กูรูกฎหมายดับฝันซื้อเวลา “คดีตากใบ” ซื้อใจคนปลายด้ามขวาน ทวงถามความจริงใจสมานแผลไฟใต้

กูรูกฎหมายดับฝันซื้อเวลา "คดีตากใบ" ซื้อใจคนปลายด้ามขวาน ทวงถามความจริงใจสมานแผลไฟใต้

TOP News เหลือหนึ่งวัน 25 ตุลาคมนี้ “คดีตากใบ” จะหมดอายุความจำเลยในคดีลอยนวล จากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมจนนำไปสู่การจับกุมผู้ประท้วงและมีผู้เสียชีวิตระหว่างขนส่งผู้ต้องหาจำนวน 84 ศพ โศกนาฎกรรมเกิดขึ้นในยุค “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี สมัยพรรคไทยรักไทยกุมอำนาจรัฐบาล โดยมี “พล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี” อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 บัญชาการเหตุการณ์ ชิงลาออกจาก สส.เพื่อไม่ให้คดีของตนเองกระทบภาพลักษณ์รัฐบาลเพื่อไทย เพราะตกเป็นจำเลยในคดีตากใบแต่กลับหลบหนีไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยใช้เทคนิคทางกฎหมายให้พ้นกำหนดระยะเวลา 20 ปีหมดอายุความ ชนวนเหตุทำให้เกิดกระแสสังคมกดดันรัฐบาลเพื่อไทย ถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาความสงบในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนนำมาสู่ข้อเสนอ ออกพระราชกำหนด หรือ พ.ร.ก.ขยายอายุความ “คดีตากใบ”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เข้าทางขาประจำรัฐบาลเพื่อไทย คู่ปรับระบอบทักษิณตลอดกาลออกมาขยี้แผลเก่ารัฐบาลเพื่อไทย อาทิ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” ศิษย์เก่าพรรคประชาธิปัตย์ กูรูการเมืองปักษ์ใต้ แสดงความเห็นข้อเสนอให้รัฐบาลเพื่อไทย ออกพระราชกำหนด หรือ พ.ร.ก. ขยายอายุความ “คดีตากใบ” “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” มองว่า อย่ายัดความโง่ ใส่หัวประชาชนการออกพระราชกำหนดขยายอายุความในความผิดทางอาญา ทำไม่ได้ อายุความขึ้นกับอัตราโทษ แม้อายุความไม่ใช่โทษทางอาญา แต่อายุความที่ยาวขึ้นมันเป็นโทษกับผู้ต้องหาหรือจำเลย จะไม่มีผลย้อนหลัง ศาลฎีกายืนแนวนี้มาตลอดวิงวอนรัฐบาลอย่าหลอกประชาชน และวิงวอนประชาชนอย่ายอมให้รัฐบาลหลอกรัฐบาลจับผู้ต้องหาไม่ได้ แล้วยังมาหลอกประชาชนอีกว่าจะออก พรก.ขยายอายุความ เป็นการหลอกหาคะแนนไปเรื่อยๆทั้งคดีตากใบ และไอคอนกรุ๊ป ขยายอายุความไม่ได้

อีกคนขาประจำรัฐบาลเพื่อไทย นั้นคือ “เทพไท เสนพงศ์” กูรูการเมืองปักษ์ใต้เช่นกัน ตั้งคำถามต่อวุฒิภาวะและวิสัยทัศน์ต่อการแก้ปัญหาเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาโดยตลอดว่า ในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรีจะมีแนวทางหรือนโยบายในการดับไฟใต้อย่างไรบ้าง และ วันนี้ปรากฎชัด คดี 85 ศพตากใบ ที่กำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ กลับไม่ได้คำตอบใดๆ จากปากของ “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ปิดปากเงียบที่ผ่านมาก็ไม่เคยแสดงความเห็นใดๆเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ที่พูดเรื่องนี้อยู่บ้าง ก็มีเพียง “ภูมิธรรม เวชชยชัย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารสูงสุด กลับไม่เคยแสดงความเห็นใดๆ เลย

ไม่ยอมตกขบวนขย่มรัฐบาลเพื่อไทย แกนนำพรรคก้าวไกลเดิม หรือ พรรคประชาชน “วิโรจน์ ลักคณาอดิศร ” กล่าวว่า การหลบหนีของจำเลย สะท้อนแล้วว่าผลลัพธ์กระทบต่อความมั่นคง และกระทบต่อความสงบในพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคนในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีบาดแผล รวมถึงมีความรู้สึกเชิงลบว่าถูกเลือกปฏิบัติจากกระบวนการยุติธรรม หากปล่อยให้จำเลยทั้งหมดหลบหนี ซึ่งไม่ใช่แค่ “พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี” ทำให้สะท้อนว่าไม่ให้ความสำคัญกับความมั่นคง การปรองดอง และการเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อกระบวนการยุติธรรมผลลัพธ์ที่ตามมาคือความไม่สงบสืบเนื่องต่อไป

