“อนุทิน” ลงนามความร่วมมือชายแดนไทย-กัมพูชา 10 ข้อ หวังส่งเสริมความสัมพันธ์ชายแดนสองประเทศอย่างยืน

“อนุทิน” ลงนามความร่วมมือชายแดนไทย-กัมพูชา 10 ข้อ หวังส่งเสริมความสัมพันธ์ชายแดนสองประเทศอย่างยืน

Top news รายงาน เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่โรงแรมสุขะ พนมเปญ ประเทศกัมพูชา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย และคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 8 ภายใต้หัวข้อ “การเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน และครอบคลุมในพื้นที่ชายแดน” โดยทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และยืนยันที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ และความร่วมมือในทุกมิติระหว่างจังหวัดชายแดนของทั้งสองประเทศ รวมถึงการเสริมสร้างพรมแดนร่วมกันที่สงบสุขมีมิตรภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองประเทศ

 

โดยการประชุมเน้นย้ำ การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างจังหวัดชายแดนไทย – กัมพูชาในหลายด้าน โดยสะท้อนผลสำเร็จสำคัญของคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2565 และเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องที่จะพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยการประชุมเน้นย้ำการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างจังหวัดชายแดนไทย – กัมพูชา 10 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการข้ามแดน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างการปฏิบัติตามความตกลงระหว่างกันและกระตุ้นให้หน่วยงานจังหวัดชายแดนร่วมมือในการควบคุมการข้ามพรมแดน , ด้านความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนบริเวณชายแดน ส่งเสริมการค้าชายแดน การนำเข้า – ส่งออกสินค้าทางการเกษตรอำนวยความสะดวกในการขนส่งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรข้ามแดน โดยเฉพาะในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว , ด้านอุตสาหกรรม สนับสนุนนักลงทุนของสองประเทศที่ดำเนินกิจการในจังหวัดชายแดน , ด้านการคมนาคมขนส่ง เสริมสร้างและขยายความร่วมมือ เชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดน ตั้งด่านชายแดนในพื้นที่ชายแดนที่มีศักยภาพ พัฒนาบริการขนส่งสินค้าทางรถไฟข้ามแดนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนด้านการคมนาคมขนส่ง , ด้านความร่วมมือด้านการเกษตรบริเวณชายแดน อำนวยความสะดวกในการค้าขายสินค้าทางการเกษตรของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณตามแนวชายแดน , ด้านความร่วมมือด้านแรงงาน

 

 

ฝ่ายกัมพูชาได้ขอบคุณที่ไทยยกเว้นค่าธรรมเนียมกลับเข้าประเทศ สำหรับแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 ถึง 15 พฤษภาคม 2567 ส่วนจุดผ่านแดนจะเร่งรัดเปิดจุดผ่านแดนที่ยังคงเหลืออยู่ และพิจารณายกระดับจุดผ่านแดนใหม่ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแก้ไขความแออัดบริเวณจุดผ่านแดน , ด้านการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน ทั้งสองฝ่ายยืนยันในเจตนารมณ์ ที่จะไม่นำเอาประเด็นเส้นเขตแดนมากระทบความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ ด้านการลักลอบตัดไม้โดยผิดกฎหมาย ร่วมมือป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า และอาชญากรรมที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติตามบริเวณชายแดน และด้านการป้องกัน และการปราบปราม อาชญากรรมบริเวณชายแดน ขยายความร่วมมือด้านความปลอดภัย ความเป็นระเบียบ และความมั่นคงเพื่อรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ และความปลอดภัยของทั้งสองประเทศ ย้ำถึงจุดยืนร่วมกันที่ไม่อนุญาตให้ผู้ใดใช้ดินแดนของทั้งสองฝ่ายแทรกแซงกิจการภายในต่อกัน หรือใช้ดินแดนเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมคุกคามความมั่นคงของอีกฝ่าย รวมถึงประเทศอื่นด้วย

 

ที่ประชุมได้หารือความร่วมมือด้านอื่น ๆ ระหว่างจังหวัดชายแดนของทั้งสองประเทศ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ท้องที่ และท้องถิ่น ประชุมหารือร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ สลับกันเป็นเจ้าภาพ โดยความเห็นชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดน ท้องที่ และท้องถิ่นของทั้งสองประเทศ ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายแสดงความยินดีอย่างยิ่งในโอกาสครบรอบ 75 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ในปี พ.ศ.2568

ในช่วงท้ายของการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของทั้งสองประเทศ
ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมของการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนไทย –
กัมพูชา ครั้งที่ 8 ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนไทย – กัมพูชาครั้งที่ 9 จัดขึ้นที่ราชอาณาจักรไทย

นายอนุทิน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ไทยจะได้ประโยชน์จากความร่วมมือของสองประเทศ ถ้าเราเปิดด่านเข้าออกตามจุดต่างๆได้มากเท่าไหร่ ก็จะมีคนเข้ามาซื้อข้าวของ ค้าขาย การป้องกันปราบปรามยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาและรัฐบาลไทย เห็นตรงกันโดยกระทรวงมหาดไทยของทั้งสองรัฐบาล มีความเข้มงวดเข้มข้นในการป้องกันปราบปราม ซึ่งจะเห็นว่าปริมาณยาเสพติดที่มาทางชายแดนไทย-กัมพูชา มีการป้องกันปราบปรามได้อย่างดี นอกจากนี้ ยังจะให้มีความร่วมมือกันมากขึ้นในส่วนของการป้องกันอาชญากรรมทางออนไลน์ และคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งกัมพูชาก็ให้ความสำคัญมากเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“กฤษอนงค์” แจงปมเรียกรับเงิน 2 ทาง ยืนยันเป็นเพียงแผนงาน ยืดอกขอรับผิดคนเดียว อย่ายุ่งครอบครัว
"ภูมิธรรม" รับ "บอสพอล" เคยอบรมกำลังพลจริง ยันไม่เกี่ยวข้อง "ดิ ไอคอน"
"นิพนธ์" ซัด ยุติธรรมไทยล้มเหลว ปล่อย "คดีตากใบ" ขาดอายุความ ชี้ไม่สร้างความเชื่อมั่น อย่าหวังแก้ไฟใต้
DSI เร่งตรวจสอบนาฬิกาหรู "บอสพอล" ชี้หากเป็นของปลอม ก็ถือเป็นทรัพย์สินมีค่า
จีนเปิดบริการ ‘โดรน’ ส่งของภายใน 10 นาทีที่เซินเจิ้น
สภารัสเซียมีมติรับรองข้อตกลงปกป้องเกาหลีเหนือ
ด่วน ! พบรถผู้ต้องสงสัย เหตุชิงทองแล้ว พบผู้ก่อเหตุทิ้งขวดนมลูก รองเท้าลูกไว้ในป่า
พ.ต.อ.ยันไม่เกี่ยว "ดิไอคอน" หลังโผล่ขึ้นเวที ยันไร้เจตนาทำภาพลักษณ์ตำรวจเสียหาย
“ศธ.” เปิดตัว NSOT Service ระบบบริหารกิจการ-ฝึกอบรมลูกเสือ ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล
"กกต." แจงอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน “ทักษิณ-6 พรรค”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น