“ชาวนาขอนแก่น” จี้รัฐบาล เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือ “ค่าปลูกข้าว” หากไม่ได้เกษตรกรรวมตัวแน่

ชาวนาขอนแก่น วอนรัฐบาลจริงใจช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเสียที เพราะใกล้จะเก็บเกี่ยวแล้ว ระบุ หากไม่ได้เกษตรกรรวมตัวแน่

“ชาวนาขอนแก่น” จี้รัฐบาล เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือ “ค่าปลูกข้าว” หากไม่ได้เกษตรกรรวมตัวแน่ – Top News รายงาน

ชาวนาขอนแก่น

วานนี้ (24 ต.ค. 67) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านโนนรัง ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อสอบถามความคิดเห็นถึงเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน หรือไม่เกินครัวเรือนละ 20,000 บาท ตามโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/2567 หลังพบว่ายังไม่มีความชัดเจนจากทางรัฐบาลว่าจะเข้ามาช่วยเหลืออีกไม่กี่วันจะถึงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวิรัตน์ โพธิ์ศรีเรือง อายุ 58 ปี ชาวบ้านหมู่ 22 บ้านโนนรัง ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น เกษตรผู้ปลูกข้าวและประธานศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนสาวะถี กล่าวว่า ปีนี้ยังไม่เห็นท่าทีของรัฐบาลว่าจะมีการช่วยเหลือยังไงเกษตรกรยังรอความชัดเจนยิ่งตอนนี้ใกล้จะถึงการเก็บเกี่ยว ปกติที่ผ่านมาเงินชดเชยค่าเก็บเกี่ยวจะเริ่มจ่ายเดือน ต.ค. ปีนี้จะเริ่มเก็บเกี่ยวช่วงเดือน พ.ย. ถ้าหากรัฐบาลยังไม่จ่ายเงินชดเชยมีผลกระทบกับเกษตรกรเยอะมาก เพราะถ้าเกษตรกรไม่มีเงินสำรองจ่าย ก็จะต้องรีบเอาข้าวที่เกี่ยวไปขายออกให้ไวเพื่อจะนำเงินมาจ่ายค่ารถเกี่ยวข้าว ค่าคนงาน จึงเป็นโอกาสที่จะให้พ่อค้ากดราคาข้าวในช่วงนั้น

“หากปีนี้ไม่ได้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาล หรือ ได้เงินช้าเกษตรกรต้องเอาข้าวตัวเองไปเทขายให้พ่อค้าและโรงสี อีกทั้งในส่วนราคาข้าวยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้นอย่างไร 13 – 15 บาท ทั้งข้าวเหนียวและข้าวเจ้าเว้นแต่ว่าเกษตรกรคนไหนมีวิธีลดต้นทุนตัวเองจึงจะได้เงินมาชดเชยในตรงนั้น”

นายวิรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า อยากฝากไปถึงรัฐบาลว่าถ้าจะจ่ายค่าเกี่ยวข้าวให้รีบดำเนินการเพราะว่าเกษตรกรยังรออยู่ว่านโยบายจะออกมาในรูปแบบไหนเพราะถ้าไม่ได้เงินส่วนนี้จริงๆ ผลกระทบที่จะตามมามีมาก โครงการเติมเงิน 10,000 บาทจากทางรัฐบาลที่จ่ายมาให้ในช่วงที่ผ่านมาก็ยังไม่ครบเกษตรกรไม่ใช่จะได้ทุกคนอาจจะมีถึงครึ่งหนึ่งที่ไม่ได้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลในส่วนนี้ฝากรัฐบาลนี้ให้ดูแลเกษตรกรให้สมกับที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง

“ถ้าไม่ได้จริงๆคงต้องมีการรวมตัวกันและไม่รู้ว่าเกษตรกรจะมีปฏิกิริยาอย่างไรอาจจะมีความวุ่นวายเกิดขึ้นทุกวันนี้โลกโซเชียลเร็วมากแค่การนัดหมายกัน 1 วัน คนก็น่าจะมารวมกันเยอะแล้วอย่าลืมว่าคนที่พร้อมจะสกัดรัฐบาลนี้ยังมีอีกเยอะ ถ้าจะทำอะไรให้เกษตรกรก็รีบให้สมกับเลือกตั้งเข้ามาถือว่าเป็นรัฐบาลแบบสง่างาม”

    

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กอ้วน" เรียกถก "เรือดำน้ำ" ต้องระวังการตัดสินใจ เหตุเสียงแตก 2 ฝ่าย ลั่นจะทำให้จบในยุคตัวเอง
"หนุ่มใหญ่ชาวระยอง" ร้องกองปราบฯ ถูก "พระครูปลัด" หลอกยืมเงินสร้างโบสถ์ สูญกว่า 3 ล้านบาท
"บิ๊กป้อม" ต้อนรับอบอุ่น “คณะมนตรีซีเกมส์” ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ ครั้งที่ 33 จัดยิ่งใหญ่ มาตรฐานสากล
เจ้าของประกาศขาย “เกาะขาม” กูรูตอบชัดขายได้จริงหรือ ลือสนั่น “ทุนจีน” สนใจเพียบ
รร.วัดขอนชะโงก สระบุรี สอนโค้ดดิ้ง จุดประกายความคิด ปูพื้นฐานสู่อนาคต
บริษัทผู้รับเหมาช่วงเรียกร้องค่าตอบแทนค้างจ่ายจาก UJV - Samsung E&A (Thailand) Co., Ltd., Petrofac South East Asia Pte. Ltd. และ Saipem Singapore Pte. Ltd.
ประมงจันทบุรี แนะเกษตรกร มีส่วนร่วมจัดการปัญหาปลาหมอคางดำ เตรียมพื้นบ่อให้แห้ง กรองน้ำก่อนเข้าบ่อ และใช้กากชากำจัดปลาในบ่อ
"นราธิวาส" นอภ.ตากใบ ยันคุมเข้มตามแผนความปลอดภัย
"พิชัย" ยัน พณ.ดูแลทุกปัญหาเกษตรกร เดินหน้า "Food Security" ยกระดับยอดขาย-ราคาสินค้าพืชผลทุกชนิด
“ทนายบอสพอล” เลื่อนเปิดหลักฐานคลิปเสียงเรียกล็อต 2 เป็นสัปดาห์หน้า หลังทนายดัง ยอมรับเป็นตัวเอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น