X

นาโตตอบชัด ตุรกีเข้าร่วม BRICS เหมาะสมหรือไม่

นาโตตอบชัด ตุรกีเข้าร่วม BRICS เหมาะสมหรือไม่

เลขาธิการนาโตชี้ ตุรกีมีสิทธิ์เลือกเข้าร่วม BRICS ไม่ถือเป็นความขัดแย้งกับการเป็นสมาชิกนาโต

มาร์ค รุตเตอร์ เลขาธิการนาโตชี้ชัด ความร่วมมือของตุรกีกับกลุ่ม BRICS ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของประเทศเศรษฐกิจใหม่ ไม่ได้ขัดแย้งกับการเป็นสมาชิกของนาโต

ในงานแถลงข่าวที่เอสโตเนียเมื่อวันอังคาร ต่อคำถามที่ว่า ความต้องการของตุรกีที่จะเป็นสมาชิก BRICS ซึ่งเป็นองค์กรที่ครอบงำโดยรัสเซีย เป็นเรื่องที่น่ากังวลของนาโตหรือไม่ รุตเตอร์ได้เน้นย้ำว่า ตุรกียังคงเป็นสมาชิกที่สำคัญมากในนาโต เนื่อง จากมีกองทัพที่มียุทโธปกรณ์ครบครันที่สุดแห่งหนึ่งในนาโต และเสริมว่า ตุรกีมีบทบาทสำคัญด้านภูมิรัฐศาสตร์ของกลุ่ม

รุตเตอร์ยอมรับว่า ชาติสมาชิกที่เป็นประชาธิปไตยทั้ง 32 ประเทศ มีการถกเถียงกันเรื่องนี้อยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่า ตุรกีมีอำนาจอธิปไตยของตนเอง ในการร่วมเป็นสมาชิก BRICS และทำงานร่วมมือกับพันธมิตรนาโต พร้อมระบุว่า นาโตได้รับความชื่นชมอย่างมากในตุรกี และตุรกีก็ได้รับความนิยมอย่างมากในนาโตเช่นกัน และเขาเชื่อมั่นว่า มันจะยังคงเป็นแบบนั้น

ขณะนี้ ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน แห่งตุรกี กำลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 16 ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย โดยเขาได้เข้าพบกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี วิกฤตยูเครน และสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

เมื่อเดือนที่แล้ว ตุรกียังประกาศด้วยว่า ได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อขอเป็นสมาชิก BRICS ทำให้ตุรกีกลายเป็นประเทศแรกของชาติสมาชิกนาโตที่จะไปเข้าร่วมกลุ่มดังกล่าว ซึ่งการแสดงเจตจำนงของตุรกีได้จุดประกายความกังวลในกรุงบรัสเซลส์ ปีเตอร์ สตาโน โฆษกสหภาพยุโรปย้ำว่า ตุรกี ซึ่งเป็นประเทศผู้สมัครสหภาพยุโรปมาตั้งแต่ปี 1999 จะต้องเคารพค่านิยม และนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป แม้จะมีสิทธิ์เลือกองค์กรที่ต้องการเข้าร่วมก็ตาม

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตุรกีกล่าวกับ Middle East Eye สื่อตะวันออกกลางว่า ตุรกีไม่ได้คิดมองกลุ่ม BRICS เป็นทางเลือกแทนนาโตหรือสหภาพยุโรป แต่ขั้นตอนกระบวนการที่หยุดชะงักของสหภาพยุโรป ได้สนับสนุนให้ตุรกีแสวงหาทางเลือกอื่นๆ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น