BRICS เป็นจุดเริ่มต้นของระเบียบโลกใหม่

ผู้เชี่ยวชาญชี้การขยายตัวของกลุ่มบริกส์ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดระเบียบโลกใหม่ที่จะไม่เหมือนเดิม โดยกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาหรือ Global South ต้องการการปฎิบัติที่เป็นธรรมมากขึ้น มีสิทธิ์มีเสียงมากขึ้น

CNA รายงานว่าชาร์ลส์ คุปชาน ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่สหรัฐ ออกมาแสดงความเห็นกรณีที่หลายประเทศให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์ และการที่บริกส์ขยายตัวรับพันธมิตรใหม่เพิ่มขึ้นอีก 13 ประเทศ รวมทั้ง 4 ชาติอาเซียน ประกอบด้วยไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซียและเวียดนาม ระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งที่ 16 ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซียสัปดาห์นี้ (22-24 ตค) เป็นการส่งสัญญานว่าระเบียบโลกใหม่กำลังเริ่มขึ้น

คุปชานชี้ว่าหลายประเทศที่สมัครเข้าร่วมกลุ่มบริกส์ ไม่ได้ฝักใฝ่เฉพาะขั้วรัสเซีย-จีนเท่านั้น แต่ยังเป็นพันธมิตรและสมาชิกของขั้วโลกประชาธิปไตยของสหรัฐและชาติตะวันตกด้วย ซึ่งชี้ให้เห็นว่าโลกกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางแบบนี้ ไม่ใช่แบ่งเป็นโลกสองขั้วเหมือนในศตวรรษที่ 20 อีกต่อไป เนื่องจากประเทศเหล่านี้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศกำลังพัฒนาหรือ Global South ต้องการส่งสัญญานว่าพวกเขาต้องการระเบียบโลกที่ยุติธรรมมากขึ้น มีสิทธิ์มีเสียงมากขึ้นและได้รับส่วนแบ่งหรือผลประโยชน์ที่เท่าเทียมและมากขึ้น โดยมีจีนและรัสเซียเป็นหัวหอกสำคัญ อย่างไรก็ตามคุปชานมองว่าขณะนี้ดูเหมือนว่าความหวังเหล่านี้ยังเป็นแค่คำพูดมากกว่าความเป็นจริง เนื่องจากบริกส์เป็นองค์กรเกิดใหม่ ซึ่งจะต้องดูกันต่อไปยาวๆ

คุปชานกล่าวด้วยว่าการรวมตัวของสมาชิกบริกส์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศเกษตรกรรมซึ่งผลิตข้าวและธัญพืชเป็นสำคัญ ต้องการที่จะเห็นราคาข้าวและผลิตผลด้านการเกษตรที่ลดลง โดยประเทศเหล่านี้ได้รับผลกระทบหนักจากสงครามยูเครนที่ทำให้ระบบห่วงโซอุปทานต้องสะดุดลง การเข้าร่วมบริกส์ของกลุ่มประเทศเหล่านี้จึงน่าจะเน้นไปที่ความร่วมมือด้านการเกษตรและเศรษฐกิจเป็นหลัก รวมทั้งโครงการพัฒนาด้านการผลิตและแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตร ไม่เกี่ยวกับประเด็นภูมิรัฐศาสตร์หรือความขัดแย้งของโลกแต่อย่างใด เนื่องจากที่ประชุมบริกส์ต่างออกมาแสดงจุดยืนว่าต้องการให้สงครามยูเครนยุติลง และไม่มีใครที่ประกาศสนับสนุนรัสเซียในเรื่องดังกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ล็อกคาสนามบิน “นัตตี้ เน็ตไอดอล” หลอกเทรด Forex หนีกบดานอินโดฯนาน 2 ปี
"ทนายอั๋น" จี้สอบเส้นเงิน "ทนายตั้ม" ปมเงิน 71 ล้านบาท โอนคดีให้สอบสวนกลางแล้ว
ตร.เผยสาวแจ้งจับ "ภรรยาบิ๊กโจ๊ก" เคยมีประวัติฉ้อโกง
BRICS เป็นจุดเริ่มต้นของระเบียบโลกใหม่
ผู้นำไต้หวันลั่นไม่ยอมเสียดินแดนแม้แต่ 1 ตร.นิ้ว
ไซโคลนดาน่าถล่มอินเดียอ่วม
"อองตวน" พาภรรยา พบ "ตร.ไซเบอร์" ยันไม่มีเอี่ยวเว็บพนันออนไลน์
ผู้ช่วย ผบ.ทร.ตรวจเยี่ยมพัฒนา ศูนย์ดูแลสุนัขและแมวจรจัด ศูนย์ฝึกทหารใหม่ ให้สัตว์มีคุณภาพชีวิตที่ดี
รวบหนุ่มอดีตรองผู้จัดการแบงก์จีน ปลอมเอกสารโกงเงินสิ้นเชื่อ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท หนีกบดานพัทยา
“ศปช.” เตือนท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ระวังน้ำท่วมเล็กน้อย หลังเขื่อนระบายน้ำเพิ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น