X

ปูติน เริ่มทนความอยุติธรรมของตะวันตกไม่ไหว

ปูติน เริ่มทนความอยุติธรรมของตะวันตกไม่ไหว

ปูตินลั่น รัสเซียเริ่มทนความหน้าไหว้หลังหลอกของชาติตะวันตกไม่ไหวแล้ว ส่วนอนาคตความสัมพันธ์กับสหรัฐ ก็แล้วแต่สหรัฐจะเลือกได้เลย รัสเซียเปิดกว้างเสมอ ส่วนความพยายามของทรัมป์นั้น หากจริงใจ รัสเซียก็ยินดีจะรับไว้

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ออกแถลงกับผู้สื่อข่าว ภายหลังการประชุมบริกซ์ที่เมืองคาซานของรัสเซีย เสร็จสิ้นลง โดยปูตินได้แสดงความตั้งใจที่จะให้โลกกลับมามีความยุติธรรมอีกครั้ง หลังจากที่ต้องทนกับความหน้าไหว้หลังหลอกของชาติตะวันตกจนไม่ไหวแล้ว ทั้งนี้ ปูตินได้กล่าวว่า การโกหกว่านาโตจะไม่ขยายตัว แต่จากนั้น ก็มีการขยายตัวเกิดขึ้น แบบนี้มันดีหรือไม่?, การก่อรัฐประหารซึ่งละเมิดหลักการทางกฎหมายทุกประการ แต่ก็มีการให้ทุนสนับสนุนการก่อรัฐประหารในยูเครนนั้น ยุติธรรมหรือไม่? นี่มันยุติธรรมหรือเปล่? ที่นี่ไม่มีความยุติธรรม เราอยากเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ และเราจะทำ

ปูตินกล่าวต่อว่า ข้อเสนอใดๆก็ตาม เพื่อสันติภาพกับยูเครน รัสเซียพร้อมที่จะพิจารณา แต่จะต้องอิงตามความเป็นจริงในพื้นที่ โดยต้องคำนึงถึงดินแดนที่กองกำลังรัสเซียยึดครองด้วย ทุกประเทศของกลุ่มบริกซ์ ต่างมุ่งมั่นที่จะยุติความขัดแย้งในยูเครน โดยเร็วที่สุด และควรใช้วิธีการแบบสันติด้วย ซึ่งรัสเซียก็รู้สึกขอบคุณพันธมิตร ที่แสวงหาวิธีในการแก้ไขความขัดแย้งนี้ มีแต่ยูเครนที่ปฏิเสธการเจรจาสันติภาพหลายครั้ง อย่างไร้เหตุผลเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ปูตินก็ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์กับสหรัฐด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐ จะพัฒนาไปอย่างไรหลังการเลือกตั้ง ก็จะขึ้นอยู่กับสหรัฐ หากสหรัฐเปิดกว้าง เราก็เปิดกว้างเช่นกัน แต่หากสหรัฐไม่ต้องการ ก็ไม่เป็นไรเลย นอกจากนี้ ปูตินยังได้มีการกล่าวไปถึงทรัมป์ โดยบอกว่า ตนยินดีกับคำกล่าวที่จริงใจของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เกี่ยวกับการยุติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน โดยทรัมป์ได้พูดถึงความปรารถนาที่จะทำทุกอย่าง เพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครน

อย่างไรก็ดี ปูตินได้กล่าวต่อถึงการสัมภาษณ์ล่าสุดของทรัมป์ ที่ให้สัมภาษณ์กับวอลล์สตรีทเจอร์นัลและระบุว่า ตนได้มีการบอกผู้นำรัสเซียไปว่า ถ้าคุณไล่ล่ายูเครน ตนก็จะตบคุณแรงจนคุณแทบไม่เชื่อด้วยซ้ำ ตนจะตบคุณกลางกรุงมอสโก จริงๆเราเป็นเพื่อนกัน ตนไม่อยากทำแบบนั้นเลย แต่ตนก็ไม่มีทางเลือก ซึ่งในเรื่องนี้ ปูตินได้ตอบโต้ว่า ความปลอดภัยของประเทศ ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับตน คุณสามารถคุกคามใครก็ได้ แต่การคุกคามในรัสเซียนั้น ไม่มีประโยชน์เลย เพราะนั่นจะทำให้เรากล้ามากขึ้น อย่างไรก็ดี ความเห็นของทรัมป์ครั้งนี้ ก็ดูจะเป็นเป็นเพียงคำพูดหาเสียงที่ไม่ควรนำมาคิดจริงจังให้มากเกินจนเกินไป

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น