ขณะที่เซียนกฎหมายมหาชน ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม เบิกเนตร ต่ออายุความคดีตากใบได้หรือไม่? อำนาจในการออกพระราชกำหนดเป็นหน้าที่ของรัฐบาลหรือฝ่ายบริหาร ซึ่งเมื่อออกพระราชกำหนดมาใช้แล้ว ในช่วงเวลาหนึ่ง ต้องนำพรก.ฉบับดังกล่าวเข้าสู่สภาเพื่อให้ความเห็นชอบ ของฝ่ายนิติบัญญัติว่าจะใช้พระราชกำหนดฉบับนี้ต่อไปหรือไม่

แต่โดยหลักของรัฐธรรมนูญ ในการออกพระราชกำหนดต้องเป็นปัญหาจำเป็นเร่งด่วนสำคัญของประเทศ ที่ฝ่ายบริหารหยิบพรก.มาใช้ในเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งที่กระทบต่อประชาชนส่วนรวมของประเทศ ไม่ใช่เพื่อประชาชนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดโดยเฉพาะ อายุความในคดีอาญา ไม่ใช่เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน หากขยายอายุความคดีตากใบ ตนมองว่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการอำนวยความยุติธรรมทางอาญาของประเทศ โดยรัฐบาลต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่าเหตุใดรัฐไม่ได้นำตัวจำเลยมาฟ้องภายในอายุความ โดยเฉพาะจำเลยบางคน มีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทย ความผิดเกิดขึ้นในรัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร” อยู่ในอายุความของรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ผู้เป็นบุตรสาว แต่ปล่อยให้ผู้เสียหายเป็นโจทก์ฟ้องคดีเอง

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า แม้ใน ป.วิอาญา มาตรา 31 เปิดช่องให้คดีอาญาที่มิใช่ความผิดต่อส่วนตัว ซึ่งผู้เสียหายยื่นฟ้องแล้ว พนักงานอัยการจะยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ในระยะใดก่อนคดีเสร็จเด็ดขาดก็ได้ แต่ปัญหาเรื่องอายุความในมาตรา 95 เป็นระยะเวลาสิ้นสิทธิ หากพิจารณากฎหมายอาญามาตรา 96 ผู้เสียหายต้องใช้สิทธิร้องทุกข์กล่าวโทษหรือฟ้องคดีภายใน 3 เดือนนับแต่วันที่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรขยายอายุความคดีตากใบ แม้ในทางการเมือง จะเป็นกระแสถาโถมรัฐบาลเพื่อไทยก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดการฝึกทบทวนผู้ปฏิบัติหน้าที่ครูฝึกเพื่อเตรียมรับพลทหารกองประจำการ ผลัด 3/67
"สภาฯ" รับญัตติด่วนแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ หวังประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อซ้ำรอย "ดิไอคอน"
“ทนายบอสพอล” ลุยเดินหน้าเอาผิด “นักร้อง-พยานเท็จ-ทนาย-แม่ข่าย” ที่โจมตีดิไอคอน กรุ๊ป
ผู้นำเกาหลีใต้ลั่นไม่อยู่เฉยถ้าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซีย
“กฤษอนงค์” แจงปมเรียกรับเงิน 2 ทาง ยืนยันเป็นเพียงแผนงาน ยืดอกขอรับผิดคนเดียว อย่ายุ่งครอบครัว
"ภูมิธรรม" รับ "บอสพอล" เคยอบรมกำลังพลจริง ยันไม่เกี่ยวข้อง "ดิ ไอคอน"
"นิพนธ์" ซัด ยุติธรรมไทยล้มเหลว ปล่อย "คดีตากใบ" ขาดอายุความ ชี้ไม่สร้างความเชื่อมั่น อย่าหวังแก้ไฟใต้
DSI เร่งตรวจสอบนาฬิกาหรู "บอสพอล" ชี้หากเป็นของปลอม ก็ถือเป็นทรัพย์สินมีค่า
จีนเปิดบริการ ‘โดรน’ ส่งของภายใน 10 นาทีที่เซินเจิ้น
สภารัสเซียมีมติรับรองข้อตกลงปกป้องเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น