นิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง เริ่มมีปัญหาขัดแย้งกับชาวบ้านในพื้นที่ ล่าสุดนำแท่งแบริเออร์ไปตั้งกีดขวางทางเข้า-ออกวัดเขาถ้ำ แถมยังปักป้ายกรรมสิทธิ์พื้นที่ตั้งแต่ปากทางเข้าวัด รปภ.ถามรถทุกคันที่ขับผ่าน

เรื่องราวความขัดแย้งของนิคมอุตสาหกรรมกับชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่รอบพื้นที่ มีทีท่าว่าจะบานปลาย หลังจากนิคมอุตสาหกรรมไปปักป้ายแสดงกรรมสิทธิ์พื้นที่ ยังให้รปภ. สอบถามรถยนต์ของชาวบ้านทุกคันที่ขับผ่าน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (24 ตุลาคม 2567) ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 2 หมู่ 4 หมู่ 8 และหมู่ 10 ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เข้าร้องเรียนกับทาง อบต.หนองอิรุณ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ว่าได้รับความเดือดร้อนกรณี มีกลุ่มชายฉกรรจ์ นำแท่งแบริเออร์ ไปปิดถนนเส้นทางเข้า-ออก วัดเขาถ้ำ ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ส่งผลให้ชาวบ้านบ้านเนินกรวด สี่ปล่อง สองเตา วัดเขาถ้ำ และอ่างเวียน ที่ใช้เส้นทางนี้สัญจรเพื่อเดินทางไปทำบุญ ส่งบุตรหลานไปเรียนหนังสือที่วัดอ่างเวียน และโรงเรียนอ่างเวียน มานานกว่า 100 ปี ได้รับความเดือดร้อน และการนำแผงเพิ่มไปกว่าไม่ได้มีการติดป้าย หรือติดสัญญาณไฟเตือนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกับประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรไป-มา
จากการลงตรวจสอบพื้นที่ของนายวิโรจน์ สร้อยสกุล ปลัด อบต.หนองอิรุณ นายพสิษฐ์ คงศรี รองนายก อบต.หนองอิรุณ กำนันจุมพิตา สิงห์โตทอง กำนันต.หนองอิรุณ ร.ต.อ.นิธิภัทร แดงเครือ รอง.สวป.สภ.บ้านบึง นายวิชาญ กังวาลเลิศปัญญา อดีต.ผญบ.ต.หนองอิรุณ และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง พบว่า บริเวณถนนราดยางทางเข้าวัดเขาถ้ำ ซึ่งเป็นทางสาธารณะ ก่อสร้างด้วยงบประมาณ อบจ.ชลบุรี มีแท่งแบริเออร์จำนวน 4 แท่ง วางขวางถนนอยู่ โดยวางเปิดช่องตรงกลางไว้ให้เพียงรถ 4 ล้อขนาดเล็กผ่านได้เท่านั้น โดยรถบรรทุก 6 ล้อ ของ อบต. หนองอิรุณ ที่จะต้องมาสูบน้ำจากบ่อน้ำสาธารณะ ที่อยู่หน้าวัด เพื่อนำไปจ่ายให้ประชาชน ที่ขาดแคลนน้ำ ไปใช้ในกรณีฉุกเฉินเกิดไฟไหม้ป่าอ้อย เพลิงไหม้หญ้าริมทางสาธารณะ ไม่สามารถเข้าไปสูบน้ำไปใช้ประโยชน์ได้ นอกจากนี้บริเวณปากทางเข้าวัดเขาถ้ำ มีชายฉกรรจ์ ทำหน้าที่ รปภ.คอยสอบถามรถทุกคันที่วิ่งเข้า-ออก และมีการถ่ายภาพผู้สื่อข่าว และรถยนต์ของผู้สื่อข่าว รายงานให้ผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในนิคมอุตสาหกรรมรับทราบเหตุการณ์ตลอดเวลา
นายพสิษฐ์ คงศรี รองนายก อบต.หนองอิรุณ กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลในเบื้องต้นทราบว่า ผู้ที่นำแท่งแบริเออร์มาปิดถนนคือ จนท.นิคมอมตะฯ บอกว่ามีประชาชน 1 คน ทำการร้องเรียนไปยังการนิคมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการที่รถบรรทุกวิ่งผ่านหน้าบ้าน ทาง กนอ. จึงแจ้งมายังนิคมอมตะฯ ดำเนินการนำแท่งแบริเออร์เข้ามาตั้งกีดขวางถนนเส้นดังกล่าว ถนนเส้นนี้ใช้งบประมาณของ อบจ.ชลบุรี ในการก่อสร้าง แต่กลับกระทำการเอาแท่งคอนกรีตมาขวางถนนสาธารณะ โดยไม่มีการแจ้งกับหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบพื้นที่คือ อบต.หนองอิรณ ให้ทราบเลย

