X

เบลารุสไม่เชื่อ ปูตินระดมทหารต่างชาติ สู้ศึกยูเครน

เบลารุสไม่เชื่อ ปูตินระดมทหารต่างชาติ สู้ศึกยูเครน

ผู้นำเบลารุสชี้หากทหารเกาหลีเหนือเข้าร่วมสงครามยูเครนจะยกระดับการเผชิญหน้าแน่นอน แต่เขาไม่เชื่อว่าปูตินจะทำเช่นนั้นอย่างที่สหรัฐและชาติพันธมิตรกล่าวหา

BBC, CNN และรอยเตอร์สรายงานว่าประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส หนึ่งในพันธมิตรสนิทของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้ให้สัมภาษณ์นอกรอบระหว่างการประชุมสุดยอดบริกส์ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซียเมื่อวานนี้ (พุธที่ 23 ตค.) ในประเด็นทีหลายชาติ รวมทั้งสหรัฐ ชี้ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปฝึกรบที่รัสเซียเพื่อเข้าร่วมสู้รบเคียงข้างทหารรัสเซียในยูเครน ขณะที่สมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้บอกว่าทหารเกาหลีเหนือราว 3 พันนายถูกส่งไปรัสเซียเรียบร้อยแล้ว ซึ่งลูกาเชนโกยอมรับว่าหากทหารต่างชาติเข้าร่วมรบในสมรภูมิยูเครนจริง ก็จะทำให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะพันธมิตรยูเครนจะใช้เป็นเหตุผลให้นาโตส่งทหารเข้าร่วมในการปฏิบัติการสู้รบเพื่อสนับสนุนยูเครนเช่นกัน

อย่างไรก็ตามลูกาเชนโกกล่าวว่าเขาไม่เชื่อว่าเกาหลีเหนือจะเตรียมความพร้อมทหารเพื่อส่งไปสนับสนุนทหารรัสเซียในยูเครนจริง เพราะดูจากบุคคลิกของปูติน ปูตินไม่ใช่คนที่จะขอร้องหรือชักชวนประเทศอื่น หรือแม้แต่เบลารุส มาเข้าร่วมในสงครามยูเครนแน่

หรือแม้กระทั่งเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ที่รัสเซียนำมาติดตั้งไว้ในเบลารุส ปูตินจะไม่มีวันใช้โดยไม่ขออนุมัติจากตนเองก่อน ลูกาเชนโกยังยืนยันว่าเบลารุสจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการโจมตีใคร ยกเว้นจะถูกศัตรูรุกรานก่อนเท่านั้น

รัสเซียถอนอาวุธนิวเคลียร์ออกจากเบลารุสหลังสิ้นสุดยุคโซเวียต แต่มีการเอาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์มาติดตั้งอีกครั้งในเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว (2566)

อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้หลีกเลี่ยงที่ตอบคำถามเรื่องการระดมทหารเกาหลีเหนือไปยูเครน โดยบอกเพียงว่ารัสเซียมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะยกระดับความร่วมมือกับเกาหลีเหนือ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น