมพูชา" เอาจริง เร่งปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์-ยาเสพติด
“อนุทิน” ลงนามความร่วมมือชายแดนไทย-กัมพูชา 10 ข้อ หวังส่งเสริมความสัมพันธ์ชายแดนสองประเทศอย่างยืน
ซีพีมอบทุนการศึกษาต่อเนื่อง 45 ปี กว่า 190 ล้านบาท ด้านซีอีโอ “ศุภชัย เจียรวนนท์” ย้ำชัดต้องพลิกโฉมการศึกษาจาก 2.0 เป็น 5.0 หนุนเด็กไทยมีทักษะเอไอ-คุณธรรม-ความยั่งยืน รับความท้าทายโลก
“สนธิ” จัดชุดใหญ่ เตรียมแฉ “ทนายตั้ม” ศุกร์นี้ เย้ยเด็กเมื่อวานซืน ไม่มีราคา
"กองทัพเรือ" ซ้อมเก็บความเรียบร้อย ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค "เรือพระที่นั่ง" 4 ลำ
"เมืองไทยประกันภัย" ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านประกันวินาศภัย คว้ารางวัล "บริษัทประกันวินาศภัยที่มีการบริหารงานดีเด่น ประจำปี 2566”
“พิพัฒน์ เปิดเวทีประชุมระดับชาติ ตั้งเป้าสร้างความยั่งยืนกองทุนประกันสังคม ไม่ล่มสลาย แลกเปลี่ยนความเห็นทุกฝ่าย
เปิดอีกมุม ฟัง “แม่ทัพภาค 4” เล่าเหตุการณ์ตากใบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น