X

สหรัฐฯ คอนเฟิร์มทหารเกาหลีเหนือในรัสเซีย

สหรัฐฯ คอนเฟิร์มทหารเกาหลีเหนือในรัสเซีย

สหรัฐฯ ยืนยันครั้งแรกเกาหลีเหนือส่งทหารไปอยู่ในรัสเซียแล้ว 3 พันคน ยังไม่ฟันธงภารกิจ แต่หากเข้าสู่สนามรบ เท่ากับเป็นเป้าหมายอันชอบธรรม ด้านฝ่ายข่าวเกาหลีใต้ชี้ทหารเกาหลีเหนือมีแต่จะเสียเลือดเนื้อ ไม่คุ้นสงครามสมัยใหม่

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐประเมินว่า ช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือนตุลาคม เกาหลีเหนือส่งทหารอย่างน้อย 3 พันคน ลงเรือจากเมือง วอนซาน ไปยังเมืองท่าวลาดิวอสสต็อก ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย สหรัฐฯยังไม่รู้ชัดเจนว่า ทหารเกาหลีเหนือเหล่านี้จะเข้าสู่สนามรบร่วมกับกองทัพรัสเซียหรือไม่ แต่แน่นอนว่า มีความเป็นไปได้ที่น่าวิตกในระดับสูงทีเดียว ว่าจะเป็นเช่นนั้น / หลังจากเสร็จสิ้นการฝึกและปรับตัว คาดว่าทหารเกาหลีเหนือจะเดินทางมุ่งสู่ภาคตะวันตกของรัสเซีย ก่อนเข้าไปทำศึกกับกองทัพยูเครน เมื่อถึงเวลานั้น ทหารเกาหลีเหนือจะกลายเป้าหมายทางทหารอันชอบธรรม

ก่อนเคอร์บีแถลง ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐฯระดับสูงสุดคนแรกที่ออกมายืนยันในวันเดียวว่า สหรัฐฯเห็นหลักฐานที่ว่า ทหารเกาหลีเหนือเข้าไปในรัสเซียแล้ว และกำลังพยายามจะหาข้อสรุปว่า บทบาททหารเกาหลีเหนือในรัสเซียจะเป็นอย่างไร มีแผนจะเข้าไปในยูเครนหรือไม่ หากว่าทั้งสองเป็นพันธมิตรสงคราม เจตนามีส่วนร่วมกับสงครามนี้ในนามของรัสเซีย นั่นจะเป็นเรื่องที่ร้ายแรงอย่างมาก ไม่เพียงยุโรปที่จะได้รับผลกระทบ แต่จะส่งผลพัวพันถึงภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกด้วย

ออสตินและเคอร์บี้ กล่าวว่า การหันไปหาทหารเกาหลีเหนือ อาจเป็นสัญญาณว่าประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน อาจกำลังเจอปัญหาหนักหนากว่าที่คิค ทั้งบอกด้วยว่า ความเคลื่อนไหวนี้ขัดกับมติความมั่นคงสหประชาชาติ

ส่วนที่เกาหลีใต้วานนี้ โช แท ยัง ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ หรือ NIS บรรยายสรุปในที่ประชุมส.ส. แบบปิด หลังจากนั้น ส.ส. ส่วนหนึ่ง ออกมาให้ข้อมูลหลังร่วมรับฟัง ว่า เกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซียอีก 1,500 คน เพิ่มจากชุดแรก 1,500 คน และประเมินว่าเกาหลีเหนือตั้งเป้าส่งทหารไปรัสเซีย 1 หมื่นคนภายในเดือนธันวาคม ทหารเกาหลีเหนือทั้ง 3 พันคนที่ส่งไปแล้ว กระจายกันไปประจำในฐานทัพหลายแห่ง และอยู่ระหว่างการฝึก ยังไม่ได้ถูกส่งไปสนามรบ ทหารรัสเซียกำลังฝึกสอนทหารเกาหลีเหนือให้ใช้อาวุธต่าง ๆ เช่น โดรน

ผู้อำนวยการ NIS แจ้งที่ประชุม ส.ส. ว่า ครูฝึกชาวรัสเซีย มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับขวัญกำลังใจและความแข็งแกร่งทางร่างกายของทหารเกาหลีเหนือ แต่คิดว่า ท้ายที่สุดแล้ว ทหารเกาหลีเหนือจะต้องสูญเสียเลือดเนื้อครั้งใหญ่ เนื่องจากขาดความเข้าใจสงครามสมัยใหม่ ปัจจุบัน รัสเซียกำลังรับสมัครล่ามจำนวนมาก นอกจากนี้ NIS ยังระบุว่า รัฐบาลเปียงยางไม่ได้บอกกล่าวประชาชนเรื่องที่ส่งทหารไปรัสเซีย แต่ก็มีข่าวลือสะพัดในหมู่ประชาชน รวมถึงครอบครัวทหาร และเกาหลีเหนือก็กำลังย้ายครอบครัวของทหารที่ส่งไปรัสเซีย ไปอยู่สถานที่พิเศษแยกพวกเขาออกไป

ขณะที่ คริลโล บูดานอฟ ผู้อำนวยการข่าวกรองกองทัพยูเครน บอก “วอร์ โซน “ (War Zone) สื่อออนไลน์ที่เน้นเรื่องการทหาร ว่า ทหารเกาหลีเหนือมีกำหนดไปถึงภูมิภาคคูสค์วานนี้ ( 23 ตุลาคม) เพื่อช่วยทหารรัสเซียขับไล่ทหารยูเครน

ข่าวการส่งทหารเกาหลีเหนือไปรัสเซีย จุดความวิตกด้านความมั่นคงอย่างมากในเกาหลีใต้ เพราะเกรงว่ารัสเซียอาจตอบแทนเกาหลีเหนือ ด้วยเทคโนโลยีอาวุธล้ำสมัย ยกระดับโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่พุ่งเป้าเกาหลีใต้ ทำให้เกาหลีใต้เตรียมพิจารณาว่าอาจจะส่งอาวุธช่วยยูเครนโดนตรง เป็นมาตรการหนึ่งในการตอบโต้

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญหลายคน มองว่า ทหารเกาหลีเหนือจะช่วยรัสเซียได้มากน้อยแค่ไหน ยังเป็นคำถามเพราะขาดประสบการณ์รบ และเชื่อว่าเกาหลีเหนืออยากได้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจ และยกระดับความทันสมัยระบบอาวุธตามแบบที่ออกจะล้าหลัง อย่างเช่น การถ่ายโอนเทคโนโลยีอาวุุธไฮเทคมากกว่า

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น