“สัณหพจน์” ชี้เรื่องด่วน อบจ.นครศรีฯ ต้องเร่งจัดการปัญหาขยะล้นเมืองทันที

"สัณหพจน์" ชี้เรื่องด่วน อบจ.นครศรีฯ ต้องเร่งจัดการปัญหาขยะล้นเมืองทันที เปิดนโยบายสร้างเตาเผาเก็บพลังงานความร้อนเป็นไฟฟ้า ส่งกระแสไฟใช้ในห้องเย็นแช่พืชผลเกษตร

วันที่ 24 ต.ค. 67 ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง(ดร.ชัย) อดีตสส.นครศรีธรรมราช ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช หมายเลข 4 กล่าวว่า ปัญหาขยะล้นเมือง เป็นปัญหาใหญ่ของจ.นครศรีธรรมราช ที่ตอนนี้ส่งผลกระทบหนักให้กับประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่โดยรอบเทศบาลนครนครศรีธรรมราช รวมถึงทั้ง 50 อปท. ได้รับความเดือดร้อนหนักมีขยะสะสมในทุ่งท่าลาด กว่า 2 ล้านตัน หลังจากที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช แจ้งปิดบ่อขยะไม่รับขยะจากอปท.ทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขั้นศาลปกครองสูงสุด คดีที่ชาวบ้านยื่นฟ้อง เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 14 รายละเลยหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะ เพราะได้รับผลกระทบรุนแรงส่งผลต่อสภาพ แวดล้อมและนำมาซึ่งผลเสียต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยที่ผ่านมา ตนได้หารือกับหน่วยงานและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งทีมโยธาผังเมือง รวมถึงวิศวกรไฟฟ้า ภาครัฐ ท้องถิ่นและเอกชน เพื่อให้มีการวางแผนแก้ปัญหาขยะทั้งระบบครบวงจรเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต โดยการก่อสร้างเตาเผาขยะเก็บพลังงานความร้อนแปลงเป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อส่งต่อไปยังห้องเย็น ที่ใช้เก็บรักษาพืช ผัก ผลไม้เป็นการ ช่วยเกษตรกรในการเก็บรักษา พักสินค้าในช่วงที่ผลผลิตออกมาล้นตลาด ช่วยเรื่องพยุงราคาสินค้า แก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำได้ อาทิ ทุเรียน มังคุด ที่สามารถขายได้ทั้งปี และมีความต้องการบริโภคในช่วงที่ไม่ตรงกับฤดูผลผลิตออกสู่ตลาด พริกสด ฟักเขียว ฟักทอง และพืชผัก ผลไม้อื่นๆ

 

 

นอกจากนี้ นโยบายด้านสาธารณสุข ดร.ชัย ระบุว่า ตนให้ความสำคัญกับอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน หรืออสม. ถือเป็นคีย์แมน “อสม.ปันสุข” โดยอัพเกรด อสม. เสริมองค์ความรู้ด้านสุขภาพ สาธารณสุขมูลฐาน ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน การให้บริการประชาชน พร้อมกับยกระดับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือรพ.สต.ยกระดับอสม. เชื่อมต่อเครือข่ายโรงพยาบาลอำเภอ-จังหวัด ผ่านการใช้เทคโนโลยีระบบ Health Link เชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ ประวัติคนไข้ การวินิจฉัยโรค ใบสั่งยาจากแพทย์ของ รพ.อำเภอและจังหวัด ควบคู่ไปกับบริการผู้ป่วยนอก ผ่านระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) เพื่อจะสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ได้ เข้าถึงการบริการด้านสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง ช่วยลดภาระผู้ป่วยเดินทางไกล และลดความแออัดผู้ป่วยในรพ.อำเภอ-จังหวัด

 

“อบจ.นครศรีธรรมราช ต้องเร่งแก้ปัญหาขยะล้นเมืองนี้ทันที เพราะประชาชนเดือดร้อนมานานหลายปีแล้ว ปล่อยให้ปัญหาหมักหมมต้องแก้อย่างเป็นระบบครบวงจร ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซากอีก ในระยะยาวจะเกิดปัญหาสุขภาพตามมา ส่วนนโยบายด้านสาธารณสุข เราให้ความสำคัญกับ อสม. เพราะ อสม. ถือเป็นหมอด่านหน้า ที่เข้าถึงผู้ป่วยในชุมชนได้เร็วที่สุด อสม.ปันสุขถ้วนหน้าให้ประชาชน พี่น้องคนคอน เข้าถึงบริการสาธารณสุข อย่างทั่วถึง ขอโอกาสสัณหพจน์ สุขศรีเมือง เบอร์4 และทีมนครก้าวใหม่ เราพร้อมเข้ามาแก้ปัญหายกระดับคุณภาพชีวิตให้พี่น้องคนคอนมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม“ ดร.สัณหพจน์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“กฤษอนงค์” แจงปมเรียกรับเงิน 2 ทาง ยืนยันเป็นเพียงแผนงาน ยืดอกขอรับผิดคนเดียว อย่ายุ่งครอบครัว
"ภูมิธรรม" รับ "บอสพอล" เคยอบรมกำลังพลจริง ยันไม่เกี่ยวข้อง "ดิ ไอคอน"
"นิพนธ์" ซัด ยุติธรรมไทยล้มเหลว ปล่อย "คดีตากใบ" ขาดอายุความ ชี้ไม่สร้างความเชื่อมั่น อย่าหวังแก้ไฟใต้
DSI เร่งตรวจสอบนาฬิกาหรู "บอสพอล" ชี้หากเป็นของปลอม ก็ถือเป็นทรัพย์สินมีค่า
จีนเปิดบริการ ‘โดรน’ ส่งของภายใน 10 นาทีที่เซินเจิ้น
สภารัสเซียมีมติรับรองข้อตกลงปกป้องเกาหลีเหนือ
ด่วน ! พบรถผู้ต้องสงสัย เหตุชิงทองแล้ว พบผู้ก่อเหตุทิ้งขวดนมลูก รองเท้าลูกไว้ในป่า
พ.ต.อ.ยันไม่เกี่ยว "ดิไอคอน" หลังโผล่ขึ้นเวที ยันไร้เจตนาทำภาพลักษณ์ตำรวจเสียหาย
“ศธ.” เปิดตัว NSOT Service ระบบบริหารกิจการ-ฝึกอบรมลูกเสือ ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล
"กกต." แจงอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน “ทักษิณ-6 พรรค”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น