X

อิหร่านซัด UNSC ไร้น้ำยาดับไฟตะวันออกกลาง

อิหร่านซัด UNSC ไร้น้ำยาดับไฟตะวันออกกลาง

ปธน.อิหร่านซัด UNSC ไร้น้ำยาดับไฟตะวันออกกลาง ในที่ประชุม BRICS

ประธานาธิบดี มาซูด เปเซชเคียน ของอิหร่าน ประณามคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งมีสมาชิก 15 ประเทศ ว่าล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ในการประชุมสุดยอด BRICS ที่เมืองคาซานของรัสเซียเมื่อวานนี้ เปเซชเคียนกล่าวกับบรรดาผู้นำประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ว่า ไฟสงครามยังคงโหมกระหน่ำในฉนวนกาซาของปาเลสไตน์และเมืองต่างๆ ของเลบานอน แต่สถาบันระหว่างประเทศ… ซึ่งนำโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ขาดประสิทธิภาพที่จำเป็นในการดับไฟแห่งวิกฤตครั้งนี้ อีกทั้งเปเซชเคียนประณามอิสราเอลที่ละเมิด “เส้นแดง” ของประเทศต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดความรุนแรงและการก่อการร้ายระลอกใหม่

ตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเริ่มขึ้น อิหร่านได้วิพากษ์วิจารณ์คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) อยู่เสมอว่า ไม่กระตือรือร้น และไม่มีประสิทธิภาพในการยุติความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ขณะที่เอสมาเอล บาแกอี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ก็ได้วิพากษ์วิจารณ์สหประชาชาติผ่านโซเชียลมีเดียว่า กลายเป็นองค์กรที่ไร้ประสิทธิภาพอย่างน่าหงุดหงิด เขาระบุบนเอ็กซ์ สหประชาชาติล้มเหลวอย่างน่าเศร้า เนื่องจากการสนับสนุนอย่างไม่มีเงื่อนไขต่ออิสราเอลของสหรัฐ ทำให้อิสราเอลกล้าที่จะขยายการรุกรานและการกระทำอันโหดร้ายไปทั่วภูมิภาค

อีกทั้งก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคมอับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวหาสหรัฐว่า ขัดขวางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับสงครามในฉนวนกาซาและเลบานอน

ทั้งนี้อิหร่านไม่ยอมรับรัฐอิสราเอล และให้การสนับสนุนประเด็นปาเลสไตน์ซึ่งเป็นหนึ่งในเสาหลักของนโยบายต่างประเทศนับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามในปี 1979

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น