X

ทหารอิสราเอลดับ 5 ในสมรภูมิชายแดนใต้เลบานอน

ทหารอิสราเอลดับ 5 ในสมรภูมิชายแดนใต้เลบานอน

อิสราเอลสูญเสียทหารเพิ่มอีก 5 คน ในสนามรบชายแดนใต้เลบานอน ขณะฮิซบอลเลาะห์ยังไม่หมดแรง สาดจรวดและโดรน 120 ลูกโจมตีทางเหนืออิสราเอล

กองทัพอิสราเอลแถลงว่า ทหารกองหนุน 4 คน อายุระหว่าง 22 – 42 ปี เสียชีวิต ขณะปฏิบัติภารกิจสู้รบกับฮิซบอลเลาะห์ ทางใต้ของเลบานอน เมื่อบ่ายวันพุธที่ผ่านมา (23 ต.ค.) และมีทหารอีก 6 คนได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์เดียวกัน ส่วนทหารคนที่ 5 สังกัดหน่วยสุนัขทหาร โอเคตซ์ เสียชีวิตจากการสู้รบเช่นกัน เมื่อวานนี้ (24 ต.ค.)

IDF ระบุว่า ผลสอบสวนเหตุปะทะนองเลือดเมื่อวันพุธเบื้องต้น พบว่า นักรบฮิซบอลเลาะห์หลายคน โผล่จากอุโมงค์ใต้ดินและปาระเบิดใส่ทหารอิสราเอล / ทหารยิงสวนกลับไป แต่ไม่ชัดเจนว่าอีกฝ่ายสูญเสียแค่ไหน

จากความสูญเสียล่าสุด ทำให้ยอดทหารอิสราเอลที่เสียชีวิต นับจากเปิดฉากบุกภาคพื้นดินทางใต้ของเลบานอน เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน เพิ่มเป็น 22 ราย หากนับจากเปิดสงครามกับฮามาส ลามมาถึงฮิซบอลเลาะห์ อิสราเอลสูญเสียทหารแล้ว 757 ราย

ขณะที่ ฮิซบอลเลาะห์นั้น แม้ว่าโดนถล่มทางอากาศอย่างหนักในหลายพื้นที่ของเลบานอน และรบภาคพื้นดินที่ชายแดนทางใต้ แต่ก็ยังสร้างปัญหาความไม่สงบสุขให้กับอิสราเอลรายวัน เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันหยุดของชาวยิว ฮิซบอลเลาะห์ระดมยิงจรวดและโดรนข้ามชายแดนโจมตีทางเหนืออิสราเอลกว่า 120 ลูก

มีการโจมตีอย่างน้อย 1 ครั้ง ก่อความเสียหายให้กับอาคารพักอาศัยหลังหนึ่ง ที่เมืองคาร์มีล และเป็นเหตุให้ชายวัย 84 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ดูเหมือนอาคารที่เสียหายถูกโจมตีโดยตรง แม้ IDF ระบุว่า ระบบป้องกันทางอากาศ สกัดจรวดที่พุ่งตรงไปที่เมืองคาร์มีล 5 ลูก

เสียงไซเรนยังดังระงมในเมือง นาฮาริยา ตามด้วยเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง ขณะระบบป้องกันทางอากาศยิงสกัดจรวดฮิซบอลเลาะห์ คลิปจากสื่อโซเชียลมีเดีย เผยภาพรถยนต์เสียหาย เศษชิ้นส่วนจรวดตกข้างทาง และเกิดหลุมบนถนนหลังสะเก็ดอาวุธตกใส่

นอกจากนี้ มีโดรน 2 ลำ พุ่งเป้าโจมตีภูมิภาคอัปเปอร์ กาลิลี ลำหนึ่งตกในพื้นที่โล่ง อีกลำถูกยิงตก และมีโดรนลำที่สาม พุ่งเป้ากาลิลี ตะวันตก แต่ถูกสกัดได้

วันเดียวกัน กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ สังหารสมาชิกหน่วยโดรนของฮิซบอลเลาะห์ 1 ราย ขณะที่เป้าหมายกำลังเก็บโดรนสอดแนม ที่บินกลับเลบานอนหลังจากส่งเข้าไปในอิสราเอล

นอกจากนี้ ไอดีเอฟยังเผยแพร่ภาพอาวุธฮิซบอลเลาะห์ที่ยึดได้ พร้อมระบุว่าเฉพาะเดือนที่แล้ว อิสราเอลโจมตีเป้าหมายทางใต้เลบานอนกว่า 3,200 จุด จำนวนนี้เป็นคลังอาวุธ 50 จุด ทหารอิสราเอลยึดวัตถุระเบิดได้ 3,200 รายการ จรวดต่อต้านรถถังและอาร์พีจี ประมาณ 2,500 รายการ

ส่วนที่เลบานอน สำนักข่าวทางการรายงานว่า อิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีเขต ชูเอเฟียต ชานกรุงเบรุต หลายระลอก เมื่อคืนที่ผ่านมา ราวครึ่งชั่วโมงหลังจากอิสราเอลประกาศเตือนอพยพครั้งใหม่ ต่อมา โจมตีอีกสองครั้งที่เขต ฮาเร็ต ฮรีค และ ฮาดัท ในย่านชานเมืองเช่นเดียวกัน

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น