นายวิโรจน์ สร้อยสกุล ปลัด อบต.หนองอิรุณ กล่าวว่า ถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนที่ชาวบ้านใช้มานานมากแล้ว เมื่อมีการนำสิ่งใดมากีดขวางถนนจะต้องเข้าเจรจาให้ยกออกโดยทันที นอกจากนี้ถนนเส้นดังกล่าวยังมุ่งหน้าเข้าไปสู่บ่อน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ ซึ่งรถบรรทุกน้ำของหน่วยงานราชการต้องไปสูบน้ำมาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ใช้อุปโภคและทำการเกษตร และหากเกิดเหตุอัคคีภัยก็จะต้องสูบน้ำจากบ่อเพื่อไประงับเหตุ ดังนั้นการปิดกั้นถนนเช่นนี้สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ไม่เพียงเท่านี้อาจยังส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากมีสิ่งกีดขวางการจราจร
ด้าน ร.ต.อ.นิธิภัทร แดงเครือ รองสวป.สภ.บ้านบึง กล่าวว่า การนำแท่งคอนกรีตแบริเออร์เข้าปิดถนนสาธารณะเช่นนี้ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีความผิดตามกฎหมายจราจร และ พรบ.ทางหลวง ไม่มีผู้ใดสามารถนำสิ่งของมากีดขวางการจราจรได้ การกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดเกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นผู้เสียหายสามารถไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านบึง ได้ และสามารถเคลื่อนย้ายแท่งคอนกรีตแบริเออร์ออกจากถนนได้โดยทันที

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด ผู้บริหาร อบต.หนองอิรุณ ได้ให้นิคมอุตสาหกรรมอมตะฯ นำรถไถมาดันย้าย แท่งคอนกรีตเบริเออร์ ออกไปให้พ้นเส้นทางแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนิคมอุตสาหกรรม อัมตะบ้านบึง ได้เข้ามาเคลียริ่งพื้นที่เพื่อเริ่ง ก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขายให้กลุ่มทุนจีน เริ่มมีปัญหากระทบกระทั่งกับชาวบ้านที่พักอาศัยอาศัยอยู่นอกพื้นที่ เนื่องจากยังมีเส้นทางหลายเส้นทางที่ ในแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมระบุว่าเป็นสาธารณะ ชาวบ้านได้ใช้เส้นทางเข้า-ออก แต่สภาพปัจจุบัน ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางได้เนื่องจากมีการถมดินทับเส้นทางดังกล่าว

ข่าวชลบุรี
นายธนา ธรรมวาจา
น.ส.เจียรพรรณ สุรนันท์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดการฝึกทบทวนผู้ปฏิบัติหน้าที่ครูฝึกเพื่อเตรียมรับพลทหารกองประจำการ ผลัด 3/67
"สภาฯ" รับญัตติด่วนแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ หวังประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อซ้ำรอย "ดิไอคอน"
“ทนายบอสพอล” ลุยเดินหน้าเอาผิด “นักร้อง-พยานเท็จ-ทนาย-แม่ข่าย” ที่โจมตีดิไอคอน กรุ๊ป
ผู้นำเกาหลีใต้ลั่นไม่อยู่เฉยถ้าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซีย
“กฤษอนงค์” แจงปมเรียกรับเงิน 2 ทาง ยืนยันเป็นเพียงแผนงาน ยืดอกขอรับผิดคนเดียว อย่ายุ่งครอบครัว
"ภูมิธรรม" รับ "บอสพอล" เคยอบรมกำลังพลจริง ยันไม่เกี่ยวข้อง "ดิ ไอคอน"
"นิพนธ์" ซัด ยุติธรรมไทยล้มเหลว ปล่อย "คดีตากใบ" ขาดอายุความ ชี้ไม่สร้างความเชื่อมั่น อย่าหวังแก้ไฟใต้
DSI เร่งตรวจสอบนาฬิกาหรู "บอสพอล" ชี้หากเป็นของปลอม ก็ถือเป็นทรัพย์สินมีค่า
จีนเปิดบริการ ‘โดรน’ ส่งของภายใน 10 นาทีที่เซินเจิ้น
สภารัสเซียมีมติรับรองข้อตกลงปกป้องเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น