X

ทหารเกาหลีเหนือ อยู่ในแคว้นคูสค์รัสเซีย แล้ว

ทหารเกาหลีเหนือ อยู่ในแคว้นคูสค์รัสเซีย แล้ว

ปูตินไม่ปฏิเสธเรื่องทหารเกาหลีเหนือในรัสเซีย ขณะหน่วยข่าวกรองยูเครนยืนยัน ทหารเกาหลีเหนือประจำการอยู่ในแคว้นคูสค์ของรัสเซียแล้ว

หน่วยข่าวกรองทหารยูเครนระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า หน่วยทหารเกาหลีเหนือชุดแรกที่ฝึกในรัสเซีย ได้ถูกส่งไปประจำการในแคว้นคูสค์ พื้นที่ชายแดนรัสเซียที่กองทัพยูเครนบุกยึดเมื่อเดือนสิงหาคมแล้ว

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทางการรัสเซียจะปฏิเสธรายงาน เกี่ยวกับการส่งทหารของเกาหลีเหนือมายังรัสเซียว่าเป็นข่าวปลอม แต่เมื่อวานนี้ ในระหว่างแถลงข่าวสรุปการประชุมสุดยอด BRICS ที่เมืองคาซาน ในรัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินกล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัสเซียที่จะปฏิบัติตามสนธิสัญญาความร่วมมือกับเกาหลีเหนือ แต่เราจะทำอะไรและอย่างไรนั้นเป็นเรื่องของเรา และปูตินไม่ปฏิเสธว่า ขณะนี้กองกำลังเกาหลีเหนืออยู่ในรัสเซีย

หน่วยข่าวกรองยูเครนระบุในแถลงการณ์ว่า หน่วยทหารชุดแรกจากเกาหลีเหนือซึ่งฝึกที่สนามฝึกรัสเซียตะวันออก ได้เดินทางมาถึงแนวรบรัสเซีย-ยูเครนแล้ว โดยพวกเขาปรากฏตัวอยู่ในแคว้นคูสค์ ในวันที่ 23 ตุลาคม ก่อนหน้านี้รายงานระบุว่า ทหารเกาหลีเหนือราว 1 หมื่น 2 พันนาย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ 500 นาย และนายพล 3 นาย อยู่ในรัสเซียแล้ว และกำลังมีการฝึกที่ฐานทัพ 5 แห่ง

ด้านสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ระบุว่า ยูนุส-เบก เยฟคูรอฟ รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ได้รับการแต่งตั้งให้รับผิดชอบในการดูแลการฝึกทหารเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ ยูเครนเรียกร้องให้พันธมิตรตอบโต้อย่างหนักแน่น ต่อการเข้ามาเกี่ยวข้องของเกาหลีเหนือในสงคราม ด้วยการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรใหม่และแยกเกาหลีเหนือให้โดดเดี่ยว

เมื่อวันพุธ สหรัฐระบุพบหลักฐานว่า เกาหลีเหนือส่งทหาร 3 พันนายไปยังรัสเซีย ขณะที่สำนักข่าวกรองเกาหลีใต้กล่าวว่า ทหารทั้ง 3 พันนายนี้ รวมถึงกองกำลังพิเศษ ไปยังตะวันออกไกลของรัสเซียเพื่อฝึกและปรับตัวที่ฐานทัพที่นั่น ซึ่งน่าจะถูกส่งไปประจำการในสงคราม

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย-เกาหลีเหนือแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ทั้ง 2 ประเทศลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมในเดือนมิถุนายน ปูตินกล่าวว่า สนธิสัญญามีข้อกำหนดความช่วยเหลือซึ่งกันและกันสำหรับแต่ละฝ่าย เพื่อช่วยให้อีกฝ่ายต่อต้านการรุกรานจากภายนอก

ยูเครนและพันธมิตรตะวันตกระบุว่า เกาหลีเหนือจัดหาขีปนาวุธพิสัยไกลและกระสุนปืนให้กับรัสเซีย เพื่อใช้ในสงครามในยูเครน แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น