เปิดอีกมุม ฟัง “แม่ทัพภาค 4” เล่าเหตุการณ์ตากใบ

เปิดอีกมุม! ฟัง “แม่ทัพภาค 4” เล่าเหตุการณ์ตากใบ

Top news รายงาน ประเด็นคดีตากใบที่จะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยพบว่า วานนี้เพจเฟสบุ๊กศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้โพสต์คลิปวิดีโอ พลโทไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 แถลงถึงประเด็นดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ระหว่างลงพื้นที่นราธิวาสประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน และผู้ใหญ่ หลังรับตำแหน่ง

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย พลโทไพศาล กล่าวว่า คดีตากใบได้ดำเนินคดีแบ่งเป็นดังนี้
-คดีแรก คดีเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 6 นาย ถูกแจ้งความในข้อหาแจ้งความเท็จและยักยอกทรัพย์ โดยนำปืนของทางราชการไปให้กลุ่มแนวร่วม ศาลได้ตัดสินจำคุก 3 ปี 6 เดือน
-ปี 2549 ดำเนินคดี 3 คดี ได้แก่ คดีผู้ตายในที่เกิดเหตุ 7 ราย อัยการสั่งงดการสอบสวน เพราะไม่สามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุ คดีที่ 2 การดำเนินคดีแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม 59 คน ศาลสั่งยกฟ้อง เพื่อประโยชน์สาธารณะ และไม่ต้องการให้เป็นเงื่อนไขความขัดแย้ง และคดีที่ 3 คดีทางแพ่ง ญาติผู้เสียหายและผู้ได้รับผลกทระทบยื่นฟ้องศาลเรียกร้องค่าเสียหาย คดีนี้จบที่ศาล และได้รับการชดใช้
-ปี 2552 คดีเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมไปที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ศาลสั่งว่าการตายเกิดจากการขาดอากาศหายใจ แต่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามหน้าที่ ก็ยุติการสอบสวน
-ปี 2566 ได้มีการยื่นฟ้องศาลอีก 2 คดี โดยญาติผู้เสียหายฟ้องเอง และอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง รวม 15 หมาย ผู้ต้องหา 14 คน

 

 

แม่ทัพภาค 4 กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มิได้เพิกเฉย ทั้งการเร่งรัดการกระจายข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหา การตรวจสอบกับสำนักทะเบียนราษฎร์ การแจ้งตำรวจสากล ซึ่งผู้ต้องหาหลายคนเกษียณไปแล้ว มีอยู่ 2 คน ที่รับราชการอยู่ โดยหนึ่งคนเป็นปลัดอำเภอที่จังหวัดนครพนม อีกคนเป็นนายทหารอยู่ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ก็ได้ประสานผู้บังคับบัญชานำตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ดังนั้นรัฐไม่ได้เพิกเฉย

แม่ทัพภาคที่ 4 ยังเล่าถึงเหตุการณ์ตากใบด้วยว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์ตากใบ เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 6 นาย ซึ่งถูกแจ้งความในข้อหาแจ้งความเท็จและยักยอกทรัพย์ โดยนำปืนของทางราชการไปให้กลุ่มแนวร่วม ที่ต่อมาศาลตัดสินจำคุก มีการวางแผนตากใบขึ้นมา สร้างม็อบต่างๆมาที่ตากใบ เจ้าหน้าที่เองปฏิบัติตามขั้นตอน นายกฯบอกให้สลายการชุมนุมตามขั้นตอนการสลายม็อบ แต่เหตุการณ์รุนแรงมากขึ้น แล้วต้องใช้กำลัง เพราะถ้าไม่ใช้ จะบานปลาย ทำร้ายโรงพัก ทุบตีสิ่งของ ซึ่งการเตรียมการของฝ่ายตรงข้ามนั้น ได้สร้างเชื้อไว้แล้ว เพราะเคยมีแนวร่วมระดับแกนนำพูดว่า การจุดไฟแห่งการปฎิวัติให้ลุกโชนเราทำสำเร็จแล้ว ที่เหลือเป็นหน้าที่ของประชาชนในการนำเข้าสู่เอกราช นั่นหมายความว่าสร้างสถานการณ์ให้รุนแรงมากขึ้น มีคนเข้าสู่ขบวนการ สร้างบาดแผลให้เกิดขึ้นในพื้นที่ เขาทำเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือก็มีภาคประชาสังคมจากภายนอกมาสอนให้เคลื่อนไหวหรือขบวนการจัดตั้ง แล้วขบวนการก็จะหวังเหตุการณ์เช่นตากใบ เป็นการจุดเชื้อรุนแรงมากขึ้น แล้วก็นำบุคคลต่างๆประชาชนในพื้นที่เข้าสู่ขบวนการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“กฤษอนงค์” แจงปมเรียกรับเงิน 2 ทาง ยืนยันเป็นเพียงแผนงาน ยืดอกขอรับผิดคนเดียว อย่ายุ่งครอบครัว
"ภูมิธรรม" รับ "บอสพอล" เคยอบรมกำลังพลจริง ยันไม่เกี่ยวข้อง "ดิ ไอคอน"
"นิพนธ์" ซัด ยุติธรรมไทยล้มเหลว ปล่อย "คดีตากใบ" ขาดอายุความ ชี้ไม่สร้างความเชื่อมั่น อย่าหวังแก้ไฟใต้
DSI เร่งตรวจสอบนาฬิกาหรู "บอสพอล" ชี้หากเป็นของปลอม ก็ถือเป็นทรัพย์สินมีค่า
จีนเปิดบริการ ‘โดรน’ ส่งของภายใน 10 นาทีที่เซินเจิ้น
สภารัสเซียมีมติรับรองข้อตกลงปกป้องเกาหลีเหนือ
ด่วน ! พบรถผู้ต้องสงสัย เหตุชิงทองแล้ว พบผู้ก่อเหตุทิ้งขวดนมลูก รองเท้าลูกไว้ในป่า
พ.ต.อ.ยันไม่เกี่ยว "ดิไอคอน" หลังโผล่ขึ้นเวที ยันไร้เจตนาทำภาพลักษณ์ตำรวจเสียหาย
“ศธ.” เปิดตัว NSOT Service ระบบบริหารกิจการ-ฝึกอบรมลูกเสือ ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล
"กกต." แจงอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน “ทักษิณ-6 พรรค”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น