X

อิสราเอล ประกาศโจมตีอิหร่าน แบบล็อคเป้าหมาย

อิสราเอล ประกาศโจมตีอิหร่าน แบบล็อคเป้าหมาย

อิสราเอลประกาศการโจมตีอิหร่าน กำหนดเป้าหมายแบบชัดเจน ด้านสหรัฐยอมรับ ได้รับแจ้งการโจมตีนี้แล้ว พร้อมชี้ เป็นการกระทำเพื่อปกป้องตนเอง

พลเรือโทแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ออกแถลงการณ์ระบุว่า เพื่อตอบสนองต่อการโจมตีอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายเดือนของรัฐบาลอิหร่าน ที่มีต่ออิสราเอล ขณะนี้ กองกำลังป้องกันประเทศของอิสราเอลกำลังดำเนินการโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่านอย่างแม่นยำ โดยตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม รัฐบาลอิหร่านและตัวแทนในภูมิภาค ได้โจมตีอิสราเอลอย่างไม่ลดละใน 7 แนวรบ รวมถึงการโจมตีโดยตรงจากดินแดนอิหร่าน เช่นเดียวกับประเทศอธิปไตยอื่นๆ ทั่วโลก ดังนั้น รัฐอิสราเอลจึงมีสิทธิและหน้าที่ที่จะตอบโต้ ศักยภาพในการป้องกันและรุกของอิสราเอล ได้รับการระดมพลอย่างเต็มที่แล้ว เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องรัฐอิสราเอลและประชาชนชาวอิสราเอล

ทั้งนี้ สำนักข่าว NBC News ได้รายงานโดยอ้างถึงคำพูดของเจ้าหน้าที่อิสราเอลรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยตัวว่า เรากำลังโจมตีสิ่งที่อาจเป็นภัยคุกคามเรา ทั้งในอดีต หรืออาจเกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ดี อิสราเอลไม่ได้โจมตีโรงงานนิวเคลียร์หรือแหล่งน้ำมันของอิหร่าน แต่กองทัพอิสราเอลกำลังมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายทางทหารมากกว่า อย่างไรก็ดีมีรายงานว่า คาราจ หนึ่งในเมืองที่ได้ยินเสียงระเบิด มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งหนึ่งของอิหร่านตั้งอยู่

ด้านสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐของอิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังหลายครั้งรอบกรุงเตหะราน เมืองหลวงของประเทศ ขณะนี้ ได้เกิดการขัดข้องในระบบอินเทอร์เน็ตเป็นวงกว้างทั่วอิหร่าน แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีดังกล่าว ทั้งนี้ ได้มีการอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอิหร่านที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า ต้นตอของเสียงระเบิดดัง อาจมาจากการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่าน ไม่ใช่การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ฌอน ซาเวตต์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว ได้ออกมาเปิดเผยว่า การโจมตีเป้าหมายทางทหารแบบเจาะจงนั้น เป็นการป้องกันตนเองและเป็นการตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านต่ออิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อ ได้ให้ข้อมูลกับทางสำนักข่าว AFP ว่า สหรัฐได้รับแจ้งล่วงหน้าแล้ว แต่สหรัฐไม่มีส่วนเกี่ยวพันในปฏิบัติการครั้งนี้เลย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐ ได้รับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับการโจมตีอิหร่าน ระหว่างที่เธอกำลังหาเสียงในเมืองฮุสตันของรัฐเทกซัส ส่วนลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ ก็ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับโยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล ซึ่งนอกจากการแจ้งให้สหรัฐทราบถึงการโจมตีตอบโต้แล้ว กัลแลนท์ก็ได้มีการรายงานถึงความคืบหน้าต่างๆให้ออสตินทราบเช่นกัน

ด้านสำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวของอิสราเอล ที่ยืนยันว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือของอิสราเอล 100 เปอร์เซ็นต์ และไม่ได้มุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน แต่ยังคงมีความร่วมมืออย่างลึกซึ้งกับสหรัฐในด้านต่างๆ เช่น การป้องกันทางอากาศ เป็นต้น

ล่าสุด ฮาการี ได้ออกแถลงการณ์อีกครั้งระบุว่า ตอนนี้สามารถยืนยันได้ว่า เราได้สรุปการตอบโต้ของอิสราเอล ต่อการโจมตีของอิหร่านแล้ว โดยอิสราเอลได้โจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่านอย่างตรงเป้าหมายและแม่นยำ เป็นการขัดขวางภัยคุกคามต่ออิสราเอล กองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ปฏิบัติภารกิจของตนสำเร็จแล้ว ทั้งนี้ อิหร่านได้ทำผิดพลาดด้วยการเริ่มต้นการยกระดับสถานการณ์รอบใหม่ อิสราเอลจึงต้องทำการตอบโต้

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น