จนท.ลุยหมู่บ้านกลางป่าลึก บุกยึด “ไม้หวงห้าม” ถูกตัดแปรรูป เตรียมส่งออก

จนท.ลุยหมู่บ้านกลางป่าลึก บุกยึด "ไม้หวงห้าม" ถูกตัดแปรรูป เตรียมส่งออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 ต.ค.67) นายสมจิตร จุนเจริญ นายอำเภองาว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว จ.ลำปาง เข้าตรวจสอบหมู่บ้านกลางป่าพื้นที่สูง ท้องที่บ้านป่ากล้วย หมู่ที่ 6 ตำบลนาแก อำเภองาว จังหวัดลำปาง หลังรับแจ้งว่า มีบุคคลในหมู่บ้านดังกล่าวคือ นายชาติ เบกะ / นายสุเทพ อามอ นายอาบะ อามอ ลักลอบเข้าไปตัดไม้หวงในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทเตรียมการ และนำมาซุกซ่อนที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้าน จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ

 

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง ไม่พบตัวผู้ที่ถูกร้องเรียน แต่พบเป็นภรรยาของนายสุเทพ และบุตรชายของนายชาติ เจ้าหน้าที่จึงให้ทั้งสองคนนำพาไปตรวจสอบบริเวณบ้านและเพิงพักจำนวน 2 จุด ที่อยู่ใกล้กัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จุดแรก เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกใต้ถุนสูงจากพื้น ด้านข้างมีกระท่อมหลังเล็กปลูกไว้ข้างๆ ตัวบ้านสำหรับเก็บของ พบกองไม้แปรรูปจำนวน 1 กองอยู่ใต้กระท่อมหลังดังกล่าว มีการปกคลุมด้วยพลาสติกใส เมื่อเปิดพลาสติกใสออกพบไม้มีลักษณะใหม่ ไม่มีร่องรอยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้าง

 

 

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม้โดยละเอียดแล้วพบว่าเป็นไม้หวงห้าม (จำปีป่า) จำนวน 14 แผ่น เป็นไม้หวงห้ามตามบัญชีไม้หวงห้ามตามพระราชกฤษฏีกา กำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ. 2530 ลำดับที่ 45 ซึ่งไม้ทั้งหมดที่พบไม่มีรูปรอยดวงตราค่าภาคหลวงของรัฐบาลหรือเอกชนขายตีประทับไว้แต่อย่างใด

 

จุดที่ 2 ด้านข้างทิศตะวันออกของบ้านมีต้นลิ้นจี่ จำนวน 1 ต้น สังเกตบริเวณใต้ต้นลิ้นจี่ ระยะห่างจากบ้านประมาณ 3 เมตร พบมีกิ่งไม้ของต้นลิ้นจี่ที่แห้งซึ่งใบไม้แห้งแล้วปกปิดสิ่งของอย่างหนึ่งอย่างใดไว้ พร้อมมีผ้าสแลนสีดำปกคลุมเอาไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้รื้อเอากิ่งไม้และผ้าสแลนออก พบมีไม้แปรรูปขนาดต่างๆ วางทับซ้อนกัน เป็นไม้จำปีป่าแปรรูป จำนวน 20 แผ่น

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นไม้หวงห้ามและถูกลักลอบตัดแปรรูปออกจากป่ามาซุกซ่อนภายในบ้านเพื่อเตรียมขนย้ายออกพื้นที่ แม้ว่าภรรยาและลูกชายของผู้ที่ก่อเหตุที่หลบหนีไปอ้างว่าจะเอามาสร้างบ้าน แต่การแปรรูปไม้ลักษณะแบบนี้ เป็นการส่งออกต่างประเทศอย่างเดียว คือแก๊งค้าไม่ข้ามชาติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.งาว จ.ลำปางเพื่อ ติดตามผู้ที่ก่อเหตุต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กเต่า" ยืนยันเรียก "สามีกฤษอนงค์" เข้าให้ปากคำบ่ายวันนี้ หลังมีคลิปเสียงโผล่อยู่ในมือถือบอสพอล
"กทม." แนะประชาชนเช็ก 14 จุด เข้ารับชม "ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค"
"ชาวเกาะเทโพ" ระทมหนัก ถูกน้ำท่วม 3 รอบกว่า 60 หลังคาเรือนเดือดร้อน ต้องพายเรือออกไปหาซื้ออาหารมากักตุน
ระทึก หนุ่มเฉียดตายคารถ หลังประสบอุบัติเหตุ
"คลัง" ยันชัด "เงินหมื่นเฟส 2 ได้แน่ 100%" ด้านกลุ่มเปราะบางใครยังไม่ได้ รีบแก้ไขข้อมูล เช็กรอบโอนซ้ำ
"ดร.สามารถ" คาใจรัฐอ้างเหตุผล พลิกแผนไม่ต่อสัมปทานโทลล์เวย์ แต่ขยายโอกาส "ทางด่วนศรีรัช" อีก 22 ปี 5 เดือน
"พิชัย" รับบัญชานายกฯ ลุยเต็มสูบสะสางปัญหา " อีคอมเมิร์ซเถื่อน" กระทบผู้บริโภค SME ไทย
"บอสพอล" โมโห "อัจฉริยะ" โผล่ร่วมสอบ "โค้ชแล็ป" สั่งทนายเตรียมเอาผิด
จนท.ลุยหมู่บ้านกลางป่าลึก บุกยึด "ไม้หวงห้าม" ถูกตัดแปรรูป เตรียมส่งออก
"กรมอุตุฯ" เตือนรับมือฤทธิ์พายุ "จ่ามี" ฝนถล่มหนัก 31 จังหวัด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น