X

ผู้นำเกาหลีใต้ลั่น ไม่อยู่เฉย ถ้าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซีย

ผู้นำเกาหลีใต้ลั่น ไม่อยู่เฉย ถ้าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซีย

ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศลั่นจะไม่อยู่เฉยแน่หากเกาหลีเหนือส่งทหารช่วยรัสเซียสู้ศึกยูเครนจริง ส่งสัญญาณอาจส่งอาวุธไปช่วยยูเครน

AFP รายงานว่าประธานาธิบดียูนซุกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ แถลงข่าวในวันนี้ (พฤหัส 24 ตค.) หลังพบหารือกับประธานาธิบดีอันเด์เซย์ ดูดาของโปแลนด์ที่เดินทางมาเยือนกรุงโซล โดยเตือนว่าเกาหลีใต้จะไม่อยู่นิ่งแน่กรณีที่หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้อ้างว่าพบหลักฐานที่เกาหลีเหนือส่งทหารหลายพันนายไปซ้อมรบที่รัสเซีย เพื่อส่งไปช่วยทหารรัสเซียสู้ศึกในยูเครน และว่าจะส่งอีกหลายพันนายในเดือนธันวาคมนี้

ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ประเทศผู้ส่งออกอาวุธที่สำคัญของโลก เคยปฏิเสธเสียงเรียกร้องของสหรัฐและชาติพันธมิตรยูเครนที่ขอให้ส่งอาวุธไปช่วยยูเครน แต่ล่าสุดออกมาส่งสัญญานว่าอาจจะเปลี่ยนนโยบายการส่งออกอาวุธ โดยยุนกล่าวในวันนี้ว่าเกาหลีใต้จะร่วมมือกับประชาคมโลก โดยจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือและรัสเซีย พร้อมชี้ว่าการระดมทหารเกาหลีเหนือไปยูเครนไม่เพียงยั่วยุและเป็นภัยคุกคามต่อเกาหลีใต้และยุโรป แต่ยังกระเทือนต่อความมั่นคงของโลกด้วย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้เผยกับนักข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าเกาหลีใต้จะส่งอาวุธเพื่อใช้ในการป้องกันตัวให้ยูเครน แต่ถ้าสถานการณ์รุนแรงขึ้นอาจพิจารณาส่งอาวุธโจมตีให้ด้วย

การแถลงข่าวของผู้นำเกาหลีใต้มีขึ้นหลังจากรัฐสภารัสเซียลงมติเป็นเอกฉันท์รับรองสนธิสัญญาว่าด้วยการปกป้องทางทหารกับเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการจัดส่งความช่วยเหลือให้ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเผชิญกับการรุกราน

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น