DSI เร่งตรวจสอบนาฬิกาหรู “บอสพอล” ชี้หากเป็นของปลอม ก็ถือเป็นทรัพย์สินมีค่า

DSI เร่งตรวจสอบนาฬิกาหรู "บอสพอล" ชี้หากเป็นของปลอม ก็ถือเป็นทรัพย์สินมีค่า

Top news รายงาน วันที่ 24 ต.ค.2567 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและโฆษกประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และนายอัษฎาวุธ ศรีปิตา ผู้ช่วยโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้แถลงข่าว กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับคดี ฟอกเงิน บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เป็นคดีพิเศษ โดยมีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์ สินที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ยึดจากผู้บริหารของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ประกอบด้วย

 

 

1. ที่ดินใน กรุงเทพมหานคร จำนวน 13 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 3 ไร่เศษ ราคาประเมินมูลค่าประมาณ 60,000,000 บาท ประกอบด้วย ที่ดินและอาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด จำนวน 8 แปลง เนื้อที่รวม 240 ตารางวา ในพื้นที่เขตบางเขน และที่ดินที่เป็นชื่อของนายวรัตน์พลฯ จำนวน 5 แปลง เนื้อที่ 282.20 ตารางวา ในพื้นที่เขตบางเขน บึงกุ่ม บางกะปิ ลาดพร้าว

2. ที่ดินในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 63 ไร่เศษ ราคาซื้อขายประมาณ 300,000,000 บาท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

3.ทรัพย์สินที่ได้จากการที่คณะพนักงานสืบสวนได้ทำการตรวจค้นเป้าหมายห้องเช่าบริเวณถนนรามอินทรา ซอย 9 จากการตรวจค้นพบสิ่งของทรัพย์สิน ซึ่งสืบสวนทราบว่า กลุ่มผู้บริหาร บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด บางคน นำมาเก็บซุกซ่อนไว้ ซึ่งในจำนวนนี้ มี นาฬิกา เครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง สร้อยที่มีลักษณะเป็นสีทอง พระเครื่องเลี่ยมสีทอง กระเป๋ามีเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง และพยานหลักฐานอีกจำนวนหนึ่ง

ซึ่งภายหลัง มีการตั้งข้อสังเกตว่า นาฬิกาหรู ที่ตรวจยึดเป็นของปลอม พร้อมแนะนำให้นำผู้เชี่ยวชาญมาทำการตรวจสอบ ซึ่งพ.ต.ต.ยุทธนา ได้ชี้แจงว่า สำหรับกรณีนี้ ในฐานะที่เราเป็นพนักงานสอบสวน ที่มีหน้าที่ต้องรวบรวมและแสวงหาพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความผิด เมื่อมีผู้แจ้งเบาะแสเราก็จะต้องไปขอหมายค้น เพื่อเข้าตรวจค้น เมื่อพบแล้วไม่ว่าจะเป็นของจริงหรือของปลอม หากเป็นของที่มีมูลค่า และน่าเชื่อว่าเกี่ยวข้องในคดีก็จะต้องยึดมาตรวจสอบทั้งหมด และเราก็กำลังตรวจสอบอยู่

ขณะนี้เจ้าของแบรนด์ หรือเจ้าของลิขสิทธิ์ก็กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ ซึ่งถ้าผลตรวจสอบออกมาเป็นของปลอม ก็ถือเป็นสิ่งที่น่าคิดต่อไปว่า เหตุใดผู้กระทำผิดจึงมีของเหล่านี้ไว้ ซึ่งอาจจะมีไว้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้เสียหายว่า ธุรกิจที่เค้าชักชวนให้ลงทุนมันมีผลกำไร มันประสบความสำเร็จ น่าลงทุน ซึ่งก็ถือเป็นมูลเหตุจูงใจให้คนมาร่วมลงทุน อีกประเด็นคือของปลอมเหล่านี้มีไว้ทำอะไร มีไว้แจกคน เหมือนที่แจกรถยนต์ หรือไม่ซึ่งก็ถือว่า เป็นสิ่งที่ใช้ในการกระทำความผิดในการหลอกลวง ซึ่งข้อมูลตรงนี้ถ้าเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี เราก็จะแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบต่อไป

 

 

ด้าน ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้ ในจุดนี้ไม่ว่าจะเป็นของจริงหรือของปลอมถือว่าเป็นของมีค่าทั้งสิ้น และขณะนี้ เจ้าของแบรนด์สินค้า แต่ละแบรนด์ก็ได้มอบอำนาจให้บริษัทตัวแทนในประเทศไทย ซึ่งอาจจะเป็นบริษัทที่ดูแลด้านกฎหมายเข้ามาร่วมตรวจสอบซึ่งคงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบพอสมควร ซึ่งบางเรือนตัวแทนก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นของแท้หรือไม่ ต้องส่งให้บริษัทแม่ในต่างประเทศตรวจสอบ

 

ส่วนการขอหมายเข้าตรวจค้นนั้นก็ได้มีการสืบสวนสอบสวน อย่างรอบคอบ จนแน่ใจว่ามีมูลความจริงและมีความน่าเชื่อถือ จึงมีการขอหมายเข้าตรวจค้น และเมื่อได้ของมาแล้วเราก็ไม่สามารถทราบได้ ว่าทรพย์สินที่ได้นั้นเป็นของแท้หรือของปลอม แต่ต้องถือว่าเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าและมีราคา ซึ่งได้มาจากเงินที่ได้จากการกระทำความผิด ซึ่งต้องยึดไว้ตรวจสอบ ไม่เพียงนาฬิกาหรู ที่เป็นประเด็น แต่ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าแบรนด์เนม หรือแม้แต่ วัตถุคล้ายทองคำก็ต้องตรวจสอบทั้งหมด ซึ่งเป็นหน้าที่ของปปง. ที่จะต้องนำผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบตีราคาทรัพย์สินในวันที่รับมอบอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดการฝึกทบทวนผู้ปฏิบัติหน้าที่ครูฝึกเพื่อเตรียมรับพลทหารกองประจำการ ผลัด 3/67
"สภาฯ" รับญัตติด่วนแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ หวังประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อซ้ำรอย "ดิไอคอน"
“ทนายบอสพอล” ลุยเดินหน้าเอาผิด “นักร้อง-พยานเท็จ-ทนาย-แม่ข่าย” ที่โจมตีดิไอคอน กรุ๊ป
ผู้นำเกาหลีใต้ลั่นไม่อยู่เฉยถ้าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซีย
“กฤษอนงค์” แจงปมเรียกรับเงิน 2 ทาง ยืนยันเป็นเพียงแผนงาน ยืดอกขอรับผิดคนเดียว อย่ายุ่งครอบครัว
"ภูมิธรรม" รับ "บอสพอล" เคยอบรมกำลังพลจริง ยันไม่เกี่ยวข้อง "ดิ ไอคอน"
"นิพนธ์" ซัด ยุติธรรมไทยล้มเหลว ปล่อย "คดีตากใบ" ขาดอายุความ ชี้ไม่สร้างความเชื่อมั่น อย่าหวังแก้ไฟใต้
DSI เร่งตรวจสอบนาฬิกาหรู "บอสพอล" ชี้หากเป็นของปลอม ก็ถือเป็นทรัพย์สินมีค่า
จีนเปิดบริการ ‘โดรน’ ส่งของภายใน 10 นาทีที่เซินเจิ้น
สภารัสเซียมีมติรับรองข้อตกลงปกป้องเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น