X

BRICS ตอบรับไทยเป็นกลุ่มพันธมิตร ปูทางเป็นสมาชิก

BRICS ตอบรับไทยเป็นกลุ่มพันธมิตร ปูทางเป็นสมาชิก

BRICS ไฟเขียว ไทย และอีก 12 ประเทศเข้าสู่กลุ่มในฐานะ “พันธมิตร” ปูทางสู่การเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบในอนาคต

ในวันที่ 24 ตุลาคม ที่ประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ BRICS มีมติอย่างเป็นทางการระหว่างการประชุม ที่เมืองคาซานของรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศทำหน้าที่ประธานประจำปีนี้ มีมติเพิ่ม 13 ประเทศ เข้าสู่กลุ่มในฐานะ “ชาติพันธมิตร” เพื่อปูทางสู่การเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบในอนาคต โดย 13 ประเทศที่ได้รับการรับรอง ได้แก่ 4 ประเทศอาเซียนนั่นคือ ไทย, มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ เวียดนาม และประเทศ แอลจีเรีย, เบลารุส, โบลิเวีย, คิวบา, คาซัคสถาน, ,ไนจีเรีย, ตุรกี, ยูกันดาและอุซเบกิสถาน

แถลงการณ์ของBRICS ระบุว่า แม้ทั้ง 13 ประเทศดังกล่าว ยังไม่ถือเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบ แต่การมอบสถานะการเป็นพันธมิตรครั้งนี้ จะนำไปสู่การยกระดับความร่วมมือทางการค้า, การลงทุน, การพัฒนาและการรวมกลุ่มทางการเมืองในอนาคต โดยปัจจุบัน BRICS มีสมาชิก 9 ประเทศ ได้แก่ บราซิล, อินเดีย, รัสเซีย, จีน, แอฟริกาใต้, อิหร่าน, อียิปต์, เอธิโอเปีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

กระทรวงต่างประเทศของไทยระบุว่า มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา หรือ BRICS Plus Summit ในวันที่ 24 ตุลาคม

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า การเข้าร่วม BRICS จะทำให้ 13 พันธมิตรใหม่ สามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างสมดุลการค้าและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงเป็นการถ่วงดุลกับกลุ่มตะวันตก โดยเมื่อนับประชากรกลุ่ม BRICS รวมกันจะมีถึง 3 พัน 2 ร้อยล้านคน และขนาดของเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็นมูลค่ากว่า 28.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณร้อยละ 28 ของเศรษฐกิจโลก

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น